"Ông Giá bị khởi tố đâu có gì bất ngờ!"

10:10 | 28/09/2012

2,384 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Trong khi dư luận xã hội tỏ ra khá bất ngờ trước quyết định khởi tố ông Trần Xuân Giá – cựu Chủ tịch Hội đồng Quản trị ACB thì đại diện ngân hàng này lại lên tiếng khẳng định đó là chuyện không có gì phải bất ngờ.

Ông Nguyễn Thanh Toại: Ông Giá bị khởi tố đâu bất ngờ gì!

 

Trước khi ông Trần Xuân Giá bị Cơ quản Cảnh sát điều tra khởi tố bị can với tội danh “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trong” (Điều 165 Bộ Luật hình sự), thông tin này đã được nhiều tờ báo đề cập đến. Cũng trong thời gian trên, cả ông Trần Xuân Giá lẫn đại diện ACB đều lên tiếng khẳng định là không có chuyện đó.

Thậm chí, trước khi quyết định khởi tố ông Giá được công bố, ông Nguyễn Thanh Toại - Phó Tổng GĐ ACB, đồng thời là phát ngôn chính của ngân hàng này một lần nữa khẳng định: Không có chuyện ông Trần Xuân Giá bị khởi tố!

Có thể thấy rằng, với việc từng giữ nhiều vị trí quan trọng như Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Trưởng Ban Nghiên cứu của Thủ tướng, người được biết đến như là “cha đẻ” của Luật Doanh nghiệp,… ông Giá được xem là một trong những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực kinh tế. Và cũng chính vì vậy, khi nhưng thông tin ông bị khởi tố được đưa ra, dư luận xã hội thấy rất bất ngờ, thậm chí nhiều người còn cho rằng đó chỉ là tin đồn nhằm bôi nhọ uy tín, danh dự của ông,…

Điều này hoàn toàn có thể hiểu được vì dù sao, ông cũng là người hiểu Luật và rất biết Luật thì làm sao có thể mắc phải những sai phạm như vậy được.

Thậm chí, khi nói về khoản tiền 718 tỉ đồng mà ông và một số thành viên trong Hội động Quản trị phê chuẩn cho ông Lý Xuân Hải ủy thác cho 19 nhân viên ACB đi gửi ở một ngân hàng khác, ông Giá khẳng định: “Sau khi chuyển tiền, coi như phía ACB hết trách nhiệm. Quản lý đồng tiền đó tốt - xấu hay mất là trách nhiệm của bên đi vay. Họ phải chịu trách nhiệm chứ”.

Và tất nhiên, với những thông tin được các bên liên quan khẳng định như trên, hầu hết dư luận xã hội đều tin rằng, việc ông Giá khởi tố chỉ là tin đồn. Chính vì thế mà khi quyết định khởi tố ông Trần Xuân Giá chính thức được Cơ quan Cảnh sát công bố ngày 27/9/2012, dư luận xã hội thực sự rất bất ngờ.

Trái hẳn với tâm lý bất ngờ của nhiều người dân, và dù đã từng lên tiếng khẳng định là không có chuyện ông Giá bị khởi tố nhưng ngay sau khi quyết định khởi tố ông Giá được công bố, ông Toại đã lại cho rằng, việc ông Trần Xuân Giá bị khởi tố là bình thường vì liên quan đến vụ án của ông Hải.

“Tôi thấy trước đó đã khởi tố, bắt giam ông Hải rồi (ngày 22/8) thì việc ông Giá và vài những người kia bị khởi tố là chuyện bình thường, đâu bất ngờ gì” – Ông Toại nói.

Ông Toại giải thích: Việc ông Giá và các cựu Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB Trịnh Kim Quang; Lê Vũ Kỳ từ nhiệm chức danh thành viên HĐQT là gắn với câu chuyện cố ý làm trái, uỷ thác cho một số nhân viên ACB gửi 718 tỷ đồng vào Vietinbank để hưởng lãi suất chênh lệch.

“Thông tin đó mọi người đã biết rồi, ai rút tiền đã rút rồi, ai gửi cũng đã gửi rồi, cho nên tin đồn về việc họ bị khởi tố cũng không gây ảnh hưởng gì đến hoạt động của ACB, hoạt động của ACB vẫn bình thường” – Ông Toại nói.

Nhóm Phóng viên Petrotimes