Hé lộ văn bản đặc biệt ở phiên tòa phúc thẩm Dương Chí Dũng

08:41 | 22/04/2014

3,777 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng nay, TAND Tối cao mở phiên tòa phúc thẩm vụ án Vinalines – Dương Chí Dũng. Ngay trước phiên xét xử này, đã xuất hiện thông tin về một văn bản có thể làm thay đổi một phần vụ án này. Tuy nhiên Hội đồng xét xử phải xem xét kỹ lưỡng tính xác thực của văn bản này. Và nếu lời khai mới đó phù hợp với chứng cứ cơ quan điều tra đã thu được thì tính chất vụ án có thể thay đổi.

Dương Chí Dũng

Văn bản này do luật sư bảo vệ cho Dương Chí Dũng có đã xác minh với ông Goh Hoon Seow - Giám đốc Công ty AP, đơn vị môi giới bán ụ nổi 83M.

Ông Goh đã lập “Bản khai tuyên thệ trước pháp luật” ký ngày 16/4/2014. Bản khai này được công chứng viên Singapore và Viện pháp luật Singapore xác nhận. Sau đó, được Đại sứ quán nước CHXHCN Việt Nam tại Singapore đóng dấu chứng nhận.

PetroTimes xin công bố toàn văn văn bản quan trọng này. Văn bản gốc hoàn toàn bằng tiếng Anh, do biên tập viên của PetroTimes dịch lại:

Trang xác nhận của "Bản tuyên thệ trước pháp luật".

“Ông Lai Wai Leng, trợ lý giám đốc, Viện Pháp luật Singapore xác nhận chữ ký ở cuối mỗi trang là của Lui Jong Sim - công chứng viên chính thức, hợp pháp tại Singapore.

(Cuối trang có chữ ký và đóng dấu)

BẢN TUYÊN THỆ TRƯỚC PHÁP LUẬT

Tôi là Goh Hoon Seow, (Mã số công dân S0169163E), đại diện cho Công ty AP, đơn vị môi giới bán ụ nổi 83M.

1) Tôi là Giám đốc điều hành của công ty AP, đơn vị môi giới bán ụ nổi 83M.

2) Tôi có biết ông Dũng, nguyên chủ tịch HĐQT Vinalines và các con của ông ấy khi họ học tại Singapore. Tuy nhiên, tôi chưa bao giờ liên lạc hay bàn bạc cá nhân hay gián tiếp với ông Dũng về việc bán ụ nổi 83M. Tôi cũng không liên lạc hay bàn bạc với ông Phúc (nguyên Tổng giám đốc Vinalines) về việc bán ụ nổi 83M. Tôi chỉ gặp ông Phúc 1 lần và chào xã giao tại trụ sở Vinalines tại Hà Nội cùng với ông Chiều, ông Sơn và người phiên dịch.

3) Nhờ có quan hệ từ trước, tôi được công ty Global Success (viết tắt: GS) liên hệ để được tư vấn về cách thức vận chuyển và bảo hiểm cho quá trình vận chuyển ụ nổi vì tôi có kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Tôi đã cam kết điều này với các điều tra viên phía Việt Nam trong bản khai ngày 2/11/2012.

4) GS đã đàm phán với Vinalines trước khi tôi tham gia vào thương vụ ụ nổi 83M. Chủ sở hữu ụ nổi 83M muốn bán ụ nổi thông qua công ty của mình ở nước ngoài theo phương thức FOB qua công ty Nakhodka (Nga), trong khi Vinalines muốn theo phương thức CIF giao hàng tại cảng Việt Nam. Khi đàm phán bế tắc, GS đã liên hệ với AP – đơn vị môi giới để thực hiện các giao dịch bán hàng. Lần đầu tiên tôi gặp đoàn Vinalines để bàn chuyện mua ụ nổi 83M là tại Vladivostok, Nga.

5) Sau khi GS và Vinalines đồng ý mua bán ụ nổi 83M qua công ty AP, AP đã gửi đến Vinalines bản đề nghị chính thức về việc mua bán theo hướng dẫn của phía GS và đàm phán về việc bán ụ nổi 83M được bắt đầu sau đó. Việc đàm phán được tiến hành giữa tôi và đại diện Vinalines là anh Sơn.

6) Một thỏa thuận giữa AP và GS được được ký kết để tạo cơ sở cho việc AP làm môi giới cho GS. Các điều khoản của thỏa thuận do GS đưa ra và quyết định.

7) Trong khi bàn bạc và đàm phán với ông Sơn cùng cộng sự của ông ấy về thương vụ 83M, tôi không đề cập bất cứ điều gì về khoản “lại quả”. Ông Sơn không biết tiếng Anh. Mọi thỏa thuận và đàm phán giữa tôi và ông Sơn đều qua phiên dịch.

8) Việc thanh toán mua ụ nổi 83M được thực hiện dưới hình thức Tín dụng thư của Vinalines theo thỏa thuận mua bán. Số tiền 1,666 triệu USD là một phần của khoản thanh toán theo Tín dụng thư để trả cho việc chuẩn bị hồ sơ xin phép, thủ tục hải quan và xuất khẩu liên quan đến ụ nổi 83M. Khi ký thỏa thuận, AP không hề biết công ty Phú Hà.

9) Tôi không yêu cầu ông Sơn mở tài khoản của Phú Hà tại ngân hàng UOB. AP lần đầu nghe tới tên Phú Hà qua GS với tư cách là một công ty sẽ nhận các khoản thanh toán cho việc chuẩn bị hồ sơ xin phép, thủ tục hải quan và xuất khẩu ụ nổi 83M sau khi Tín dụng thư được phát hành. Chi tiết tài khoản công ty của Phú Hà được ông Sơn gửi cho AP sau đó để tôi thực hiện thanh toán theo Tín dụng thư cho Phú Hà theo các điều khoản của bản thỏa thuận. Tôi không thỏa thuận với ông Dũng và ông Phúc về khoản tiền 1,666 triệu USD.

10) Theo yêu cầu của ông Sơn, tôi đã ký một thỏa thuận đầu tư Dự án khai thác điểm thông quan nội địa (cảng cạn) ngay sau khi hoàn thành thỏa thuận mua bán ụ nổi 83M. Tôi không nhớ rõ ngày ký thỏa thuận này, không có bản sao của thỏa thuận và cũng không tham gia vào hoạt động của công ty liên doanh. Tôi nhớ có một tập tài liệu được ký để chấm dứt hoạt động của liên doanh này sau đó, cũng theo yêu cầu của ông Sơn.

Tôi xin cam đoan những lời khai trên hoàn toàn đúng sự thật, theo đúng quy định của Đạo luật Khai báo và Tuyên thệ của Singapore (khoản 211), nếu khai man tôi xin chịu mọi hình phạt theo quy định của Luật”.

Trang tiếp theo là xác nhận của công chứng viên Lui Jong Sim và đóng dấu của phòng công chứng Singapore vào ngày 16/4/2014.

Cuối cùng là “Chứng nhận hợp pháp hóa lãnh sự” có đóng dấu của Đại sứ quán nước Cộng hòa XHCN Việt Nam tại Singapore.

Thu Trang - Hoàng Chiến Thắng

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps