Thủy điện Ialy mùa xuân về!

06:00 | 10/02/2013

2,411 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mùa xuân, những cánh hoa đậu anh đào, pơ lang bay dọc các tuyến đường vào Ialy. Tiết trời hanh nhẹ còn vương chút lạnh se với những cánh đậu anh đào bung nở như nhắc mùa xuân đã về.

Thủy điện Ialy, mùa xuân về. - Ảnh: VGP/Mai Vy

Hầu hết các anh em kỹ sư  tại Nhà máy Thủy điện Ialy đều làm việc tại Ialy từ những năm 1999, khi công trình chuẩn bị  hòa lưới điện quốc gia. Tết cận kề, nhưng tại các kíp trực, cán bộ kỹ thuật vẫn túc trực làm việc miệt mài. Mỗi ca trực luôn có 12 người sẵn sàng ứng phó với những sự cố bất thường.  

Chuẩn bị đón Xuân Quý Tỵ, các anh đã tập trung công tác kiểm tra, bảo dưỡng thiết bị các tổ máy thủy điện qua thời gian vận hành trong mùa mưa, lũ; các công trình đường thủy, đường bộ…

“Dù đã được kiểm tra kĩ càng, nhưng chúng tôi vẫn không cho phép mình chủ quan. Mọi giác quan đều căng lên để nghe ngóng những bất thường trong tiếng máy chạy êm đều kia”, anh Lê Thế Đàm – công nhân vận hành cho biết.

Năm nay, anh em đã chuẩn bị sẵn bánh mứt, hạt dưa sớm để thời gian trực Tết “đỡ thèm”, nhưng nỗi nhớ không khí gia đình vẫn canh cánh trong lòng. Anh Cù Minh Trung, người kíp trưởng cửa nhận nước không nhớ đã đón bao nhiêu giao thừa tại đơn vị, nói: “Tết tại đơn vị dù có đông đến mấy thì cũng không thể có niềm vui của không khí gia đình. Huống gì là trong ca trực chỉ có 1-2 người. Nhưng với đặc thù của công việc, tôi không cho phép mình lơ là nhiệm vụ dù chỉ một vài giây”.

Qua cổng hầm với đường ngầm dài dẫn vào gian turbin vận hành máy của tổ hợp kỹ thuật điều hành công trình thủy điện Ialy, dường như không khí mùa xuân đã dừng hẳn lại. Tại phòng trực vận hành của nhà máy thủy điện Yaly, anh Nguyễn Tiến Danh – trưởng kíp vận hành đang chăm chú theo dõi mọi biến đổi trên màn hình các thông số về công suất, điện áp, tần số…

Năm nay, anh trúng lịch trực giao thừa tại đơn vị. Vì  cần đảm bảo an ninh an toàn của nhà máy nên anh em không

Ialy là thủy điện lớn thứ 3 trong cả nước và là công trình lớn nhất trong hệ thống bậc thang thủy điện trên sông Sê San. Với diện tích trên 20km2, công trình nằm giáp ranh giữa 2 huyện Chưpăh (Gia Lai) và huyện Sa Thầy (Kon Tum), có tổng công suất lắp đặt 720MW và lượng điện bình quân 3,68 tỉ KWh/năm. Từ ngày đưa vào vận hành đến nay, Ialy đã cung cấp cho lưới điện quốc gia 42,6 tỷ KWh.

được phép xem ti vi. “Nhưng cứ sát gần giao thừa, điện thoại của gia đình reo lên rộn ràng, qua giao thừa, lãnh đạo công ty lại đến từng tổ máy chúc Tết anh em nên anh em ở đây không thấy quạnh quẽ đâu”.

Anh cho biết, tuy cùng gian ngầm, nhưng mỗi người mỗi tầng, theo dõi phát hiện từ những sự cố nhỏ nhất của các tổ máy, phân tích tình huống, phán đoán nhanh để trong vài phút là phải đưa ra ngay phương án xử lý chính xác. Nên dù trực cùng ekip, anh em vẫn không mấy khi nhìn thấy mặt nhau.

Một sự cố nhỏ không phát hiện kịp thời, một phương án xử lý sai lầm cũng có thể gây tai họa lớn cho toàn hệ thống điện quốc gia.Thầm lặng nơi núi rừng Tây Nguyên, những người công nhân, kỹ sư  trên công trình thủy điện Ialy lại đón một cái Tết xa gia đình, để dòng điện được an toàn thắp sáng khắp bản làng Tây Nguyên.

Một số hình ảnh mùa xuân Ialy và công việc thầm lặng của những người canh nguồn sáng Tây Nguyên:

Những con đường rợp bóng hoa báo hiệu xuân về. - Ảnh: VGP/Mai Vy

 

Hoa trên đập tràn xả lũ. - Ảnh: VGP/Mai Vy

 

Hoa pơ lang trên đường. - Ảnh: VGP/Mai Vy

 

Bào trì các thiết bị trước Tết. - Ảnh: VGP/Mai Vy

 

Kiểm tra mọi chi tiết. - Ảnh: VGP/Mai Vy

 

Anh Nguyễn Tiến Danh – trưởng kíp vận hành tại phòng trực vận hành. - Ảnh: VGP/Mai Vy

Dòng Sê San mùa xuân. - Ảnh: VGP/Mai Vy

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps