Sự thật đáng sợ sau vụ “Nữ hoàng Samba” chuyển giới bị sát hại

14:20 | 29/03/2015

3,356 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Du khách tìm đến Brazil cũng vì yêu thích sức quyến rũ của lễ hội Carnaval trên đất nước này. Trong lễ hội hóa trang Samba, nam giới thường ăn mặc như phụ nữ trên đường phố Rio de Janeiro. Nhưng vụ sát hại dã man một người chuyển giới được tôn vinh là “Nữ hoàng Samba” được phát hiện vào tháng 1/2015 đã phơi bày sự thật đáng sợ về bạo lực băng nhóm ma túy và kỳ thị người chuyển giới ở nước này.

Claudio da silva, 25 tuổi, người chuyển giới thành phụ nữ và thường được học viên trường múa Samba Beija-Flor gọi với tên thân mật là Piu, đã không thực hiện được ước mơ mang vương miện "nữ hoàng Samba" của mình sau khi thi thể bị tra tấn dã man của cô được phát hiện vào ngày 23/1/2015 - tức vài tuần trước khi diễn ra lễ hội hóa trang náo nhiệt nhất của Brazil.

Vụ giết người khủng khiếp đã gây xôn xao dư luận về làn sóng kỳ thị người chuyển giới và đồng tính của Brazil cũng như quyền lực của thế giới ngầm đằng sau lễ hội nổi tiếng thế giới của đất nước này.

Một ngày trước khi Da Silva bị sát hại, một video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy nạn nhân đã bị hành hạ dã man như thế nào tại favela (khu ổ chuột) Morro da Mina.

Theo báo cáo cảnh sát, Da Silva cư ngụ ở quận Anchieta, gần trường múa Beija-Flor và Morro da Mina. Căn cứ vào hình ảnh video phát tán trên Internet, người thân của Da Silva nhanh chóng tìm kiếm trong khu vực và phát hiện thi thể nạn nhân bị tra tấn đến biến dạng cùng với nhiều vết đạn trên cơ thể. Dư luận nghi ngờ động cơ gây án là kỳ thị người chuyển giới.

Nạn nhân Claudio da Silva, tức Piu.

Ngày 29/1/2015, 6 ngày sau khi thi thể Da Silva được phát hiện, cộng đồng người chuyển giới và lưỡng tính đã tuần hành đến Tòa thị chính Rio để phản đối bạo lực và định kiến chống lại họ.

Theo báo cáo từ Tổ chức bảo vệ quyền  người đồng tính Grupo Gay da Bahia ở Brazil, năm 2013 xảy ra 312 vụ người đồng tính, chuyển giới hay lưỡng tính bị sát hại dã man.

Một số người cho rằng cái chết của Da Silva có liên quan đến tội phạm có tổ chức vốn hoành hành tại những nơi như Morro de Mina. Bằng chứng là sự im lặng nặng nề về vụ giết người đã lan rộng tại nhiều nơi.

Một nhân viên của Beija-Flor cho biết: "Mọi người không muốn nói chuyện. Họ không muốn bị liên lụy". Ban lãnh đạo trường múa Beija-Flor không muốn tiếp xúc với giới truyền thông, và thậm chí nhiều học viên không dám nói rằng họ có quen biết với Da Silva mặc dù nữ vũ công này rất nổi tiếng trong trường.

Khu vực nghèo nàn Nilopolis ở vùng ngoại ô phía bắc của Rio de Janeiro, nơi ngôi trường Beija-Flor (thành lập năm 1948) tọa lạc, bao gồm nhiều favela nằm dưới sự kiểm soát của các băng nhóm tội phạm ma túy - như là nhóm Comando Vermelho cai quản cả khu Morro da Mina.

Trên Facebook, một số người mô tả Morro da Mina là "địa ngục", một thế giới tiêu biểu của bạo lực.

Tại những phần giàu có hơn ở phía nam thành phố Rio de Janeiro - những nơi được coi là hang ổ của các băng nhóm ma túy trong suốt nhiều thập niên - được Lực lượng Cảnh sát bình định (UPP) chỉ bao gồm 40 đơn vị của Brazil kiểm soát từ năm 2008 giúp giảm bớt đáng kể những vụ giết người.

Những học viên múa Samba trong ngôi trường Beija-Flor.

Tuy nhiên, phương pháp bạo lực và nạn tham nhũng của cảnh sát cũng bị chỉ trích dữ dội - theo Robert Muggah, chuyên gia phân tích tổ chức tư vấn an ninh Viện Igarapé ở Rio de Janeiro.

Cũng như các nhóm vũ trang truyền thống bán ma túy, lực lượng dân quân được thành lập từ các cảnh sát về hưu và các lực lượng khác nắm quyền kiểm soát nhiều vùng lãnh thổ Brazil trong những năm gần đây.

Hoạt động như tổ chức mafia, các nhóm dân quân tự phát này cung cấp một số dịch vụ như là khí đốt cho cộng đồng với mức giá cao, thậm chí họ kiếm tiền bằng cưỡng bức bảo kê doanh nghiệp. Dân quân cũng tự đặt ra luật lệ: đánh đập đàn ông đồng tính và trừng phạt phụ nữ ngoại tình. 

Những lời lẽ giải thích của Da Silva với bọn người tra tấn trong video khiến người ta nghi ngờ cô dính líu đến nhóm dân quân và có lẽ là người chỉ điểm cho bọn chúng mặc dù gia đình Da Silva khăng khăng bác bỏ điều này đồng thời nhấn mạnh nạn nhân chỉ là một vũ công Samba.

Cảnh sát Rio de Janeiro từ chối thông tin về vụ án mà chỉ tuyên bố đang tích cực điều tra. Bất chấp mọi nỗ lực nhằm làm trong sạch môi trường Samba, thế giới này vẫn còn lén lút kiếm tiền bằng cách bắt tay với tội phạm ma túy hay các ông trùm cờ bạc.

Trong những năm gần đây, trường Beija-Flor liên tục bị chỉ trích vì hoạt động bằng tiền của "bicheiro" - tức giới ông trùm thế giới cờ bạc bất hợp pháp gọi là "Jogo do Bicho" (hay Animal Game) rất phổ biến ở Brazil.

Thị trưởng Eduardo Paes của Rio de Janeiro thừa nhận chính quyền địa phương bất lực trước sự lộng hành của thế giới ngầm kiểm soát những ngôi trường Samba trong thành phố. Hiện nay, Ban lãnh đạo trường Beija-Flor từ chối cung cấp bất cứ thông tin gì liên quan đến nữ vũ công chuyển giới Da Silva.

Theo ANTG