"Doanh nhân giang hồ" Dũng "mặt sắt" đưa 600 siêu xe qua biên giới như thế nào?

07:00 | 09/09/2014

8,889 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Vụ án Dũng "mặt sắt" hóa phép hàng trăm xe siêu sang từ Trung Quốc về Việt Nam đã gây chấn động dư luận trong một thời gian dài. Đầu tháng 9/2014, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã có kết luận điều tra vụ án buôn lậu ôtô do Dũng “mặt sắt” cầm đầu và đề nghị Viện KSND tối cao truy tố 22 bị can về tội “vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới”. Bản kết luận điều tra đã hé lộ nhiều thủ đoạn của "giang hồ khoác áo doanh nhân" cũng như việc nhiều cán bộ nhà nước tha hóa bị mua chuộc.

Đối tượng Dũng "mặt sắt"

Kết luận điều tra công bố ngày 6/9 của Cơ quan CSĐT Bộ Công an cho thấy, từ đơn thư tố cáo của người dân, cơ quan này đã tiến hành điều tra Hà Tuấn Dũng, tức Dũng “mặt sắt” - Giám đốc công ty TNHH Tuấn Đông.

Trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng phát hiện ngày 5/5/2013, tại km số 13 thuộc tỉnh lộ 340 trên địa bàn huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh có15 đối tượng đang vận chuyển ôtô theo đường mòn qua biên giới sang Trung Quốc. Các đối tượng này ngay lập tức bị tạm giữ để phục vụ công tác điều tra.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng này khai nhận đã được tổ chức thành các đội, giao nhiệm vụ cụ thể như đi cảnh giới, trông đường, đổ xăng, lắp BKS Trung Quốc… Trong đêm 5/5, các đối tượng này đã vận chuyển trót lọt 9 xe ôtô, ngoài ra còn 55 xe khác được cất giấu tại ban quản lý cửa khẩu Bắc Phong Sinh.

Tiếp tục kiểm tra, cơ quan chức năng kết luận những xe ôtô này là của công ty TNHH Tuấn Đông (25 xe), công ty cổ phần XNK quốc tế Tân Đại Dương (29 xe), công ty cổ phần XNK quốc tế NC (1 xe). Trên giấy tờ, các xe này được Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Lân thông quan theo hình thức kinh doanh hàng hóa tạm nhập tái xuất xe ôtô chưa qua sử dụng, chuyển Chi cục Hải quan Khu kinh tế cửa khẩu Bắc Phong Sinh giám sát xuất sang Trung Quốc.

Tuy nhiên, sau khi kiểm tra, cơ quan chức năng xác định các xe này đã qua sử dụng, số khung xe bị tẩy xóa, năm sản xuất của xe kê khai không khớp với năm sản xuất thực tế của xe. Được biết, xe ôtô đã qua sử dụng là hàng hóa thuộc “danh mục hàng hóa tạm ngừng kinh doanh tạm nhập, tái xuất” kể từ ngày 30/9/2012 theo Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 7/9/2012 của Thủ tướng Chính phủ. Về phía Nhà nước Trung Quốc cũng cấm nhập khẩu xe ôtô đã qua sử dụng từ năm 2007.

Mở rộng điều tra, cơ quan chức năng đã lật tẩy hành vi lợi dụng hình thức kinh doanh tạm nhập tái xuất của nhà nước để làm giả các hợp đồng, hóa đơn thương mại mua bán xe ôtô chưa qua sử dụng mang tên các công ty Trung Quốc, Hồng Kông của các công ty này.

 

Một trong những siêu xe do Dũng "mặt sắt" tuồn về.

 

Qua bản kết luận điều tra, các bị can bị khởi tố trong vụ án này có 13 người thuộc công ty Tuấn Đông, trong đó có Bùi Thị Phượng (vợ Dũng “mặt sắt”). Phương là người quản lý tiền cho Dũng, vào năm 2013 đã chi hàng chục tỷ đồng để chi phí cho hoạt động buôn bán, vận chuyển trái phép xe ôtô qua biên giới.

Bảy bị can thuộc công ty Tân Đại Dương (gồm cả Chủ tịch HĐQT và Giám đốc Công ty). Tổng số xe Công ty Tân Đại Dương đã mang qua Trung Quốc bằng cửa khẩu Bắc Phong Sinh là 338 xe. Trong đó có 2 đối tượng là người Trung Quốc, được người Trung Quốc thuê sang sửa chữa, lắp BKS Trung Quốc trên lãnh thổ Việt Nam, sau đó để cho các đối tượng khác lái xe qua đường mòn sang Trung Quốc.

Ba bị can thuộc công ty NC (gồm Hoàng Đào Xuân Nghĩa, Chủ tịch HĐQT; Nguyễn Thành Chung, Phó Giám đốc; Hồ Quang Đoàn, nhân viên Công ty).Theo tài liệu điều tra, từ ngày 6/3 -16/4/2013, các đối tượng này đã buôn bán, vận chuyển trót lọt 99 xe ôtô đã qua sử dụng sang Trung Quốc. Hiện cả 3 đối tượng này đang bỏ trốn, cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định truy nã toàn quốc.

Đáng chú ý trong vụ án này còn có sự tiếp tay của hai cán bộ Hải quan thuộc Chi cục Hải quan Khu kinh tế của khẩu Bắc Phong Sinh. Hai cán bộ này được xác định đã tiếp tay cho hành vi phạm tội của các đối tượng thuộc 3 công ty trên.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã kết luận điều tra vụ án, đề nghị Viện KSND tối cao truy tố 22 bị can về tội “vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới”. Hiện Dũng “mặt sắt”, 3 bị can của Công ty NC đang bỏ trốn, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định truy nã các đối tượng này.

Xuân Hinh

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps