Đằng sau danh hiệu “hoa hậu”

07:02 | 26/03/2015

2,167 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sự bùng nổ của các cuộc thi hoa hậu tại Việt Nam đã mang đến sự “xấu xí” cho nhan sắc Việt. Bởi lẽ, ít quốc gia trên thế giới có nhiều cuộc thi hoa hậu lớn nhỏ như nước ta và danh hiệu từ các cuộc thi này nhiều lúc thực sự trở nên vô nghĩa và nhàm chán với công chúng.

Chỉ mới cách đây ít ngày, cơ quan chức năng tiến hành thủ tục bắt giữ hoa hậu người Việt tại Nga Trương Hồ Phương Nga để điều tra về tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản lên đến 16 tỷ đồng. Phải một thời gian nữa mới biết được chính xác những tội danh mà cô hoa hậu này nhận được, nhưng với công chúng cô đã bị gán cái tên “hoa hậu lừa đảo”- góp thêm vào “bộ sưu tập” những danh hiệu xấu xí của nhan sắc Việt trong suốt thời gian qua.  

Trương Hồ Phương Nga không phải là cái tên quá nổi tiếng vậy cô là ai mà tạo ra một cơn chấn động đến vậy. Đạt danh hiệu hoa hậu người Việt tại Nga, lại có học thức khi tốt nghiệp chuyên ngành quản lý và định giá tài sản. Với danh hiệu, nhan sắc và học thức của mình, cô gái trẻ này sử dụng cho công việc đó là kinh doanh, với nhiều mối quan hệ lớn có được cũng từ danh hiệu.

  Đằng sau cái danh “hoa hậu”

Người ta nói hoa hậu thường gắn liền với hào quang, nhưng danh hiệu cũng gắn với đại gia và có điều kiện tiếp xúc với những mối quan hệ lớn. Có lẽ chính điều đó tạo điều kiện cho Trương Hồ Phương Nga có được những mối quan hệ tốt và cần thiết trong hoạt động kinh doanh của mình. Tuy nhiên giờ đây cô gái trẻ đang rơi vào vòng lao lý và có thể cả một bản án đang lơ lửng trên đỉnh đầu.  

Trước Nga, cũng chỉ mới gần đây thôi chúng ta có “Hoa hậu nói dối” là D.H. Cô hoa hậu trẻ này rất đẹp và cũng rất được lòng công chúng, họ tin tưởng cô sẽ có thành tích cao khi ra đấu trường nhan sắc thế giới. Cô sẵn sàng bỏ qua những quy định khắt khe về điều kiện để đi thi hoa hậu hoàn vũ và khi đã có chồng nhưng cô vẫn cố tham dự cuộc thi nhan sắc của cuộc thi vốn chỉ dành cho thiếu nữ chưa chồng. Khi thông tin này bị lộ, khán giả ái mộ nhan sắc rạng rỡ của cô hoa hậu có nụ cười tỏa nắng này đã rất thất vọng.  

Đây mới chỉ là 2 danh hiệu mới mà gần đây công chúng trao tặng cho các nhan sắc Việt trong bộ sưu tập danh hiệu “xấu xí”. Trước đó chúng ta có rất nhiều “hoa hậu ao làng”, “hoa hậu học dốt”, “hoa hậu nuy vì môi trường” … Đặc biệt và tệ hại chúng ta có cả “hoa hậu bán dâm” bên cạnh những danh hiệu cao quý là “hoa hậu tri thức”, “hoa hậu nhân ái”.  

Vì sao danh hiệu xấu xí?   Vương miện là để vinh danh cô gái đẹp nhất trong một cuộc thi nhan sắc, và danh hiệu có được đó là 2 từ “hoa hậu” rất cao quý. Bởi “hoa hậu” nó đại diện cho cái đẹp “chân, thiện, mĩ” khi người xứng đáng nhận đó phải sử dụng cái đẹp từ ngoại hình đến tâm hồn của mình cho các hoạt động xã hội, đại diện cho bất cứ cái đẹp cái đúng và là gương cho thế hệ trẻ phấn đấu.  

Nhưng bên cạnh đó hào quang của danh hiệu đó đem lại quá lớn cả về vật chất lẫn đời sống tinh thần, những cô gái trẻ đăng quang có cơ hội gặp gỡ giao lưu nhiều với những nhân vật có điều kiện và tài giỏi. Danh hiệu đem lại danh cả danh tiếng và cả cơ hội kiếm tiền nhanh chóng mà bất cứ ai cũng có thể mơ ước, nhưng đứng trước hào quang nhiều cô gái trẻ lại không trang bị cho mình được một lối sống chuẩn mực, không học hỏi được những kinh nghiệm của người đi trước. Và dĩ nhiên khi sa đà họ dễ vấp ngã.  

Người ta nói hoa hậu không phải là một nghề, và cái danh hiệu đó chỉ là điều kiện giúp những cô gái trẻ có cơ hội hoàn thiện mình hơn, danh hiệu đó giúp họ kết nối được những sự sẻ chia giữa người giầu và nghèo, kẻ mạnh và yếu. Thực tế những cô gái trẻ sau khí đăng quang họ nhanh chóng bước vào các hoạt động xã hội lẫn các hoạt động kinh tế nhưng lại chưa có sự quản lý và định hướng tốt, nên rất dễ xảy ra những bước đi chệch hướng.  

Nhưng nhiều cô gái trẻ lại mặc định danh hiệu đó là nghề, mà cái nghề đó rất dễ kiếm tiền. Nhẹ nhàng và dễ thấy nhất cách kiếm tiền của các cô hoa hậu đó là làm gương mặt đại diện quảng cáo, tham dự các sự kiện, hay làm khách mời trong các chương trình, cuộc giao lưu… Nhưng xa hơn nữa các cô dùng danh hiệu để lừa đảo, lừa dối, bán dâm, kinh doanh nhan sắc… phục vụ lợi ích cá nhân chứ không đúng với tiêu chí của một hoa hậu là vì cộng đồng.  

Đã đến lúc các nhà tổ chức và quản lý văn hóa phải trả lời những câu hỏi như - danh hiệu hoa hậu sẽ làm gì, ai sẽ là người quản lý và dạy dỗ và định hướng những cô gái trẻ sau đăng quang?  

 

Theo Dân trí