Xét xử vụ án tham nhũng tại công ty Vifon

16:31 | 21/11/2013

905 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hôm nay (21/11) TAND TP HCM đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 5 bị cáo trong vụ án tham ô tài sản xảy ra tại Công ty cổ phần kỹ thực phẩm Việt Nam (Vifon)

Trong vụ án này, có 5 bị cáo gồm: Nguyễn Thanh Huyền, SN 1955, ngụ tại P.12, Q.10 (nguyên Phó Tổng giám đốc Công ty Vifon) bị truy tố về hai tội "tham ô tài sản" và "lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản"; Nguyễn Bi, SN 1949, ngụ tại P.10, Q.Phú Nhuận (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng Giám đốc Công ty Vifon) bị truy tố về hai tội "lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" và “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Các bị cáo Đàm Tú Liên, SN 1961, ngụ tại P.8, Q.Phú Nhuận (nguyên Kế toán trưởng Công ty Vifon); Dương Thị Mẫn, SN 1947, ngụ tại P.11, Q.Bình Thạnh (nguyên Kế toán thanh toán Công ty Vifon); Ca Thị Thu Hồng, SN 1957, ngụ tại P.Tây Thạnh, Q.Tân Phú (nguyên Thủ quỹ Công ty Vifon) cùng bị truy tố về tội "cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/112013/21/15/IMG_1666.jpg

Các bị cáo tại phiên tòa sáng nay

Theo cáo trạng của VKS, Công ty Vifon được thành lập năm 1993 là doanh nghiệp Nhà nước, hạch toán độc lập, do Nguyễn Bi làm Tổng giám đốc, Nguyễn Thanh Huyền làm kế toán trưởng. Năm 2004, Vifon chuyển thành công ty cổ phần (51% vốn Nhà nước), Nguyễn Bi làm Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc, Nguyễn Thanh Huyền làm Phó Tổng giám đốc phụ trách tài chính và Đàm Tú Liên làm quyền Kế toán trưởng.

Từ năm 2002-2006 lợi dụng quá trình chuyển đổi doanh nghiệp, Bi và Huyền đã cấu kết với nhau chỉ đạo, thực hiện hạch toán sai tài khoản, sai nguồn vốn, lấy tiền của Nhà nước và các cổ đông để đưa vào huy động vốn cho cá nhân, sau đó rút ra chiếm đoạt. Hành vi của hai bị can này gây thiệt hại cho Nhà nước 14,6 tỉ đồng và cho các cổ đông gần 3,7 tỉ đồng. Biết làm sai nguyên tắc nhưng do tin tưởng và chấp hành mệnh lệnh cấp trên, các bị cáo Đàm Tú Liên (nguyên kế toán trưởng), Dương Thị Mẫn (nguyên kế toán thanh toán), Ka Thị Thu Hồng (nguyên thủ quỹ)  đã có hành vi làm trái trong việc lập và ký nhiều chứng từ giả thu, giả chi.

Cáo trạng xác định bị cáo Huyền đóng vai trò chủ mưu, tổ chức thực hiện, lợi dụng trách nhiệm của mình để chỉ đạo thực hiện hạch toán sai tài khoản, sai nguồn vốn để chiếm đoạt gần 9,9 tỉ đồng của nhà nước, gần 1,4 tỉ đồng vốn tư nhân. Huyền còn là đồng phạm với Bi chiếm đoạt gần 2,3 tỉ đồng vốn tư nhân. Quá trình điều tra, Huyền đã nộp 5,6 tỉ đồng để khắc phục một phần hậu quả.

Bị cáo Nguyễn Bi giữ vai trò chính, có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong việc chỉ đạo Huyền lấy của công ty để mua cổ phiếu cho cá nhân mình và đã chỉ đạo chuyển gần 2,3 tỉ đồng vốn tư nhân vào tài khoản cá nhân để chiếm đoạt. Đồng thời, bị cáo Bi tự ý lấy 290.000 USD từ quỹ khen thưởng của công ty chi cho bản thân và một số cán bộ lãnh đạo của công ty, gây thiệt hại hơn 4,7 tỉ đồng. Ngoài ra, Bi còn có hành vi cố ý làm trái quy định của nhà nước khi ký quyết định chi thưởng khống, gây thiệt hại hơn 3,5 tỉ đồng. Quá trình điều tra, bị cáo Bi đã nộp 3,7 tỉ đồng để khắc phục một phần hậu quả.

Các bị cáo Đàm Tú Liên, Dương Thị Mẫn, Ka Thị Thu Hồng đã làm sai nguyên tắc tài chính kế toán, làm theo chỉ đạo của Nguyễn Thanh Huyền trong việc thực hiện hạch toán sai nguồn vốn, lập và ký các chứng từ kế toán thu chi khống, các chứng từ kế toán không có đủ chữ ký theo quy định. Qua đó tạo điều kiện cho Nguyễn Thanh Huyền và Nguyễn Bi thực hiện hành vi tư lợi, tham nhũng. Tuy nhiên, theo đánh giá của cơ quan công tố, do các bị cáo không ý thức được việc làm như vậy để Nguyễn Thanh Huyền, Nguyễn Bi chiếm đoạt tiền của Nhà nước và các cổ đông, do trình độ hạn chế, chưa qua đào tạo kiến thức nghiệp vụ kế toán cơ bản nên các bị cáo không nhận thức được hậu quả của các hành vi nêu trên. Bản thân các bị cáo cũng không được hưởng khoản tiền, lợi ích vật chất gì.

Quá trình điều tra, cơ quan điều tra không thể chứng minh được Bi bán hết cổ phiếu của mình cho những ai, sổ sách kế toán của công ty không có khoản tiền chi cho Bi chiếm hưởng bán cổ phiếu. Vì vậy cơ quan điều tra đã đình chỉ điều tra về hành vi tham ô tài sản số tiền gần 1,8 tỉ đồng của Bi.

Quá trình điều tra còn chứng minh Nguyễn Văn Bên khi giữ cương vị Phó tổng giám đốc công ty, sau này là Tổng giám đốc đã có hành vi ký các chứng từ chi hơn 450 triệu đồng mua cổ phần cho Bi, giả thu tiền huy động vốn, ký các phiếu thu khống… và được chia thưởng trái nguyên tắc 50.000 USD. Tuy nhiên, cơ quan điều tra xác định Bên không được tham gia bàn bạc, không biết được việc chiếm đoạt... nên không bị xử lý về hình sự.

Dự kiến phiên tòa sơ thẩm sẽ kết thúc vào ngày 26/11

Thùy Trang

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc