Triệu tập Chủ tịch HĐQT Công ty Hào Dương đến phiên tòa

20:29 | 02/04/2015

1,193 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 2/4, Tòa án Nhân dân (TAND) TP HCM đã ra quyết định triệu tập ông Tăng Văn Đức, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty cổ phần thuộc da Hào Dương (gọi tắt: Công ty Hào Dương, KCN Hiệp Phước, xã Long Thới, huyện Nhà Bè, TP HCM) tham dự phiên tòa trong vụ án “Vi phạm quy định về an toàn, vệ sinh lao động” xảy ra tại Công ty.

>> Sếp “nhí” tế thần, sếp “lớn” vô can (?!)

>> Sếp “nhí” bị đề nghị khởi tố

>> Đề nghị khởi tố Phó Giám đốc công ty Hào Dương

>>  TP HCM tạm đình chỉ hoạt động Công ty Hào Dương

>> Phát hiện xác 3 công nhân trong hồ xử lý nước thải

Bị cáo Trịnh Thị Phương Mai (áo đen) tại phiên tòa ngày 16/9/2014.

Ông Tăng Văn Đức được triệu tập trong phiên tòa xét xử “Vi phạm quy định về an toàn, vệ sinh lao động” với bị cáo là Phó giám đốc Trịnh Thị Phương Mai. Bị cáo Mai bị đề nghị truy tố tội danh mà mức án có khung hình phạt từ cải tạo không giam giữ đến 12 năm tù giam. Dự kiến, phiên tòa sơ thẩm diễn ra sáng ngày 9/4/2015 do Thẩm phán Nguyễn Thị Thanh Bình làm Chủ tọa.

Bị cáo Trịnh Thị Phương Mai sẽ ra tòa với tư cách bị can duy nhất của vụ án và bị đề nghị truy tố về tội danh “Vi phạm qui định về an toàn lao động, vệ sinh lao động” theo điều 227 Bộ luật Hình sự.

Ông Tăng Văn Đức (Chủ tịch HĐQT), ông Trương Hải (Giám đốc Công ty Hào Dương) ra tòa với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Quá trình điều tra, ông Đức khai đã bổ nhiệm chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn cho các thành viên trong Ban Giám đốc và ông thường xuyên nhắc nhở những người làm thuê.

Trước đó, ngày 16/9/2014, TAND TP HCM đã đưa vụ án ra xét xử. Tại phiên tòa, Trịnh Thị Phương Mai đã phản đối toàn bộ nội dung cáo trạng liên quan đến vụ việc. Mai khai tại tòa, các công nhân đã làm việc dưới sự chỉ đạo của một người kỹ sư Trung Quốc do ông Tăng Văn Đức tuyển dụng. Bà Mai cũng là người phản đối công nhân đi xử lý bể chứa nước thải của Công ty vào ngày 24/4 và yêu cầu sẽ làm việc này vào ngày 30/4. Công ty Hào Dương đã phớt lờ ý kiến của bà Mai.

Tại tòa, nhiều người khai nhận kỹ sư Trung Quốc làm việc tại Công ty Hào Dương nhưng không khai báo trạm trú và khi xảy ra vụ tai nạn thương tâm thì người Trung Quốc này đã… “mất tích”. Từ diễn biến bất ngờ tại phiên tòa, HĐXX đã ra quyết định hoãn xử.

Công ty cổ phần thuộc da Hào Dương.

Theo hồ sơ của cơ quan điều tra, ngày 24/4/2013, kỹ sư Nguyễn Minh Tuân, Phó phòng môi trường Công ty Hào Dương báo với bà Trịnh Thị Phương Mai về đường ống dẫn bùn từ bể lắng 1 sang bể thu gom bùn bị nghẹt và đề xuất phương án xử lý bằng cách: “Gắn đường ống nước sạch vào ống dẫn bùn bị nghẹt, sau đó dùng áp lực nước do máy tạo ra để đẩy bùn ra khỏi đoạn ống bị nghẹt”. Sau khi nghe báo cáo, bà Mai đồng ý và không có ý kiến gì thêm rồi yêu cầu kỹ sư Tuân đi kiểm tra lại để thực hiện.

Khoảng 9h ngày 24/4/2013, kỹ sư Tuân xuống hiện trường và thực hiện xử lý bằng cách sử dụng máy bơm hút nước thải của bể lắng 1 đẩy vào ống dẫn bùn bị nghẹt để thông ống. Tuân phân công Nguyễn Văn Dù, Huỳnh Thanh Tài và Trần Quốc Trí thực hiện. Tài dùng thang tre xuống đáy bể để gắn đường ống nước thải vào ống dẫn bùn bị nghẹt thông qua máy bơm nước. Nguyễn Văn Dù đứng trên miệng bể lắng 1 và hố thu bùn để gắn các đoạn ống còn lại với nhau. Trần Quốc Trí đấu nối dây điện vào máy bơm và kiểm tra theo dõi máy bơm hoạt động.

Đến 10h15 cùng ngày, khi ống dẫn bùn đã thông, Tài xuống bể thu gom bùn bằng thang tre để tháo ống nước ra. Khi tháo được một số bulong thì khí đọng và nước thải từ phía hồ lắng 1 chảy qua đường ống dẫn sang hố thu gom bùn, Tài bị nghẹt thở nên đã leo lên đến khoảng giữa thang tre thì ngã xuống bể.

Tuân ở phía trên miệng bể thu gom thấy vậy đã xuống để đưa Tài lên nhưng Tuân cũng bị ngạt thở và ngã xuống bể. Anh Nguyễn Văn Dù thấy vậy liền tri hô thì Lê Phát Tài làm việc gần đó chạy lại và xuống bể đưa hai người lên nhưng anh Tài cũng bị ngạt thở. Cả 3 công nhân Huỳnh Thanh Tài, Nguyễn Minh Tuân và Lê Phát Tài đều tử vong.

Tân Châu (tổng hợp)