Kinh hoàng chạm mặt cướp biển Malaysia

14:19 | 19/10/2014

1,941 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau vụ tàu Sunrise 689 bị cướp biển đi trên tàu cá KNF 7858 treo cờ Malaysia tấn công lấy 1.500 tấn dầu, ngư dân tỉnh Quảng Ngãi đã kể lại những lần chạm mặt cướp biển, bị dí súng vào đầu và trải qua những giờ phút kinh hoàng. Vụ gần đây nhất vào tháng 5 và 6/2011.

Nói chuyện bằng... súng

Ở tỉnh Quảng Ngãi trong những năm qua, có nhiều ngư dân làm thủ tục xuất ngoại sang ngư trường Malaysia đánh cá. Theo họ thì đây là “ngư trường vàng”, vì ngư dân Malaysia chỉ đánh bắt cá nổi, trong khi ngư dân Việt Nam đánh cá nổi lẫn luồng hải sản chìm dưới đáy biển sâu, nên đánh đâu là trúng đó.

Tàu cá QNG 5129 TS của ông Trần Văn Dũng ở thôn Phú Quý, xã Bình Châu huyện Bình Sơn đã gắn biển số ngoại SBF 28 đi hành nghề cùng đội tàu bạn ở vùng biển Malaysia. Ngư dân Võ Văn Mai cho biết: Sang Malaysia, anh em trên tàu đã nghe chuyện cướp vừa tấn công và giết một lúc bảy ngư dân Malaysia rồi ném xuống.

Lúc đó, mười ngư dân Việt Nam tỏ vẻ lo lắng và điện cho đoàn tàu biết tình hình. Người dân bản địa hướng dẫn nên cảnh giác bọn cướp biển hung dữ. Nếu chống trả thì nhiều khi bị nó “đùng... đùng” không thương tiếc, sau đó ném xuống biển phi tang.

Chạm mặt cướp biển Malaysia

Tàu SBF-28 hai lần gặp cướp biển


Vậy là trong những ngày đến các đảo ngầm để lặn, ngư dân trên tàu của ông Dũng thường quan sát những con tàu đang tiến lại gần. Nhưng ngư dân thường lặn bắt hải sâm cả đêm, ban ngày không ai cưỡng được cơn buồn ngủ. Vậy nên tất cả phó thác cho chuyện may rủi, vì không ai đủ sức để thức canh cho cả đoàn ngủ say giữa ban ngày.

Một trong những chuyến đi đen đủi và chạm mặt cướp biển là trưa 14/5/2011. Thuyền neo gần đảo Sudat, giáp ranh Philippines để ngủ bù. Trên thuyền là một lượng lớn hải sản. Trong cái nóng hầm hập và ngột ngạt của vùng biển Malaysia, ngư dân Nguyễn Hồng Phong (SN 1983) trằn trọc thức giấc. Vừa bước ra phía sau ca bin để quan sát chiếc tàu lạ đang xáp tới gần, anh giật mình vì một nòng súng đen ngòm, lạnh lẽo từ cửa sổ thò ra.

Đùng... đùng! Một loạt đạn chói tai khiến tất cả thủy thủ đoàn chồm dậy. Đúng lúc đó, chiếc tàu cướp biển cũng lao ầm vào mạn. Năm tên cướp phóng sang tàu ngư dân Việt Nam, tiếp tục nói chuyện bằng dao và súng. Anh Nguyễn Hồng Phong chột dạ và lạnh toát người khi nghĩ “chắc chuyến này bỏ xác nơi đất khách quê người”.

Dọa hành quyết

Trong toán cướp, tên nào râu ria cũng xồm xoàm, mắt đeo kính đen giống hệt cướp biển trong phim. Bọn cướp dùng súng chĩa thẳng vào đầu các ngư dân và dứ dứ tay cò trông phát ớn lạnh. Một tên cầm mã tấu sáng quắc mắt trợn tròn như đao phủ.

Một tên cướp nhanh như cắt, nhảy đến rút chìa khóa khởi động máy, cắt dây máy Icom, định vị, thọc tay vào túi rút hết điện thoại của ngư dân. Anh Dũng thuyền trưởng mặt tái mét, chân khuỵu xuống khi cổ bị kề mã tấu, đầu bị súng dí như sắp bị hành quyết.

Từng là quân nhân ba năm trong quân đội, anh Nguyễn Hồng Phong điểm mặt các loại vũ khí của toán cướp: một khẩu AR 15, một súng ngắn và một súng trường có nòng to giống như các diễn viên điện ảnh trong phim hành động.

Bọn cướp có vẻ khoái nhậu nên để ý ngay đến thức uống trên tàu. Một tên cướp ra hiệu bắt anh Phong vào cabin khiêng bia, nước ngọt ra. Hắn chui vào cabin và nằm ngửa, hai chân bắt chéo nhưng nòng súng tiếp tục dứ dứ. Bất chợt, hắn bắn một loạt đạn sượt qua mang tai anh Phong, sau đó cười khoái trá, mắt long lên song sọc như sắp ăn tươi nuốt sống con mồi.

Chạm mặt cướp biển Malaysia

Các ngư dân thuật lại sự việc với Bộ đội Biên phòng Quảng Ngãi.


Trong khi cướp bia, rượu để uống, bọn cướp đã dồn các ngư dân lên mũi thuyền, hai tên lính ôm súng lăm lăm chĩa vào đầu các ngư dân để khống chế. Để thị uy và ra thông điệp rằng không được chống trả, tên cầm mã tấu dọa sẽ giết người, hắn kéo chùm dây neo ra trước mặt các ngư dân và băm vằm như chém chuối. Tiếp đến, hắn giơ một chai bia Dung Quất trước mặt các ngư dân đang run như cầy sấy và phạt ngang. Vỏ chai đứt ngọt, bia văng tung tóe khắp sàn tàu.

Sau khi khiêng hết bia rượu, bọn cướp tiếp tục khoắng sạch thiết bị trên tàu. Hai ngư dân bị đưa đến từng vị trí trong ca bin để tháo máy Icom, định vị, máy tầm ngư, xúc hải sâm. Giữa trưa nắng chang chang, các ngư dân phải còng lưng gánh hải sâm đổ sang tàu của bọn cướp biển.

Vơ vét hết tài sản, mấy tên cướp chui ra sau ca bin gõ vào từng phi đựng dầu để ước lượng. Một tên la to, vẻ mặt đầy phấn khích khi phát hiện trên tàu có cả ngàn lít dầu. Một tên chạy về tàu kéo sang một chiếc bơm tay, thọc ống xuống phi và khoắng sạch dầu mỡ.

Cướp... đói, nghèo

Tháng 6/2011, tàu cá QNg 98676 TS, do ông Bùi Quang Mông ở Quảng Ngãi làm thuyền trưởng tiếp tục vớt được mười thủy thủ tàu Solid của Malaysia trôi trên biển. Khi tàu vừa qua địa phận Malaysia thì tàu chở tám tên cướp cập mạn. Các thủy thủ đã bị cướp tấn công và ném xuống biển. Tàu ngư dân Quảng Ngãi vớt được các thủy thủ khi họ đã trôi 4 ngày trên biển trong cảnh thập tử nhất sinh. Tàu chở 11.000 tấn phôi thép đã bị cướp biển chiếm đoạt.

Các ngư dân để ý, trong toán cướp biển thì tên có dáng người gầy đét, khuôn mặt già nua là thủ lĩnh và luôn phất tay ra hiệu cho đàn em. Suốt bốn giờ đồng hồ, bọn cướp lấy tất cả mọi thứ trên tàu của ngư dân Việt Nam. Ngư dân ngạc nhiên vì ngay cả quần đùi, áo lót cũ cũng bị bọn cướp mở ra săm soi, ướm thử, sau đó gom lại thành bọc và ném sang tàu như một chiến lợi phẩm có giá trị. Khi không còn gì để lấy, chúng xăm soi thật kỹ và bắt ngư dân mang búa ra đục luôn các ổ điện gắn trên tàu.

Sau khi cướp xong, toán cướp nhảy xuống tàu chạy đi, bỏ ngư dân lạc lõng giữa biển. Cách đó không xa, tàu cá của ông Nguyễn Tấn Luận (ở Quảng Ngãi) cũng đang neo cho ngư dân nghỉ ngơi và không nắm được sự việc xảy ra. Chính vì vậy, toán cướp tiếp tục tấn công tàu của ông Luận.

Khi phát hiện tàu cướp biển, ngư dân trên tàu Nguyễn Tấn Luận quyết định chạy đua và không dừng tàu. Đạn từ tàu cướp biển nã sang rào rào. Ông Luận nằm rạp xuống sàn nhưng tay không rời bánh lái.

Tàu cướp biển cố tình chạy ngang hông tàu của ngư dân Việt Nam để bắn thẳng vào cabin thuyền trưởng. Nhưng thuyền trưởng Luận liên tục cho tàu chạy lắc đuôi phía trước để cản mũi tàu cướp biển.

Đạn xuyên qua cửa vào ca bin và văng mảnh rào rào. Khi nghe đạn bắn đùng đùng, ngư dân vội chui xuống hầm máy và nằm rạp xuống để tránh đạn. Thuyền trưởng Luận và một ngư dân nằm ở phía trên cabin đã bị dính nhiều mảnh vào người.

Khi tàu chạy thoát vào đảo, cảnh sát biển đã mang ảnh nghi can ra cho các ngư dân đối chiếu và đã nhận dạng được tên đầu sỏ trong ảnh. Cảnh sát biển cho biết, đó là tên cướp rất hung ác, ngư dân đã may mắn vì không bị hắn nã đạn và đẩy xuống biển.

Theo Công an TP HCM