Hà Nội: Tự tay xây 9 tầng nhà trong 9 năm

07:02 | 03/10/2014

5,893 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Với ý nghĩ “hy sinh đời bố củng cố đời con” vợ chồng anh Trần Hữu Tiền (47 tuổi) và chị Lê Thị Thảo (40 tuổi) ở xóm Hạnh Phúc, phường Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội đã không ngại khó, ngại khổ tự đào móng, xe gạch xây hai ngôi nhà khang trang chỉ từ đôi bàn tay trắng. Trong vòng 9 năm từ 2006-2014, anh Tiền đã tự tay xây 1 căn nhà 3 tầng, 1 căn nhà 6 tầng khang trang.

Hà Nội: Người đàn ông 47 tuổi xây hai biệt thự từ đôi bàn tay trắng trong 8 năm

Vợ chồng anh Tiền, chị Thảo

Ở xóm Hạnh Phúc, tất cả mọi người đều biết anh Tiền đã từng là một người chạy xe xích lô, xe ôm rồi đến thợ sửa xe máy. Còn chị Thảo trước đây làm việc tại một công ty dệt may trong xóm, hiện tại chị làm công nhân môi trường, công việc hàng ngày là thu gom và vận chuyển rác. Họ khâm phục vợ chồng anh Tiền ở ý chí phấn đấu, không ngại khó, ngại khổ…

“Không ai tin là tôi làm được”

Trên con đường dẫn vào xóm Hạnh Phúc, chúng tôi không khỏi bất ngờ vì độ “hot” của cái tên Trần Hữu Tiền. Sở dĩ, cái tên Trần Hữu Tiền nổi tiếng là bởi trong 8 năm, vợ chồng họ cứ âm thầm, lặng lẽ xây nhà mà không mất một đồng tiền công. Dừng xe tại một quán nước trong xóm, tôi hỏi người chủ quán "nhà anh Tiền xây nhà 6 tầng". Một người phụ nữ bước ra chỉ về hướng có ngôi nhà cao tầng và nói: “Chú cứ tìm đến nhà kia kìa”.

Lúc chúng tôi đến, chủ nhân của hai ngôi nhà cao tầng đang hí húi hàn lại một chiếc ghế sắt cũ, thấy có người lạ đến, anh Tiền ngẩng mặt nói: “Chờ anh một chút nhé, anh đang dở việc”.

Tiếp chúng tôi ngay khi vừa hàn xong chiếc ghế, người đàn ông nhỏ thó, nước da đen nhưng săn chắc lục đục lấy nước mời khách, miệng đon đả hỏi chuyện. Khi biết có phóng viên đến viết bài, anh xua tay “Có gì đâu mà phải viết bài, tôi xây nhà này là chuyện bình thường”.

Mãi đến khi có lời chị Thảo – vợ anh Tiền, chúng tôi mới nhận được sự chia sẻ nhiệt tình từ người tự tay thiết kế hai ngôi nhà cao tầng. Bên chén nước chè, anh Tiền vui vẻ nói: “Tôi xây nhà có mỗi vợ là thợ phụ nhưng nhiều lúc mình vừa phụ vừa chính vì vợ tôi đi làm sáng và chiều. Lúc bắt đầu có ý định xây nhà, tôi có thưa chuyện với bố mẹ tôi cũng như bố mẹ vợ là sẽ xây một căn nhà 3 tầng bằng chính bàn tay mình, lúc đó là năm 2006. Nhưng chẳng được ai tán thành vì lúc đó mọi người bảo vợ chồng tôi không có tiền làm sao mà xây được nhà…”

Vấp phải sự phản kháng của hai bên gia đình nội, ngoại, anh Tiền và vợ chỉ còn biết im lặng bảo nhau làm việc mà không có sự giúp đỡ của ai.

“Những hôm đào móng, bốc gạch rồi khi đặt viên gạch đầu tiên chúng tôi đều nhớ như in. Nhiều khi mệt mỏi ngồi nghỉ cũng chỉ biết bảo nhau cố gắng chứ bố mẹ, anh chị cũng chẳng có tiền để giúp. Sau này xây nhà xong mọi người sẽ biết” – anh Tiền ngậm ngùi nhớ lại.

Hà Nội: Người đàn ông 47 tuổi xây hai biệt thự từ đôi bàn tay trắng trong 8 năm

Ngôi nhà 6 tầng anh Tiền mới xây xong

Đối với chị Thảo, công việc chính là công nhân môi trường nên hàng ngày chị phải đi lúc sáng sớm và chiều muộn. Mỗi khi tan ca giờ làm chính tại công ty môi trường chị trở thành thợ phụ của chồng. “Từ khi anh Tiền xây nhà, thời gian biểu của tôi có thêm một ca làm buổi tối. Giấc ngủ của hai vợ chồng thường bắt đầu lúc gà gáy. Sáng dậy lại đi làm như bình thường” – chị Thảo bình thản nói.

Về việc thiết kế, xây nhà chị Thảo cũng không chuyên môn nhưng khi thấy chồng có quyết tâm thì chị lại là người đầu tiên tin và sẵn sàng ủng hộ chồng đến cùng. “Tôi thấy anh ấy quyết tâm nên cũng ủng hộ. Lúc đó không dám nghĩ đến ngôi nhà như ngày hôm nay nhưng tôi không thể để chồng làm một mình” – chị Thảo cho biết.

