Lời khai “lạ” trong vụ án giết người

07:05 | 22/04/2015

2,011 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngay từ lần hỏi cung đầu tiên, Nguyễn Văn Tẻo (SN 1984, ngụ Bến Phú Định, P.16, Q.8, TP.HCM), đối tượng tình nghi trong vụ án giết người, cướp tài sản tại điểm kinh doanh karaoke ở hẻm 73 Bùi Tư Toàn, thị trấn An Lạc, huyện Bình Chánh (cũ), vào đêm 20-9-2002, đã nhanh nhảu thừa nhận toàn bộ tội lỗi.

Những lời khai của cậu ta, về cơ bản khá trùng khớp với những vết tích, chứng cứ mà chúng tôi thu thập tại hiện trường, kể cả số tài sản bị cướp gồm nữ trang và tiền mặt cũng hoàn toàn chính xác. Phần việc tiếp theo của chúng tôi tưởng như chỉ cần truy bắt nốt những đồng phạm tham gia cùng Tẻo nữa là xong.

Thế nhưng, vì là người được cấp trên phân công trực tiếp lấy lời khai của Tẻo, tôi vẫn cảm thấy còn điều gì đó hơi lấn cấn nên chưa thực sự an tâm, dù rằng cảm giác ấy rất đỗi mơ hồ. Kinh nghiệm qua nhiều lần đấu tranh với những loại tội phạm hình sự khác nhau đã cho tôi thấy, thủ phạm chẳng dễ gì ngoan ngoãn nhận tội ngay, một khi cơ quan điều tra còn chưa trưng ra được bằng chứng nào xác thực, cụ thể.

Đặc biệt với những đối tượng phạm tội nguy hiểm như giết người cướp của, trước khi bị dồn vào chân tường, bao giờ chúng cũng tỏ ra hết sức lì lợm, ngoan cố, khai báo quanh co hòng thoát tội. 

Đằng này, Tẻo lại nhận tội khá mau mắn, dễ dàng, nhất là trong tình huống mà thực ra chúng tôi cũng chưa hề có trong tay một chứng cứ chắc chắn nào khả dĩ buộc tội được cậu ta. Điều này quả có hơi bất thường và không thể xuề xòa, chủ quan bỏ qua.

Nghi ngờ này càng được củng cố thêm khi chúng tôi cho bà Huệ cùng chị Lan, là mẹ và em ruột của nạn nhân Chung Quốc Tỉnh, bí mật nhận diện. Không ngoài dự đoán, cả hai đều một mực lắc đầu khẳng định trong số những tên cướp đã dùng băng keo bịt miệng và dây dù trói chân tay họ, không hề có ai giống như Tẻo cả.

Chỉ còn một người duy nhất biết rõ Tẻo có phải hung thủ thực sự hay không, đó là nạn nhân Chung Quốc Tỉnh. Nhưng hiện tại anh này vẫn còn chìm trong trạng thái hôn mê sâu, chưa biết sống chết ra sao.

Cũng cần nhắc lại, Tẻo bị mời làm việc khi cậu ta quay về khu vực gây án lúc chúng tôi tiến hành công tác khám nghiệm hiện trường. Theo lời Tẻo thú nhận, mục đích quay lại điểm karaoke là để... thăm dò động tĩnh (?!). Điều oái ăm là trong lúc Tẻo “thành khẩn” nhận tội ngay thì những kẻ đồng lõa với cậu ta được chúng tôi lần lượt mời lên làm việc đều khăng khăng cho rằng mình bị ngờ oan.

Mặc dù cùng thống nhất với nhau về nhận định: rất có thể Tẻo không phải là hung thủ thực sự, song chúng tôi cũng khó lòng loại Tẻo ra khỏi diện tình nghi ngay, bởi chưa thể tìm được đáp án cho câu hỏi “vì sao Tẻo lại quá rành rẽ về những chi tiết “nhạy cảm” trong vụ án đặc biệt nguy hiểm này như thế?”.

Xâu chuỗi lại toàn bộ các tình tiết liên quan đến vụ cướp, chúng tôi hướng mũi điều tra sang đầu mối chiếc xe DD màu đỏ mà bọn cướp buộc phải bỏ lại hiện trường, do nguyên nhân khách quan là cổng ngoài của tụ điểm kinh doanh karaoke đã bị ai đó khóa lại trước khi bọn cướp kịp rút lui.

Xác minh qua năm đời chủ, cuối cùng chúng tôi cũng lần ra được người hiện đang sử dụng chiếc xe này là Lý Minh Phi (SN 1983, ngụ hẻm 191 Nguyễn Thị Nhỏ, P11Q11). Qua đấu tranh, Phi buộc phải thú nhận đã cùng đồng bọn là các tên Sơn, Hào, Hải, Vị, Gia thực hiện hành vi giết người, cướp tài sản.

Do nhiều lần vào hát karaoke, đồng thời nghỉ qua đêm, thấy chủ tiệm có lắm tiền và đeo nhiều nữ trang đắt giá, cả bọn bàn kế hoạch đánh cướp. Chuẩn bị “đồ nghề” xong, khuya hôm đó chúng vào thuê phòng hát trên lầu một. Chờ đợi hơn một giờ mà nhóm bạn của Tẻo ngồi ca dưới phòng ở tầng trệt vẫn chưa chịu về, nhóm của Phi quyết định hành động.

Lấy cớ nhờ chỉnh âm thanh, chúng điều anh Chung Quốc Tỉnh vào phòng rồi bất ngờ dùng búa đập nhiều nhát vô đầu khiến nạn nhân gục xuống bất tỉnh. Sau khi khống chế mẹ và em gái anh Tỉnh, cướp tài sản của các nạn nhân, cả bọn nhanh chóng chuồn êm. Xui cho chúng là lúc này một người bạn của Tẻo đi ra ngoài mua thức ăn khuya chưa về, nên khóa cổng ngoài. Sợ ở lâu sẽ bị bại lộ, Phi cùng đồng bọn phải trèo cổng thoát ra và bỏ lại chiếc xe DD...

Gần hai ngày một đêm bị tạm giữ để điều tra, chỉ đến lúc này Tẻo mới chịu thú thiệt chỉ vì nhát gan, nghĩ nếu không sớm thừa nhận sẽ bị “ăn đòn” nên đã nhận tội ẩu (!?). Cậu ta cũng tiết lộ trong lúc ngồi chờ thẩm vấn tại trụ sở Công an thị trấn An Lạc, do tình cờ nghe bà Huệ và chị Lan trình bày cùng các anh công an về tình huống bị cướp cũng như số tài sản bị đánh cướp, Tẻo đã nhớ và... khai lại một cách chính xác.

Bằng tinh thần làm việc khẩn trương, thận trọng, chúng tôi đã bắt toàn bộ băng cướp nguy hiểm, không để xảy ra oan sai. Sự thực đã chứng minh, đêm đó mặc dù Tẻo cùng mấy người bạn có vào hát karaoke ở nhà anh Tỉnh, nhưng cậu ta không hề gây án. Vậy mà chỉ vì suy nghĩ nông cạn, sai lầm, suýt chút nữa cậu ta đã bị kết tội oan nếu như chúng tôi quá chủ quan, tin vội vào lời khai của cậu ta.

(Theo lời kể của đồng chí Hiểu, Công an huyện Bình Chánh)

Theo Công an TP HCM

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps