Bắt “Rồng”

07:00 | 24/02/2015

3,822 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trước thềm xuân Ất Mùi 2015, tôi về huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai gặp trung tá Nguyễn Kim Cương (chín Cương), nguyên Thiếu tá trưởng Công an huyện Tân Phú 30 năm về trước.

Bên chén trà thơm, ông cùng người cộng sự đắc lực Nguyễn Thanh Điềm (bí danh D104) kể lại vụ án đêm giao thừa năm 1984 lực lượng Công an huyện Tân Phú (nay là huyện Định Quán và Tân Phú) đã xóa sổ “Đảng cướp Hắc Long” (rồng đen) - tổ chức tội phạm đã thực hiện nhiều vụ đe dọa tống tiền, vàng, đốt nhà, gây hoang mang trong nhân dân. Đối tượng bị bắt quả tang đang nhận tiền vào đêm 30 Tết, “Đảng cướp Hắc Long” bị xóa sổ, đem lại ngày xuân yên bình cho vùng đất chiến khu năm xưa.

Trung tá Nguyễn Kim Cương (đã nghỉ hưu), nguyên thiếu tá Trưởng CA huyện Tân Phú cùng ông Nguyễn Thanh Điềm kể lại vụ án.

BỨC ĐIỆN KHẨN

Đêm tháng Chạp, trời se lạnh, tiết xuân đang tràn về, tôi không sao chợp mắt bởi sự trăn trở về các vụ án mà công an huyện chưa khám phá được. Tiếng gà gáy báo hiệu canh ba ở đâu đó cất lên, tôi ngồi dậy lật từng trang hồ sơ vụ án. Nghe tiếng gõ cửa bên ngoài, tôi cất tiếng: “Vào đi”.

- Thưa chú! Có điện khẩn của Giám đốc Công an tỉnh gởi cho chú - Nói rồi người sĩ quan cơ yếu đặt bức điện lên bàn.

Người sĩ quan cơ yếu vừa quay gót, tôi lướt qua nội dung bức điện khẩn: Hiện nay, trên địa bàn huyện Tân Phú xuất hiện “đảng cướp Hắc Long” do tên Ba Búa cầm đầu. Yêu cầu Công an huyện Tân Phú phối hợp với lực lượng An ninh Công an tỉnh khẩn trương điều tra làm rõ.

Liên tưởng nội dung bức điện với những tin tức có được trong mấy ngày qua về “đảng cướp Hắc Long”, tôi thấy vụ việc ngày càng nghiêm trọng. Theo tài liệu trinh sát thì đêm đầu tháng chạp, bà Nguyễn Thị H.H, chủ tiệm may H.H vừa tắt đèn đi ngủ thì nghe tiếng gọi cửa. Bà H. vừa mở cửa bỗng điếng hồn trước một người bịt mặt đang chĩa khẩu súng vào người gằn giọng: “Tôi là Ba Búa - đảng trưởng “đảng cướp Hắc Long”, bà có tiền, vàng đưa ra để chúng tôi hoạt động, nếu không mạng sống của bà khó bảo toàn”.

Bà H. run lẩy bẩy van xin: “Tôi nghèo khó đâu có tiền, vàng, xin chú tha mạng”. “Muốn tha mạng thì tối mai bà đem 2 chỉ vàng đặt ở bàn thiên trước sân, thắp 3 cây nhang, người của chúng tôi sẽ đến lấy, rõ chưa”. Bà H. lắp bắp dạ dạ. Kẻ cướp đi rồi, bà H. định thần suy nghĩ: tiền, vàng đâu mà đưa cho chúng. Cả đêm không ngủ, sáng sớm hôm sau, bà H. cuốn gói dọn về nhà cha mẹ lánh nạn. Mấy ngày sau, bà H. mới hé lộ chuyện bị cướp với người thân và chuyện đến tai trinh sát công an huyện.

Giữa lúc công an huyện đang xác minh vụ việc, tiến hành sàng lọc đối tượng thì đêm 16 tháng chạp, nhà máy xay lúa của ông Vượng tại xã Gia Canh phát hỏa. Xác minh được biết, trước đó đối tượng đã bắn thư tống tiền, vàng ông Vượng nhưng ông không đáp ứng, chắc chắn vụ phát hỏa này do tên cướp xưng danh đảng Hắc Long thực hiện, Ban chỉ huy công an huyện chỉ đạo trinh sát an ninh và hình sự tiếp tục nắm tình hình.

Đồng chí Trần Đệ, nguyên Giám đốc CA tỉnh Đồng Nai, người chỉ đạo phá án

Sáng đầu tuần, tôi nhận tiếp lá thư của đồng chí Nguyễn Tấn Chiến (Bảy Chiến) - Bí thư Huyện ủy Tân Phú cũng nói về tình hình các vụ cướp trên. Theo chỉ đạo của đồng chí Bảy Chiến, ngay chiều hôm ấy, Công an huyện tổ chức cuộc họp khẩn, đồng chí Bảy Chiến đến dự và chỉ đạo: Bằng mọi giá, công an huyện phải điều tra làm rõ “đảng cướp Hắc Long” trước khi xuân về để bà con vui tết đón xuân yên bình.

Thực hiện chỉ đạo của Ban giám đốc Công an tỉnh và Huyện ủy, công an huyện tổ chức xác minh được biết, đối tượng đã gởi thư cho các chủ doanh nghiệp yêu cầu giao nộp tiền, vàng, chúng đã đốt nhà máy xay lúa của ông Vượng tại xã Gia Canh để cảnh cáo vì không chịu giao nộp tiền, vàng. Còn theo trình báo của ông A.S. (chủ nhà máy xay lúa ở xã Phú Hoa - xã toàn người Hoa) thì nửa đêm, Ba Búa vào nhà đe dọa buộc đưa tiền, vàng.

Ba Búa ra quy ước để tiền, vàng ở bàn thiên trước sân, đốt 3 cây nhang thì người của y sẽ đến nhận. Hôm đưa ông táo về trời, đối tượng buộc ông giao vàng nhưng không được đáp ứng nên chúng đốt nhà máy xay lúa của ông. Mấy đêm sau, Ba Búa tiếp tục đến đe dọa, ông lo sợ nên nhận lời, đồng thời trình báo công an.

Lúc bấy giờ, đồng chí Trần Đệ - Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo hai đồng chí Nguyễn Tấn Dũng (Phó giám đốc), Huỳnh Văn Hoàng (Trưởng phòng Chống phản động) tham gia chỉ đạo phá án. Các đồng chí tăng cường một cộng tác viên đắc lực là Nguyễn Thanh Điềm tham gia công tác trinh sát. Với bề dày kinh nghiệm vào sinh ra tử giúp công an phá nhiều vụ trọng án, Nguyễn Thanh Điềm bỏ cả những ngày vui tết đón xuân để cùng công an huyện nhanh chóng vén màn bí mật “đảng cướp Hắc Long”.

Cuộc họp án vào chiều 30 tết diễn ra khá căng thẳng. Từ Ban chỉ huy Công an huyện đến từng trinh sát tham gia phá án đều nhận định “đảng cướp Hắc Long” là vụ án chính trị và ắt có số đông nhưng tài liệu xác minh cho thấy chỉ có một đối tượng thường vào nhà dân ban đêm có nhân dạng như trên. Vậy không loại trừ khả năng một tên cơ hội nào đó túng quẫn làm liều, xưng danh “đảng cướp Hắc Long” chỉ là để thị uy, gây thanh thế.

Theo mô tả của các bị hại thì người xưng đảng trưởng Hắc Long - Ba Búa cao khoảng 1,6 mét, râu ria xồm xoàm, nói giọng miền Đông Nam bộ nhưng sắc lẻm. Nguyễn Thanh Điềm cùng các trinh sát ngày đêm săn lùng tin tức về con người này nhưng chưa kịp nhận ra thì hắn lại tiếp tục đến nhà ông A.S đe dọa, yêu cầu giao nộp tiền, vàng vào đêm 30 tết.

Giờ giao thừa sắp điểm, trong khi mọi người đang chuẩn bị cúng ông bà và đón tết cổ truyền thiêng liêng thì các chiến sĩ Công an huyện Tân Phú âm thầm lặng lẽ chuẩn bị trận đánh xóa sổ “đảng cướp Hắc Long”. Nguyễn Thanh Điềm nép mình trong bụi rậm cách vị trí đặt tiền hơn 2 mét quan sát. Cách anh khoảng 3 mét, Phó công an huyện Bùi Minh Châu chỉ huy lực lượng trinh sát an ninh và hình sự bí mật ém quân.

Ông A.S đem gói tiền ra đặt ở hàng rào dâm bụt, thắp 3 cây nhang rồi đi vào nhà báo hiệu trận đánh sắp bắt đầu. Kim đồng hồ nhích dần về con số 12, tiếng pháo nổ vang từng đợt, rồi nổ dồn liên tục thì đối tượng bịt kín mặt bước tới vị trí đặt tiền. Nguyễn Thanh Điềm kêu lên: “Tắc kè, tắc kè, tắc kè” thì ngay lập tức các trinh sát ập đến chụp tay đối tượng vừa nhận gói tiền, đẩy hắn lên xe máy chở thẳng về công an huyện.

Thì ra đối tượng là người quá quen thuộc, hắn chính là Nguyễn Văn Tùng, cán bộ quản lý thị trường của huyện Tân Phú.

- “Đảng cướp Hắc Long” của anh gồm những ai, khai mau - Phó công an huyện Bùi Minh Châu gằn giọng.

- Các anh hỏi gì lạ vậy? Tôi có biết “đảng cướp Hắc Long” nào đâu - Nguyễn Văn Tùng trả lời.

- Anh bảo ông A.S đặt gói tiền ở hàng rào dâm bụt để anh đến lấy, chúng tôi bắt quả tang anh đang cầm gói tiền trên tay, anh còn chối được sao?

- Tôi đi chơi về khuya, vào đó đi tiểu, thấy gói gì lạ lạ tôi nhặt cầm chứ có biết là gói tiền đâu - Nguyễn Văn Tùng lươn lẹo trả lời.

- Anh đi chơi về mà bịt kín mặt làm gì? Anh sợ người ta nhận ra gương mặt khi anh hành động mờ ám chứ gì? Người sĩ quan An ninh phủ đòn quyết định.

Nguyễn Thanh Tùng ấp úng, cúi gằm mặt.

Suốt 3 ngày ở nhà tạm giữ của công an huyện, Nguyễn Văn Tùng kiên quyết không khai nhận liên quan đến “đảng cướp Hắc Long”, không lấy tiền, vàng của ai. Hắn còn dọa sẽ kiện công an bắt oan cán bộ nhà nước.

Tang chứng rành rành mà hắn không chịu nhận tội, Phó công an huyện Bùi Minh Châu bặm môi, kiềm chế để không nổi nóng với hắn. Anh bước nhanh về phòng báo cáo tình hình cho thiếu tá Trưởng công an huyện Chín Cương. Nhận điện báo của Chín Cương, đồng chí Trần Đệ - Giám đốc công an tỉnh chỉ đạo thực hiện phương án 2. Biện pháp nghiệp vụ sắc sảo, táo bạo theo phương án 2 được lập tức thực thi.

Sáng ngày thứ 5 kể từ khi Nguyễn Văn Tùng được đưa vào nhà tạm giữ, thiếu tá Kim Cương nhận được lá thư có nội dung: “Nguyễn Văn Tùng cho biết kẻ chủ mưu chỉ đạo hắn lập đảng Hắc Long và thực hiện việc tống tiền, vàng, đốt 2 nhà máy xay lúa của ông Vượng và ông A.S là ông Út Rổ (tức Hai Hổ) - Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc xã Phú Hiệp.

Lập tức sáng mùng 6 tết, tôi cùng Phó công an huyện Bùi Minh Châu vào nhà tạm giữ chỉ đạo cán bộ điều tra hỏi cung Nguyễn Văn Tùng một cách kỹ lưỡng - Trung tá Chín Cương tiếp lời. Nguyễn Văn Tùng thừa nhận tội lỗi và khai kẻ chủ mưu sai khiến là Út Rổ. Lệnh bắt khẩn cấp Út Rổ được thực hiện trước sự ngỡ ngàng của cán bộ và nhân dân xã Phú Hiệp. Út Rổ là người như thế nào? Vì sao ông có biệt danh Hai Hổ?

HUYỀN THOẠI VỀ NGƯỜI ĐÁNH CHẾT CỌP

Là người con của quê hương 18 thôn Vườn Trầu (xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, TPHCM), năm 1947 Út Rổ tham gia Công an Sài Gòn - Gia Định, khét tiếng đánh giặc Pháp bằng cách lặn qua sông Sài Gòn ngồi chờ lính Pháp đi câu cá thư giãn thì từ dưới nước trồi lên nổ súng tiêu diệt. Út Rổ võ nghệ cao cường nhiều người biết tiếng. Ông đã từng đánh cọp chết nên mọi người đặt cho ông biệt danh Hai Hổ.

Uy danh đánh cọp và giết giặc Pháp của ông đã làm cho giặc Pháp cũng như bọn Mỹ và lính chế độ cũ sau này bạt vía kinh hồn. Ông có bề dày chiến công trong hai cuộc kháng chiến, giờ bị tên Nguyễn Văn Tùng kéo vào nhà giam bởi cái “đảng cướp Hắc Long” quỷ quái. Bí thư Huyện ủy Bảy Chiến không tin điều đó, ông chỉ đạo công an huyện điều tra một cách thận trọng, tránh hàm oan cho cán bộ của ta.

Với kinh nghiệm cả chục năm đánh án, tôi và Phó công an huyện Bùi Minh Châu đủ tĩnh táo để suy xét vấn đề một cách tường tận, chúng tôi nghĩ ngay đến việc mâu thuẫn cá nhân và chỉ đạo trinh sát tìm hiểu kỹ quan hệ sinh hoạt cá nhân giữa Nguyễn Thanh Tùng và ông Hai Hổ. Theo phản ảnh của cơ quan Mặt trận Tổ quốc xã Phú Hiệp và Ban Quản lý thị trường huyện Tân Phú thì trong hội họp, Hai Hổ hay phê bình, chỉ trích gay gắt Nguyễn Văn Tùng về việc cờ bạc, số đề nên hắn thường có thái độ hằn học với ông.

Phải làm rõ mấu chốt này, tôi suy nghĩ và tiếp tục chỉ đạo thực hiện phương án 2. Hai ngày sau, tôi nhận được lá thư thứ 2 có nội dung: “Tao thù cha Hai Hổ, mỗi lần họp chả cứ chỉ trích tao quá mạng, thù chả tao ghép tội cho chả, tao lấy khẩu súng colt 45 của chả vứt xuống giếng, thực tình chả có dính dáng gì đảng Hắc Long của tao đâu...”.

Tôi nhẹ người sau khi đọc lá thư rồi lập tức cùng Phó công an huyện Bùi Minh Châu trở vào nhà tạm giữ chỉ đạo cán bộ xét hỏi đấu tranh với Nguyễn Văn Tùng. Hắn thừa nhận đã vu cáo cho ông Hai Hổ.

Sau hơn một tuần bị bắt oan, ông Hai Hổ được trả tự do. Tôi trực tiếp xin lỗi Hai Hổ và thông báo rộng rãi sự trong sạch của ông ngay sau đó - Trung tá Chín Cương nhớ lại. Còn tội trạng của Nguyễn Văn Tùng cũng được làm rõ. Dù đã có vợ nhưng Nguyễn Văn Tùng thường cờ bạc, số đề nên túi luôn trống rỗng. Để có tiền tiêu xài, hắn nghĩ cách thành lập “đảng cướp Hắc Long”, viết thư đóng dấu bằng củ khoai lang gởi đến nhiều gia đình để tống tiền, vàng.

Đêm đêm hắn mang súng (sau khi phá án, công an đã thu giữ khẩu súng Cacbin cùng 100 viên đạn, khẩu súng colt 45 của ông Hai Hổ hắn vứt xuống giếng cũng được vớt lên) vào nhà dân đe dọa buộc cống nạp tiền, vàng. Ai không tuân lệnh hắn dọa đốt nhà, giết cả gia đình. Nguyễn Văn Tùng đã thực hiện 4 vụ nhưng vì nghèo khó nên chẳng ai đưa tiền, vàng cho hắn. Do ông Vượng không đáp ứng yêu cầu, hắn đã đốt nhà máy xay xát lúa của ông.

Còn ông A.S, sau khi hắn đốt nhà máy xay lúa rồi tiếp tục đe dọa lần hai, ông lo sợ bất an tính mạng của gia đình nên chấp nhận, đồng thời trình báo công an. Và kẻ xưng danh “đảng trưởng đảng cướp Hắc Long” sa lưới lúc giao thừa khi mùa xuân mới bắt đầu.

Theo Công an TP HCM