Không chỉ thiếu sự ủng hộ của hai bên gia đình, vợ chồng anh Tiền cũng không được sự quan tâm của hàng xóm. Nhiều người cho rằng ý tưởng xây nhà 3 tầng rồi nhà 6 tầng của ông hàng xóm chỉ là viển vông, không thể thành sự thực.

Bà Nguyễn Thị Hiển, nhà đối diện vợ chồng anh Tiền cho biết: “Ban đầu khi hai vợ chồng nhà nó nói chuyện xây nhà, chúng tôi chả ai tin là nó làm được. Trước đây cả vợ lẫn chồng đều làm nghề tự do, không ai biết xây nhà thế mà đùng một cái bảo xây nhà 3 tầng lại còn không thuê thợ nên chẳng ai tin”. Không được sự ủng hộ của anh em bạn bè, sự giúp đỡ của bà con hàng xóm vợ chồng anh Tiền vẫn bắt tay vào xây nhà như dự định.

Từ nhà cấp 4 đến nhà 6 tầng

Sau khi có bản thiết kế ngôi nhà “trong đầu”, mặc dù không có sự ủng hộ của gia đình, bạn bè, năm 2006, vợ chồng anh Tiền vẫn bắt tay xây ngôi nhà 3 tầng trên mảnh đất hơn 100m2 được bố mẹ chia cho. Thời gian này, đứa con trai đầu của anh Tiền bắt đầu vào lớp 1. Cả gia đình phải sống trong căn nhà cấp bốn cũ kỹ.

Anh Tiền chia sẻ: “Ngôi nhà 3 tầng vợ chồng tôi xây năm 2006 khoảng 1 năm sau thì hoàn thành. Tôi khẳng định với vợ từ lúc bắt đầu đặt viên gạch đầu tiên là chắc chắn mình sẽ làm được. Dù có vất vả đến đâu đi chăng nữa cũng sẽ không bỏ cuộc”.

Về vấn đề nguyên vật liệu, anh Tiền cho biết với số tiền của cả hai vợ chồng thì không thể thuê được thợ nên hai vợ chồng làm được đồng nào đều dùng để mua gạch, xi măng, sắt. Anh Tiền nhẩm tính: “Vì mình tự thiết kế, tự xây nhà của mình nên mọi chi phí được giảm tối đa. Ngoài ra mình không phải trả công thợ nên cứ lấy tiền làm được chi cho việc mua nguyên liệu thôi”.

Khoảng một năm cặm cụi làm ngày làm đêm, cuối cùng ngôi nhà 3 tầng của vợ chồng anh Tiền cũng hoàn thành. Sau khi xây xong ngôi nhà 3 tầng, anh Tiền biến chúng thành những phòng trọ cho sinh viên, người đi làm thuê, đồng thời lên kế hoạch xây tiếp ngôi nhà thứ hai.

Hà Nội: Người đàn ông 47 tuổi xây hai biệt thự từ đôi bàn tay trắng trong 8 năm

Một góc trong ngôi nhà 6 tầng do anh Tiền tự tay thiết kế, xây dựng.

Ông Đỗ Đình Thắng (60 tuổi), hàng xóm nhà anh Tiền than thở: “Nhà nó làm cả ngày lẫn đêm. Xây xong một cái lại xây cái nữa. Nhiều hôm tôi đi ngủ rồi mà nó vẫn làm, nhiều tiếng động mạnh phát ra khiến bà con hàng xóm mất ngủ. Nhưng cũng ít người như hai vợ chồng nó. Tự lực xây được hai cái nhà to thế”.

Sau khi ngôi nhà 3 tầng hoàn thiện và cho thuê, anh Tiền bắt đầu có nguồn thu nên càng cố gắng để xây ngôi nhà thứ hai. Ngôi nhà 6 tầng được vợ chồng anh Tiền khởi công năm 2009 và đến đầu năm 2014 thì xong.

Nói về bí quyết thành công trong việc xây hai ngôi nhà trong 9 năm, anh Tiền kể: “Tôi thấy nếu mình đã thích thì mình sẽ làm được. Nếu thích thực sự mình sẽ biết vượt qua thử thách để làm những gì mình đã đặt ra. Trong lúc tôi làm hai căn nhà này cũng vậy, tôi không học hành trường lớp nhưng vẫn tự tin xây hai căn nhà. Ngoài ra những đồ dùng như bàn ghế, giường tôi cũng tự làm được. Tất cả những điều đó là tôi thích. Nhưng cũng phải nói rằng để đảm bảo được tiến độ thi công trong khi có một mình mình vừa là thợ cả vừa là thợ phụ tôi thường làm theo kiểu ngày nắng thì làm ngoài trời, ngày mưa thì làm trong nhà. Cách làm này vừa tránh được mưa mà đảm bảo tiến độ thi công”.

Trong khi nhiều người phải thuê thợ, thuê người thiết kế để xây nhà thì ở xóm Hạnh Phúc, anh Tiền chưa học qua trường lớp lại có thể tự mày mò xây cho mình được 2 căn nhà khang trang.

“Mình cứ chia ra làm dần từng việc một. Bao giờ mệt thì nghỉ nhưng quan trọng là không được nản chí. Việc có khó đến đâu thì cuối cùng cũng hoàn thành” - anh Tiền chia sẻ.

Xuân Hinh - Nguyễn Dung

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps