Bí mật phi vụ nâng cấp Corebanking 12 triệu USD

15:39 | 02/08/2014

4,647 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Phạm Công Danh, Chủ tịch Tập đoàn Thiên Thanh thực hiện phi vụ nâng cấp hệ thống Corebanking, trị giá 12 triệu USD một cách trái phép và số tiền 25% trong gói hợp đồng đã kịp chuyển ngược về “người nhà” của bị can Danh.

Trong ngày 14/6/2013 và 28/6/2013, bị can Phạm Công Danh đã thực hiện việc chuyển hơn 63 tỉ đồng để tạm ứng cho hợp đồng nâng cấp hệ thống Corebanking một cách trái pháp luật.  

Ngày 11/6/2013, Phan Thành Mai, Phó Tổng giám đốc ngân hàng đã có tờ trình đề nghị Hội đồng quản trị phê duyệt các việc liên quan đến thực hiện Đề án hiện đại hóa công nghệ ngân hàng. Bị can Phạm Công Danh đã phê duyệt tờ trình này.

Ngày 12/6/2013, Bị can Danh thay mặt Hội đồng quản trị ngân hàng ký duyệt quyết định thành lập Ban chỉ đạo đầu tư hiện đại hóa công nghệ ngân hàng để triển khai Dự án hiện đại hóa ngân hàng. Tuy nhiên, Hội đồng quản trị của ngân hàng đã không có nghị quyết về vấn đề này và bị can Danh đã cố ý ký duyệt dự án một cách trái với quy định trong hoạt động của ngân hàng.

Bị can Phạm Công Danh, Phan Thành Mai và Tập đoàn Thiên Thanh.

Cùng ngày, bị can Phan Thành Mai đứng ra làm đại diện ký hợp đồng với công ty TNHH Dịch vụ và TM JSC An Phát làm nhà cung cấp. Phạm vi hợp đồng gồm các gói dịch vụ tư vấn giải pháp nâng cấp hệ thống Corebanking, triển khai nâng cấp chuyển đổi và cung cấp thiết bị thực hiện nâng cấp hệ thống Corebanking. Gói hợp đồng có giá trị 12 triệu USD, tương đương 252 tỉ đồng.

Ngay sau khi ký cam kết, bị can Danh đã giải ngân cho đối tác 25% giá trị hợp đồng. Trong các ngày 14/6/2013 và 28/6/2013, bị can Danh chỉ đạo chuyển các khoản tiền tổng cộng hơn 63 tỉ đồng cho công ty An Phát. Số tiền trên thực chất lại được “vòng vèo” chuyển về lại cho nhà đầu tư mới tham gia nhận chuyển nhượng vốn cổ phần tại Ngân hàng.

Việc làm của bị can Phạm Công Danh còn vi phạm Điều lệ Ngân hàng về quyền và nghĩa vụ của Chủ tịch Hội đồng quản trị. Gói dịch vụ không được tổ chức đấu thầu cũng như hồ sơ thầu không báo cáo đánh giá so sánh về giá cả gói dịch vụ giữa các nhà cung cấp khác nhau để lựa chọn.

Điều khoản thanh toán tại Phụ lục hợp đồng không căn cứ vào tiến độ nghiệm thu công trình mà chỉ quy định tiến độ thanhh toán còn lại sẽ được quy định theo từng phụ lục hợp đồng cụ thể.

Giá trị đầu tư mua sắm Tài sản cố định của Ngân hàng tính đến ngày 14/6/2013 vượt quá 124,12%, tức vượt hơn 50% vốn điều lệ và quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ. Bị can Danh đã tiếp tục đầu tư, mua sắm tài sản cố định, nâng cấp hệ thống Corebanking làm tăng thêm tỉ lệ vi phạm quy định của Ngân hàng.

Corebanking: (Ngân hàng lõi) là một hệ thống các phân hệ nghiệp vụ cơ bản của ngân hàng như tiền gửi, tiền vay, khách hàng… Thông qua hệ thống này, Ngân hàng có thể phát triển thêm nhiều dịch vụ, sản phẩm và quản lý nội bộ chặt chẽ, hiệu quả hơn. Nói một cách khác, đây là hệ thống phần mềm để tích hợp các ứng dụng tin học trong quản lý thông tin, tài sản, giao dịch, quản trị rủi ro…

Hưng Long