Trịnh Kim Quang - từ thầy giáo đến Phó Chủ tịch Ngân hàng ACB

17:16 | 01/10/2012

2,316 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Sau 10 năm làm giảng viên trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh, ông Trịnh Kim Quang giã từ bục giảng, bắt đầu bước chân vào chốn thương trường. Trên thương trường, ông Quang được nhắc tới là người từng giữ nhiều trọng trách quan trọng trong Ngân hàng ACB...

Ngày 27/9/2012, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Trịnh Kim Quang, nguyên Phó chủ tịch Ngân hàng Á Châu – ACB để điều tra hành vi cố ý làm trái các quy định về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. 

Như ACB từng thông báo thì ông Trịnh Kim Quang và 3 người khác, gồm: Trần Xuân Giá, nguyên Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư, nguyên Chủ tịch ACB; Lê Vũ Kỳ; Phạm Trung Cang đều là nguyên Phó chủ tịch của ACB đã có hành vi liên quan đến việc phê chuẩn cho ông Lý Xuân Hải ủy thác 19 nhân viên ngân hàng nhận hơn 718 tỉ đồng của ACB để gửi vào Ngân hàng khác.

 

Trịnh Kim Quang nguyên Phó chủ tịch ACB.

 

Trịnh Kim Quang - sinh năm 1954 tại Sóc Trăng, hiện đang cư trú tại quận 3, TP. Hồ Chí Minh. Ông Trịnh Kim Quang là một trong những nhân vật gắn bó với ACB từ những ngày đầu tiên. Tốt nghiệp Đại học Kinh tế Hồ Chí Minh vào năm 1978, sau đó, ông Trịnh Kim Quang đã được nhà trường giữ lại làm giảng viên trong vòng 10 năm (1978 - 1988).

Từ năm 1989 đến năm 1991, ông Quang chuyển sang công tác tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn SJC. Từ năm 1991 đến 1993, ông Quang đảm nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Việt Thương.

Ông Quang gia nhập đội ngũ lãnh đạo ACB từ năm 1993 và đảm nhiệm chức Phó tổng giám đốc cho tới năm 1998.

Sau 5 năm tại vị trên ghế Phó tổng giám đốc, giai đoạn từ năm 1998-2007, ông là Tổng giám đốc và Chủ tịch HĐQT Công ty chứng khoán ACB (ACBS). Từ năm 2008 - 2009, ông Quang đảm nhiệm vai trò Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Quản lý Quỹ ACB (ACBC).

Trịnh Kim Quang từng nằm trong danh sách Thành viên Hội đồng sáng lập. Đồng thời, ông cũng đảm nhiệm nhiều chức vụ quan trọng khác như: Phó chủ tịch HĐQT (Từ năm 1998 đến ngày 18/9/2012), Phó chủ nhiệm thường trực Ủy ban Tín dụng, Thành viên Ủy ban nhân sự và Thành viên Hội đồng đầu tư.

Ngày 19/9, ông Trịnh Kim Quang cùng các ông Trần Xuân Giá và Lê Vũ Kỳ đã có đơn xin từ nhiệm các chức vụ trong Hội đồng quản trị của ACB với lý do cá nhân. Đến ngày 24/9, ông Trịnh Kim Quang cũng thôi giữ chức vụ thành viên Hội đồng thành viên Công ty Chứng khoán ACB.

Thông tin từ Công ty TNHH MTV Quản lý quỹ ACB (ACBC) cho biết, theo quyết định của Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Chứng khoán ACB, từ ngày 25/9 ông Trịnh Kim Quang bị miễn nhiệm chức danh Phó Chủ tịch HĐTV ACBC.

Trước khi từ nhiệm, ông Trịnh Kim Quang sở hữu 670.088 cổ phiếu ACB, tương đương 0,07% vốn điều lệ ngân hàng này. Tính theo giá cổ phiếu ACB vào ngày 20/9, sở hữu của ông Quang tương đương 10 tỷ đồng.

Trong 4 "sếp" của Ngân hàng ACB vừa bị cơ quan công an khởi tố, ông Trịnh Kim Quang được xem là người "kín tiếng" và ít xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng nhất. Tuy nhiên, không vì thế mà những sai phạm của ông tại Ngân hàng ACB không bị chú ý.

Nhóm phóng viên Petrotimes