Căn biệt thự đẫm máu (Kỳ cuối)

15:00 | 27/01/2015

2,379 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đôi vợ chồng tài giỏi Jose và Kitty Menendez đã bị sát hại dã man ngay trong chính căn biệt của thự của mình vào đêm 20/8/1989. Bức màn bí mật về kẻ thủ ác khát máu dần dần được hé lộ.

>> Căn biệt thự đẫm máu (Kỳ 1)

Những đứa con rắc rối

Ngoài công việc, Jose cũng khá chú trọng vào việc nuôi dạy các con trai thành những người tài giỏi để kế nghiệp mình. Ông đặt ra mọi luật lệ trong nhà: từ chuyện lũ trẻ được ăn gì, hay chúng sẽ chơi với ai, đọc cái gì. Suy nghĩ của hai đứa trẻ cũng bị người cha kiểm soát.

Tuy nhiên, việc luôn phải cố gắng để đáp ứng yêu cầu của cha khiến Lyle và Erik không tránh được trầm cảm. Hai đứa trẻ bị tật nói lắp, thường xuyên đau dạ dày và nghiến răng. Dần dần, chúng nhanh chóng nhiễm các tính xấu.

Hai đứa trẻ tựa vào nhau để đối phó với sự kiểm soát của cha mình. Erik lớn lên và thần tượng anh trai Lyle của mình.

Bạn bè của Lyle và Erik cho biết, hai đứa trẻ rất thân thiết với nhau nhưng tính cách hai người thì hoàn toàn trái ngược nhau. Lyle sống khá tách biệt, trong khi Erik lại là người nhạy cảm và kín tiếng.

Lúc ở nhà, Jose thường xuyên đặt ra các câu hỏi cho hai cậu bé về những sự kiện quốc tế đang diễn ra. Thông thường, Erik cũng được phép trả lời nhưng phần lớn câu hỏi đặt ra dành cho Lyle. Khi hai đứa trẻ lớn lên, những câu hỏi cũng ngày càng phức tạp hơn. Jose quyết định mỗi đứa nên theo đuổi một môn thể thao. Tuy nhiên, chúng không được phép là thành viên cùng một đội. Jose lo sợ rằng, làm việc nhóm sẽ khiến các con hợp sức chống lại mình. Cuối cùng, khi Lyle 12 tuổi và Erik tròn 9 tuổi, cả hai anh em đều chọn tennis.

Lyle và Erik cùng theo học tại Trường Princeton Day. Tại đây, cả hai anh em đều là học sinh trung bình. Vấn đề học tập của Lyle bắt đầu bộc lộ khi cậu vào lớp 6. Các giáo viên nhận xét rằng, Lyle không có khả năng tập trung. Mặc cho các giáo viên phàn nàn, Jose vẫn không chịu chấp nhận thực tế phũ phàng đó của hai đứa trẻ. Ông thường làm hộ bọn trẻ bài tập về nhà. Hai đứa trẻ trở nên kém trưởng thành hơn những đứa trẻ khác. Ở tuổi 14, Lyle vẫn chơi thú bông và thường xuyên tiểu dầm.

Những triệu chứng tâm lí của hai đứa trẻ xuất hiện ngày càng nhiều. Năm 1982, em họ của chúng là Diane Vander Molen tới chơi nhà Menendez. Một tối, ba đứa trẻ cùng nhau chơi đấu vật. Đột nhiên, Lyle (15 tuổi) và Erik (12 tuổi) xé áo cô bé tội nghiệp và trói cô lại. Sợ hãi, Diane khóc thét lên. Hai anh em Lyle và Erik tạm thời “đình chiến”. Cũng trong chuyến viếng thăm kinh hoàng ấy, Diane lại một lần nữa bị tấn công. Lần này, Lyle tấn công và sàm sỡ cô khi cả hai đang ngồi xem tivi. Cuộc tấn công nhanh chóng kết thúc khi Diane thoát được sự kìm kẹp của Lyle.

Mối tình đầu tiên của Lyle bắt đầu khi hắn 15 tuổi. Bạn gái hắn là Stacey Feldman, cô bé quản lí đội tennis của Trường Princeton Day. Lyle khi đó là tay vợt số 1 của đội tuyển, vì thế hắn không gặp mấy khó khăn trong việc chinh phục cô bé này. Cả hai đã cùng hứa hẹn sẽ kết hôn sau khi tốt nghiệp. Tuy nhiên, mối tình yêu học trò này sớm kết thúc khi Stacey vào đại học. Cô nhận ra mình muốn trải nghiệm cuộc sống nhiều hơn, thay vì trói buộc bản thân bằng hôn nhân. Lyle trải qua cú sốc tâm lí khá lớn sau mối tình đầu đổ vỡ.

Năm 1986, Lyle nộp đơn vào Trường đại học Printon của cha, tuy nhiên hắn đã bị từ chối. Lyle đành theo học một trường cao đẳng cộng đồng ở địa phương và tiếp tục nộp đơn vào Trường Printon một lần nữa. Trong thời gian đợi hồi đáp, Lyle gặp gỡ với nữ bồi bàn Jaime Pisarcik, lớn hơn Lyle 5 tuổi. Tuy nhiên, mối quan hệ này không được cha mẹ Lyle chấp thuận. Họ cho rằng, Jaime là kẻ đào mỏ chính hiệu.

Năm 1987, hắn được Trường Princeton chấp nhận, nhưng chủ yếu là vì gia thế và khả năng chơi tennis. Vào đại học, Lyle vẫn duy trì thói quen đã được cha hắn dạy: Nói dối và gian lận, miễn là không bị bắt. Vì thế, ngay trong học kì đầu tiên, Lyle đã bị kiểm điểm vì tội đạo văn. Lyle như thường lệ lại bám víu vào sự “chở che, bao bọc” của cha. Cả Jose và Lyle đều không đánh giá được chính xác mức độ nghiêm trọng của sự việc. Nhờ có cha, Lyle không phải chịu phạt. Tưởng rằng, hắn sẽ quay đầu hối cải. Nhưng Lyle vẫn chứng nào tật đấy. Hắn hiếm khi tới trường đi học. Lyle lại một lần nữa thi trượt. Bị bạn bè nhạo báng, Lyle từng muốn chuyển trường. Tuy nhiên, Jose không cho phép điều đó xảy ra.

Nhận thấy mình quá nuôi chiều con, Jose quyết định đưa Lyle đến công ty làm việc với mong muốn hắn sẽ biết cố gắng hơn. Tuy nhiên, mọi chuyện cũng không mấy tiến triển. Lyle thường xuyên đi trễ, không biết xin lỗi và chẳng hề nỗ lực làm việc. Dù chỉ làm việc một thời gian ngắn nhưng Lyle khiến tất cả mọi người khó chịu. Lyle lại cho rằng, các nhân viên ở đây ghét hắn vì hắn là quý tử của sếp. Lyle cũng kịp nhìn thấy thái độ thù địch của các nhân viên mỗi khi bị cha hắn quở trách. Không kịp tốt hơn, Lyle đã bắt đầu nhiễm thêm tính xấu. Cuối cùng, Jose quyết định sa thải hắn.

Mùa hè năm 1988, hắn quay trở lại Trường Printon để hoàn thành khóa học. Tại đây, hắn vẫn tiếp tục qua lại với Jaime, mặc cho cha mẹ phản đối.

Cũng giống như anh trai, Erik cũng là kẻ đơn độc trong trường. Hai anh em không chơi với những đứa trẻ khác. Erik cũng chỉ có học lực trung bình. Mọi bài tập của Erik đều được mẹ hoàn thành. Ngay từ những năm tháng đầu đời, Erik đã sớm nhận ra rằng, cha đã chọn anh trai Lyle để kế nghiệp. Vì thế, Erik luôn sống trong chuỗi ngày dài trầm cảm, buồn rầu.

Khi cha mẹ chuyển tới California sinh sống vào năm 1986, Erik quyết định tự tách biệt mình với anh trai. Cậu chuyển tới học ở Trường Calabasas. Tại đây, Erik cũng tìm được những người bạn giống mình.

Lo sợ rằng con trai bị đồng tính, Kitty đã yêu cầu Erik phải có bạn gái trong vòng sáu tháng. Chiều lòng mẹ, Erik cũng kiếm một cô bạn gái học cùng trường nhưng mối quan hệ của họ nhanh chóng kết thúc chóng vánh.

Ít lâu sau, Erik có bạn gái mới – Janice. Không giống như những cô bồ rẻ tiền của anh trai, Janice được cha mẹ Erik khá yêu mến. Tuy vậy, mối quan hệ quan trọng nhất của Erik là với Craig Cignarelli. Craig là đội trưởng đội tennis và Erik là tay vợt xuất sắc nhất. Hai người dành khá nhiều thời gian bên nhau.

Năm 1988, Erik và Lyle bắt đầu đột nhập vào những căn nhà ở Calabasas. Hai anh em ăn trộm tại nhà của cha mẹ những người bạn của chúng. Với số lượng lớn tiền mặt và trang sức ăn trộm được, chúng bắt đầu “tự kiếm tiền” thay vì xin tiền cha và nghe những bài thuyết giáo về sự chăm chỉ, cố gắng.

Tuy nhiên, vụ việc nhanh chóng bị cảnh sát phát giác khi số tiền chúng trộm được lên tới 100.000 đôla. Biết được sự việc, Jose tỏ ra khá giận dữ. Ông không muốn các con mình phải ngồi tù. Vì thế, Jose thuê luật sư Gerald Chaleff, người chuyên bào chữa cho tội phạm để bảo vệ các con mình. Cuối cùng, Chaleff cũng thành công khi đạt được thỏa thuận với tòa án Los Angeles, theo đó, Lyle sẽ được trắng án nếu Erik chịu nhận hết mọi tội lỗi về mình. Lúc này, Erik mới là trẻ vị thành niên nên sẽ không bị truy tố, tội của cậu cũng sẽ không bị ghi vào hồ sơ. Jose cũng mạnh tay chi 11.000 đôla cho các nạn nhân để lấp liếm sự việc. Lyle và Erik thì thủ tiêu chứng cớ và không trả lại các tài sản đã trộm được.

Những người hàng xóm của họ ở Calabasas bắt đầu phàn nàn.Họ tỏ ra khá khó chịu bởi Lyle và Erik được thả ra mà không phải chịu bất cứ sự trừng phạt nào. Jose, như thường lệ bắt đầu đổ lỗi cho bạn của Erik vì mọi chuyện, giống như ông đã đổ lỗi cho Trường Princeton khi con trai mình đạo văn. Jose không thể tin rằng, các con mình có vấn đề tâm lí.

Ông bắt đầu chán ghét cuộc sống ở Calabasas. Ông ta kể với các nhân viên ở LIVE rằng, gia đình mình thường xuyên nhận được những cuộc gọi đe dọa nặc danh, lốp xe cũng thường xuyên bị xịt hết hơi. Cuối cùng, ông cùng cả gia đình chuyển tới Beverly Hills sinh sống.

Jose bắt đầu ăn nên làm ra ở LIVE. Những hợp đồng của ông đã được đàm phán và mở rộng vào ngày 31/12/1991. Nhằm ghi nhận những đóng góp của Jose, Tập đoàn quyết định đầu tư để đào tạo người kế tụng sự nghiệp của Jose sau khi ông chết. Chương trình đầu tư trị giá ước tính 15 triệu đôla Mỹ. LIVE cũng đồng ý tạo một khoản tương tự trị giá 5 triệu đôla cho gia đình ông.

Trong lúc đó, Lyle cũng phải đối mặt với hàng loạt vấn đề. Bạn gái Lyle – Christy thông báo rằng, cô đã mang thai. Biết được tin, Jose lập tức đến giải quyết vấn đề bằng cách bồi thường cô gái 100.000 đôla, đổi lại, cô sẽ phải rời xa con trai ông.

Điểm số của Lyle trên lớp cũng vô cùng thê thảm. Mặc dù đã có người làm bài hộ, điểm của hắn vẫn chỉ ở mức trung bình. Hắn thậm chí còn có cả điểm F. Jose cố gắng điều chỉnh mức kì vọng của mình cho phù hợp với trình độ học vấn của con trai. Tất cả những gì ông muốn là Lyle có thể thi đậu. Đáng buồn thay, không chỉ học tập kém cỏi, Lyle còn thường xuyên có mặt trong sổ đen của trường vì phá hoại của công và thường xuyên đi hộp đêm.

Jose và Kitty không thể hiểu nổi chuyện gì đang xảy ra với những đứa con của mình. Jose ngày càng nóng tính hơn. Hai vợ chồng ngày càng thất vọng vì những cậu quý tử. Quá bực bội, họ tuyên bố sẽ gạch tên các con khỏi danh sách thừa kế.

Mùa hè qua đi cũng là lúc căng thẳng trong căn nhà bắt đầu leo thang. Kitty luôn khóa cửa phòng ngủ của mình vào buổi tối. Cô còn để sẵn hai khẩu súng trường trong ngăn tủ để phòng thân. Cô cũng không cho phép Lyle và Erik giữ chìa khóa nhà. Khi hai anh em trở về nhà, Kitty sẽ xuống mở cửa cho chúng, cho dù phải tỉnh giấc giữa chừng. Rõ ràng, người phụ nữ ấy đang lo sợ điều gì đó từ hai cậu con trai của mình.

Cuộc sống vương giả

Sau cái chết của cha mẹ, cuộc sống của Lyle và Erik bắt đầu thay đổi. Erik mất định hướng, cậu không biết nên tiếp tục học đại học hay cống hiến cho thể thao. Ngược lại, Lyle lại có được sự quyết đoán hơn. Hắn bỏ học và bắt đầu xây dựng sự nghiệp kinh doanh.

Ba ngày sau vụ thảm sát, hai anh em bắt đầu tiêu xài hoang phí. Chúng chi ra tới 15000 đôla cho những chiếc đồng hồ Rolex. Mọi chi phí của chúng được chi trả bởi bảo hiểm nhân thọ trị giá 650.000 đôla của Jose. Chúng còn sắm sửa thêm ôtô hạng sang, quần áo hàng hiệu và nhiều đồ trang sức. Ngoài ra, chúng còn được thừa hưởng vô số tài sản của cha mẹ để lại, bao gồm những căn biệt thự lộng lẫy, hàng loạt bất động sản và cổ phiếu. Sau khi nộp hết các lại thuế và trả các khoản vay, Lyle và Erik đút túi mỗi người khối tài sản trị giá 2 triệu đô la.

Hai anh em cũng quyết định sẽ không tiếp tục sống ở Beverly Hills. Chúng nói với bạn bè rằng, sẽ chuyển chỗ ở liên tục do lo sợ những tên sát thủ điên cuồng lại tiếp tục tìm đến. Ngay sau khi vụ án xảy ra, LIVE chi trả 8.800 đôla cho khách sạn Bel Air để Lyle và Erik tới đó sống. Số tiền trên được dùng để chi trả cho 5 ngày ăn ở tại đây. LIVE cũng trả phí cho việc dùng Limousine đưa đón và thuê vệ sĩ cho Lyle và Erik.

Sau khi sống trong những khách sạn sang trọng ở Beverly Hills, hai anh em thuê một căn hộ ở tòa tháp Marina City ở Marina del Rey. Lyle phải trả 2.150 đôla một tháng, còn Erik là 2.450 đôla.

Lyle cũng thuê vệ sĩ để cùng mình đi du lịch vài tuần sau vụ án mạng. Tuy nhiên, đến ngày 4/9, Lyle tuyên bố mình không cần vệ sĩ nữa bởi bác của hắn đã liên lạc được với những kẻ cầm đầu đám đông man rợ và đạt được thỏa thuận với họ. Lyle không hề giải thích tại sao bác của hắn, người đàn ông trung niên ở ngoại ô New Jersey lại có thể liên lạc được với những kẻ điên cuồng, cũng như cách thức để khiến chúng đồng ý không giết Lyle và Erik.

Lyle tập hợp các bạn của mình ở Princeton và thành lập hội đồng quản trị tập đoàn đầu tư Menendez. Hắn chi 3.000 đô a mỗi tháng cho trung tâm thương mại để làm trụ sở công ty. Tuy nhiên, vì tất cả nhân viên công ty đều không có kinh nghiệm làm việc nên tập đoàn này không hề phát triển.

Lyle cũng có ước mơ mở nhà hàng từ nhỏ. Vì thế, hắn mua lại cửa hàng Chuck’s Spring Street Caf, cửa hàng nổi tiếng ở Printon với món cánh gà rán cay thơm ngon. Hắn chi tới 550.000 đôla để mua cửa hàng. Sở hữu nhà hàng của riêng mình, Lyle đổi tên nhà hàng thành Mr. Buffalo’s. Hành động này được coi là thiếu suy nghĩ, bởi cái tên Chuck’s đã trở thành thương hiệu nổi tiếng, được xây dựng suốt bao đời.Tuy nhiên, không có khả năng quản lí nên nhà hàng của hắn nhanh chóng thua lỗ.

Erik cũng dùng tiền thừa kế để tài trợ cho một chương trình nhạc rock ở Palladium, Los Angeles. Tuy nhiên, đối tác của hắn đã lặng lẽ bốc hơi cùng với số tiền 40.000 đôla. Erik quyết định từ bỏ kinh doanh và quay về với nghiệp thể thao. Mong muốn tham dự giải đấu chuyên nghiệp, hắn thuê huấn luyện viên tennis riêng với mức lương 60.000 đôla một năm. Erik sẵn sàng chi tiền cho bất cứ khoản nào mà hắn nghĩ sẽ giúp hắn trau dồi kĩ năng tốt hơn, bao gồm cả những chuyến du lịch sang trọng và những khách sạn hạng sang.

Điều tra vụ án

Thám tử Les Zoeller và các cộng sự gặp khá nhiều khó khăn khi điều tra vụ án. Đi tới đâu, các thám tử cũng được nghe những câu chuyện kinh khủng về tính khí khó chịu của Jose từ tất cả mọi người.

Tuy nhiên, khi tới hỏi bạn của Jose và Kitty, Peter và Karen Wiere, các điều tra bắt đầu có hướng điều tra mới. Peter cho biết: “Tôi tự hỏi liệu có khi nào là chính lũ trẻ gây ra vụ việc không?”. Peter cũng nói thêm: “Chúng quá tốt với mọi người, đối lập hoàn toàn với những chúng đã thể hiện trước đó. Điều này không phải là hết sức bất thường sao?”. Zoeller hoàn toàn bất ngờ trước điều này.

Biên lai mua súng.

Các điều tra viên và cả thành phố Beverly Hills cùng theo dõi từng nhất cử nhất động của Lyle và Erik. Cha mẹ chúng bị sát hại vào 20/8/1989 và đến cuối năm đó, chúng đã tiêu xài hơn 1 triệu đôla. Cảnh sát bắt đầu đặt ra nghi vấn về hai anh em.

Ngoài ra, cảnh sát cũng lưu ý tới chi tiết hai anh em gọi một chuyên gia tin học tới vào ngày 31/8/1989 để xóa dữ liệu trong máy tính của Kitty. Thông tin về chiếc máy tính được Glen Stevens, một người bạn của Lyle tiết lộ. Glen cho biết, Lyle nói rằng, hắn đã hủy bản di chúc mới và đã gọi chuyên gia để đảm bảo rằng không ai có thể phục hồi những dữ liệu dã bị xóa đi ấy.

Ngày 24/10, thám tử Zoeller mời Erik tới biệt thự ở Beverly để tiếp tục lấy lời khai. Anh dò hỏi về mối quan hệ giữa hai anh em. Erik phàn nàn rằng, Lyle luôn vung tay quá trán. Lyle còn luôn cố gắng kiểm soát Erik nhằm lấy một nửa số tiền thừa kế của Erik. Mặc dù tỏ ra bình tĩnh bên ngoài nhưng thực chất, Erik hoàn toàn lo sợ. Sau khi cuộc nói chuyện kết thúc, hắn gọi điện cho anh trai Lyle đang ở Printon. Tuy nhiên, Lyle không bắt máy. Vì thế, Erik gọi điện cho bác sĩ tâm lí của mình, Jerome Oziel để kiếm tìm sự trấn tĩnh. Hắn tới gặp bác sĩ Oziel vào ngày 31/10.Tại đây, bác sĩ Oziel cùng Erik đi dạo khắp Beverly Hills. Oziel cố gắng thuyết phục Erik nói lên những khuất mắc đang ẩn giấu sâu trong lòng. Cho tới khi gần quay trở lại văn phòng, Erik đột ngột dừng lại. Bác sĩ Oziel cũng đứng lại và Erik tự thú: “Chúng con đã làm điều đó. Chúng con đã giết hại cha mẹ mình”.

Erik kể về đêm định mệnh hôm ấy.Hai anh em cùng nhau xem bộ phim “Billionaire Boys Club". Hai anhem cùng nhau tâm sự về việc bị cha tước quyền thừa kế. Bấy lâu nay, cả hai đều phải cắn răng chịu đựng sự độc đoán của người cha luôn muốn kiểm soát mọi thứ. Bộ phim như có ma lực huyền bí, hối thúc chúng lên kế hoạch giết cha để tự giải phóng mình. Tuy nhiên, nếu muốn giết cha, cả hai sẽ không tránh khỏi việc đụng độ với mẹ của mình. Nghe tới đây, Oziel yêu cầu Erik gọi anh trai tới phòng khám ngay tắp lự.

Trước khi Lyle tới, Erik đã kịp tiếp tục câu chuyện. Hắn kể với Oziel về chuyến đi đến San Diego của hai người để mua súng. Gây án xong, chúng còn lau chùi cẩn thận hộp đựng súng. Chúng không lo lắng về dấu vân tay còn sót lại ở hiện trường, bởi đây là nhà của chúng nên điều hiển nhiên là sẽ có dấu vân tay ở khắp mọi nơi. Lau chùi sạch sẽ xong, Lyle lái ôtô của Erik tới Mulholland Drive. Erik đã quá hoảng sợ nên không thể cầm lái. Chúng dừng lại giữa đường, chờ cho các xe qua lại hết rồi ném vũ khí xuống một hẻm núi gần đó. Sau đó, chúng lái xe tới một trạm xăng rồi tẩu tán túi quần áo bê bết máu. Cuối cùng, chúng lái xe về nhà và báo cảnh sát.

Tới nơi, Lyle nổi giận đùng đùng vì Erik đã khai ra mọi chuyện. Hắn liên tục đe dọa sẽ giết người bịt đầu mối nếu bác sĩ Oziel dám tố cáo chúng với cảnh sát. Vì vậy, Oziel cẩn thận đặt máy ghi âm lại chi tiết mỗi lần “được” hai anh em viếng thăm. Không chỉ thế, Oziel còn tìm gặp những người bạn thân của hai anh em để tìm hiểu sự việc. Ông hi vọng rằng, những buổi trị liệu sẽ giúp ông tìm ra nguyên nhân khiến những “đứa trẻ” hành động man rợ đến vậy.

Ngày 5/3/1990, vụ án bắt đầu có tiến triển khi Judalon Smyth đến trình báo với cảnh sát rằng người yêu mình, bác sĩ Oziel có những băng thu âm từ các cuộc trị liệu cho 2 anh em nhà Menendez.

Ngày 8/3/1990, thám tử Zoeller với lệnh khám xét đã đến văn phòng bác sĩ Oziel và tịch thu 17 cuộn băng ghi âm và 7 trang ghi chép tỉ mỉ về Lyle và Erik. Tải liệu của bác sĩ Oziel đã giúp sức rất lớn cho các thám tử trong việc vén bức màn bí mật về đêm 20/8/1989 đẫm máu.Ngay trong hôm đó, Lyle bị bắt giữ khi đang chuẩn bị đi tới Cheesecake Factory cùng bạn. Ngày 11/3/1990, Erik cũng bị bắt giữ.

Mặc dù cả hai đã bị bắt giữ, cảnh sát vẫn cần thêm nhiều bằng chứng thuyết phục hơn nữa để buộc tội hai kẻ tội đồ. Vì thế, họ tích cực tìm kiếm cửa hàng đã bán súng cho bọn sát nhân. Ngày 14/3, thám tử Zoeller cuối cùng cũng tìm được nơi cần đến – cửa hàng Big 5 ở phố Convoy. Chủ của hàng xác nhận đã bán hai khẩu súng săn Mossberg 12-gauge với giá 199,95 đôla một chiếc vào ngày 18/8/1989. Giấy tờ mua bán súng được kí với tên Donovan Jay Goodreau với địa chỉ ở San Diego. Tuy nhiên, chữ kí trong tờ biên lai với chữ kí thật của Donovan lại không hề trùng khớp. Chuyên gia giám định chữ viết được mời tới đối chiếu chữ kí trong tờ biên lai với chữ viết của hai anh em nhà Menendez. Bức màn bí mật đã hoàn toàn được hé lộ.

Xét xử

Ngày 26/3/1990, Lyle và Erik bị cáo buộc giết hại cha mẹ đẻ. Ngay hôm sau, cảnh sát quyết định tổ chức phiên xét xử điểm hai anh em nhà Menendez. Hôm đó, mặc dù rất đông người tới xem phiên xét xử này nhưng 2 anh em Lyle và Erik vẫn tỏ ra rất bình thản. Lyle còn giơ tay lên chào quý tòa và những người tham dự. Hành động này khiến những người có mặt ngày hôm đó la ó ầm ĩ.

Ngày 20/6/1993, phiên tòa xét xử chính thức đầu tiên diễn ra. Đúng như trù bị, các thành viên bồi thẩm đã liên tiếp chất vấn anh em Lyle và Erik về những lời cáo buộc của bên khởi tố về vụ việc giết hại ông bà Menendez. Các nhân chứng đã đưa ra lý do giết cha mẹ để chiếm đoạt số tài sản của người cha. Nhưng các luật sư và 2 nghi can vẫn thẳng thừng từ chối cáo buộc này.

Phiên tòa xét xử.

Khi đề cập tới việc mua 2 khẩu súng ngắn ở San Diago thì Erik biện hộ: “Hồi đó, bố tôi thường xuyên đánh đập chúng tôi nên có khi quá tức giận mà chúng tôi đã có ý định mua súng, nhưng vì thời gian đợi để lấy được súng quá lâu nên chúng tôi đã không mua nữa”.

Các nhân chứng - những người bạn, những người mà anh em nhà Menendez đã từng gặp và quen biết đã chất vấn và đưa ra lời khai của riêng cá nhân mỗi người. Với mỗi trường hợp, 2 anh em này lại cùng nhau biện hộ và đưa ra những lời lẽ hợp lý để chứng minh rằng họ không phải là thủ phạm.

Cuộn băng ghi âm của bác sĩ tâm lý Oziel chỉ có tiếng Erik khóc lóc, còn những lời thú tội thì rất nhỏ nên không thể nghe rõ.

Cho tới cuối phiên xét xử đầu tiên thì tình hình vẫn có lợi cho 2 anh em Lyle và Erik vì những bằng chứng và lời khai của các nhân chứng vẫn chưa xác thực.

Ngày 21/8/1995, phiên xét xử thứ hai bắt đầu. Thẩm phán Weissberg đã không cho phép các phương tiện truyền thông thu hình phát lên tivi vì lo ngại sẽ có những lời bình luận và những ý kiến khác nhau khiến vụ án thêm phức tạp. 64 nhân chứng đã được gọi tới phiên tòa để đối chứng và phiên tòa dự kiến kéo dài 23 tuần.

Những ngày tiếp theo các nhân chứng còn lại lần lượt lên tòa đối chứng với anh em nhà Menendez để đi tới lời buộc tội cuối cùng.

Ngày 20/03/1996, thẩm phán, chủ tọa phiên tòa, ông Weissberg đã kết án 2 anh em nhà Menendez với tội danh: giết người và câu kết giết người.

Ngày 2/6/1996, Weissberg đã tuyên án tù chung thân cho 2 anh em Lyle và Erik vì 2 tội là giết người và câu kết giết người.

Câu chuyện về hai đứa con nghịch tử Lyle và Erik trở thành bài học đắt giá cho các bậc cha mẹ trong việc nuôi dạy con cái.

 

 

Theo CAND