Tattoo - những gam màu sáng, tối (Kỳ cuối)

06:45 | 25/02/2015

3,675 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Để sở hữu một hình xăm độc-đẹp-lạ, các “thượng đế” phải trải qua nhiều đau đớn và trả khoản phí không hề rẻ. Tuy nhiên, đằng sau mỗi hình xăm còn có thể kéo theo nhiều hệ luỵ mà không phải người trẻ nào cũng biết.

>> Tattoo - những gam màu sáng, tối (Kỳ 1)

1.001 lý do... xăm

Dường như có cả 1.001 lý do khiến người ta tìm đến tattoo. Vui có mà buồn cũng nhiều. Hoàng Mosskow cho biết, khách của anh thường xăm những hình biểu tượng cho tình cảm gia đình, tình bạn, tình yêu. Tuy nhiên, cũng có những bạn trẻ xăm theo phong trào, theo nhóm chỉ vì thích thể hiện đẳng cấp. 

Thiệp cưới đã phát, nhà hàng đã đặt, váy áo cô dâu, chú rể cũng đã để sẵn trên giá treo, vậy mà Vy (23 tuổi) lại phát hiện chồng tương lai gian dối mình. Đau khổ, tuyệt vọng, cô quyết định xăm một bông hoa và tên người chồng trước ngực với ý nghĩa nhắc nhớ mối tính đó, nỗi đau đó. Trí (25 tuổi) xăm bức tranh “gia đình hạnh phúc” với hình ảnh cha, mẹ và con nắm tay nhau vui vẻ để nhắc bản thân quý trọng tình cảm thiêng liêng trong gia đình và những gì mình đang có. Cô gái mới ra trường tên Yến xăm hình con bướm và mặt trăng vì nghĩ nó làm cô trông đẹp hơn. Trong khi đó, để kỷ niệm những ngày “lai kinh ứng thí” tại TPHCM với sự chăm sóc tận tình của mẹ, Trang (18 tuổi) quyết định xăm hình một người mẹ chở con trên xe máy, một trái tim, chiếc điện thoại, nồi nấu ăn, giỏ đi chợ, quạt máy... lên cánh tay. 
 

Một thanh niên quyết định xăm hình lên toàn bộ vùng lưng

Chập choạng tối, một nhóm năm bạn trẻ tụ tập cười nói oang oang trước cổng công viên Lê Thị Riêng (Q10, TPHCM). Thấy chúng tôi dán mắt vào cánh tay phải, nơi lộ ra một hình xăm lông vũ của mình, Na (SN 1992) làm động tác búng tay điệu nghệ: “Đẹp không?”. Nói rồi, Na kể đó là hình xăm cung hoàng đạo của người yêu. Na xăm để thể hiện tình yêu. Đứng với nhóm của Na một lúc, chúng tôi lại phát hiện sát ngực trái cô có một hình xăm trái tim với mũi tên xuyên ở giữa. Na cười: “Sau một thời gian thì chia tay nên “chơi” thêm trái tim vậy cho nhớ”. Hỏi mai mốt yêu người khác thì sao? Na lại cười: “Tới lúc đó rồi tính tiếp. Trẻ mà, cứ vô tư đi”.

Ngoài Na, trong nhóm hầu như bạn nào cũng có hình xăm, người ở tay, chân, người ở bả vai, ngực. Hiện tại TPHCM không khó để gặp những nhóm bạn trẻ như thế này. Họ xăm đủ loại hình, từ ngôi sao, cánh bướm, trái tim đến gương mặt thần tượng (ca sĩ, diễn viên, vận động viên), thậm chí cả hình ảnh chiến binh La Mã thường thấy trên phim ảnh. Họ phô tất cả ra ngoài, kiêu hãnh vì “đẳng cấp dân chơi”, không ngại ngần, không đắn đo. Dường như chẳng có gì làm họ sợ. Nói như Na, vì người ta trẻ nên “cứ vô tư đi”. 

Có mặt tại một tiệm xăm mình trên đường Nguyễn Cư Trinh (Q1) vào buổi tối cuối năm 2014, chúng tôi có dịp “mục sở thị” các thao tác của thợ xăm chuyên nghiệp. Nơi đây chỉ rộng khoảng 14m2 nhưng khách ra vào khá đông. Trong không gian có phần hư ảo, anh thợ đang “vẽ” hình bồ công anh kết hợp với những chú chim nhỏ lên lưng khách. Tiếng máy xăm trên tay người thợ chạy xè xè rít lên từng hồi. Vị khách nữ bặm môi, nghiến răng, thỉ thoảng bật ra một câu gì đó không rõ nghĩa. Dù có sự xuất hiện của người lạ, cô vẫn nằm im phơi tấm lưng trần cho thợ xăm lên da thịt mình những hình thù quái dị. Cô gái tên Phương, đang là sinh viên Trường ĐHKHXH&NV TPHCM. Xăm xong, Phương vừa xuýt xoa vì đau, vừa khoe: “Mấy tháng trước em xăm một ngôi sao. tụi bạn khen quá trời. Thấy đẹp nên giờ em đi làm thêm”.  

Những hệ lụy

Xăm và xóa hình xăm dường như đã trở nên “bình thường thôi” với những bạn trẻ có thú chơi tattoo. Tuy nhiên, nếu xăm mình mà không tìm được “đúng thầy đúng thợ” hoặc chỉ vì một phút bốc đồng, háo thắng thì “body art” sẽ trở thành thảm họa với những hệ lụy khó lường. 
 

Các bạn trẻ trải qua nhiều lần xăm để có một hình xăm ưng ý

Nhật An khẳng định, có người đến xăm nhưng cũng có người đến sửa, xăm chồng, thậm chí hỏi về xóa hình xăm. Anh đã gặp một bạn trẻ xăm lên bàn tay những hình hoa văn cầu kỳ. Kết quả là bàn tay gần như bị loét và chuyện để lại sẹo là đương nhiên. Một cô gái trẻ từng xoá hình xăm tâm sự: “Cách đây mấy năm, thấy người ta xăm mình, tôi cũng háo hức bỏ tiền ra để có được một bông hồng trên bờ vai. Song, chỉ được một thời gian ngắn, tôi cảm thấy hối hận vì trót làm hình xăm này. Từ ngày có hình xăm, tôi gặp vô số ánh mắt thiếu thiện cảm. Khi lập gia đình, tôi lại sợ nhà chồng biết hình xăm của mình nên trước mặt cha mẹ chồng tôi chưa một lần dám mặc áo hở vai. Lúc nào tôi cũng nơm nớp lo sợ hình xăm sẽ bị phát hiện”. 

Trao đổi với chúng tôi, thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Trọng Hào, Phó giám đốc Bệnh viện Da liễu TPHCM cho biết, xăm là một thủ thuật đưa sắc tố vào da thông qua các vết thương trên da nhằm tạo nên các dấu hiệu, hình ảnh trên cơ thể. Thủ thuật gây chảy máu nên có nguy cơ nhiễm trùng da tại chỗ và tạo sẹo xấu. Nếu dụng cụ xăm, mực xăm được dùng từ người này sang người khác mà không tiệt trùng tốt sẽ là nguồn lây truyền các bệnh qua đường máu như viêm gan siêu vi B, C... Ngoài ra, các chất nhuộm màu trong mực xăm có thể gây dị ứng, nhất là với những người có cơ địa nhạy cảm. Biểu hiện dị ứng là ngứa, phát ban, nổi mụn nước ở vùng xăm. Một số trường hợp mực xăm chứa sắt oxide hoặc kim loại tương tự có thể gây kích ứng, sưng nóng, bỏng cho bệnh nhân. Xăm chồng nhiều loại mực xăm làm tăng nguy cơ dị ứng và gây khó khăn cho việc xóa xăm sau này. Nhiều trường hợp đã phải vào bệnh viện vì nhiễm trùng vết xăm gây đau nhức, sưng tấy, cần phải điều trị lâu dài, tốn kém. 

Việc xóa xăm cũng không đơn giản, phải mất nhiều thời gian, chi phí xóa còn tốn kém hơn rất nhiều lần so với khi xăm. Ngoài ra, có một số màu mực như vàng, trắng tồn tại vĩnh viễn hoặc chỉ giảm đi một phần trong suốt cuộc đời. “Ngày nay, xăm đã trở nên phổ biến và dễ được chấp nhận hơn so với trước đây. Tuy nhiên, trước khi quyết định xăm, các bạn trẻ cần phải suy nghĩ thật kỹ về những nguy cơ và khả năng sau này mình sẽ xóa hình xăm đó vì nhiều lý do chủ quan và khách quan. Những bạn có cơ địa sẹo lồi, dị ứng hoặc đang nhiễm trùng tại vùng da lân cận định xăm thì không nên xăm hình. Nên chọn cơ sở xăm có uy tín, xăm đúng quy trình, kỹ thuật xăm tốt, đảm bảo vô trùng khi thực hiện thủ thuật và chăm sóc sau thủ thuật... Nếu có ý định xăm chơi một thời gian thì không nên chọn các loại mực chuyên nghiệp, khó xóa”, bác sĩ Hào nói thêm. 

Khi theo đuổi đề tài này, chúng tôi đã không khỏi chạnh lòng khi gặp những “thượng đế” rất ngô nghê về các kỹ năng chăm sóc bản thân, về mục đích xăm mình. Dịch vụ xăm mình lại đang tràn lan, kiểu “thượng vàng hạ cám”. Không ai biết chất lượng các tiệm xăm “di động” này tới đâu. Thú chơi nào cũng có cái giá của nó, tattoo không phải ngoại lệ. Với những rủi ro có thể xảy ra, tattoo tiềm ẩn trong nó “lửa” nguy hiểm. Chính vì thế, hy vọng các bạn trẻ sẽ cân nhắc kỹ khi tìm đến dịch vụ này.

Theo CA TPHCM

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps