12 tuổi nghỉ học làm người “cõi trên”

07:00 | 20/04/2014

1,882 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Từ cuối năm 2013 đến nay, người dân xã Ba Tô, huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi xôn xao truyền tai nhau “tài nghệ” của “thầy bói” P.V.H, 12 tuổi, ở thôn Mang Lùng 1, xã Ba Tô. Theo lời đồn, H. được người cõi trên nhập hồn nên biết vạn sự và sẽ giải hạn cho mọi người.

Chị Phạm Thị Thanh - người địa phương - cho biết: “Sau Tết Giáp Ngọ (2014), nhiều người tìm đến “thầy” H. giải hạn...”. Theo tìm hiểu của chúng tôi,  “khoảng tháng 9-2013, H. bước vào lớp 6 thì bỗng bị bệnh, như người vô hồn, thường nói năng lẩm bẩm một mình. Cha mẹ H. “rao” với hàng xóm là người cõi trên đã nhập vào H. Lần lượt bà con ở thôn, xã truyền tai nhau chuyện “ly kỳ” về cậu bé 12 tuổi được cõi trên nhập vào. Nhiều người tìm đến nhờ “thầy” H. bói, chỉ cách cúng giải hạn. Cậu học trò được cha mẹ cho nghỉ học ngay sau đó, ở nhà làm thầy bói kiếm tiền. Tiếng đồn ngày càng vang xa, nhiều người ở huyện giáp ranh cũng tìm đến.

 


“Thầy bói nhí” P.V.H...

Gặp chúng tôi, cậu bé H. bình thản nói: “Sau lần bị bệnh được cõi trên nhập vào, tôi biết trước mọi thứ. Khi ai đến nhờ xem bói thì phải mang theo một tấm vải trắng, một cây nến, chai rượu. Rọi nến qua miếng vải tôi thấy quá khứ và tương lai. Ngoài ra tôi còn chỉ họ cách cúng để trừ nạn”. Ông Phạm Văn Ách - Trưởng Công an xã Ba Tô - cho biết: “H. còn xem bói bằng tờ tiền. Sau khi xem xong, tờ tiền trên thuộc về thầy. Đa số những người có hoàn cảnh đau ốm, mâu thuẫn, vật nuôi bệnh, chết... tìm đến thầy xem bói, chỉ cách cúng giải hạn”.

Do cuộc sống người dân đồng bào thiểu số ở miền núi huyện Ba Tơ còn lạc hậu nên vẫn tin vào mê tín. Lợi dụng điều này, gia đình P.V.H đã bịa ra những chuyện “trên trời” để nhiều người tìm đến. Một đồn mười, mười đồn trăm làm câu chuyện càng trở nên ly kỳ. Những lời “phán” của thầy bói nhí gây tâm lý hoang mang cho nhiều người dân sống ở đây.
 


... và ngôi nhà của gia đình

Công an huyện Ba Tơ đến làm việc, H. cùng gia đình đã viết cam đoan sẽ không tổ chức bói, cúng mê tín dị đoan trục lợi, bịa chuyện hủ tục gây mâu thuẫn trong nhân dân.

Ngoài việc cơ quan chức năng răn đe, giáo dục P.V.H, dư luận đề nghị xử lý nghiêm đối với cha mẹ H. Con đang ở tuổi học hành, vui chơi nhưng cha mẹ lại bắt nghỉ học, dựng chuyện mê tín dị đoan lên con mình để trục lợi.

Một thực tế tồn tại ở các bản làng dân tộc Hre miền núi Quảng Ngãi là sự xuất hiện của các thầy cúng, thầy bói. Mỗi lần có người đau ốm chết hoặc mâu thuẫn nghi ngờ nhau, phần đông đồng bào ở đây thường tìm đến thầy cúng, thầy bói để xem có bị cầm đồ thuốc độc hay không. Vô tình, các thầy cúng, thầy bói trở thành một thế lực trong cộng đồng của đồng bào miền núi. Đã xuất hiện tình trạng các thầy cúng, thầy bói cấu kết với nhau để trục lợi...

Mới đây, Công an huyện Ba Tơ cũng tổ chức cho trên 200 thầy bói, thầy cúng ký cam kết chống tư tưởng mê tín, dị đoan, nghi kỵ cầm đồ thuốc độc. Đây là con số người hành nghề bói, cúng không nhỏ. Công tác xóa dần hủ tục, mê tín dị đoan ở địa bàn miền núi vẫn là nhiệm vụ đầy khó khăn, nan giải, đòi hỏi các cấp, các ngành phải đồng loạt vào cuộc.

 

Theo Báo Công an TP HCM

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps