Xét xử 10 bị cáo đánh chết nghi can trộm chó

10:41 | 30/08/2014

1,152 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng 29/8, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Đà Nẵng xét xử phúc thẩm các bị cáo liên quan đến vụ án đánh chết 2 nghi can trộm chó tại làng Nhĩ Trung, xã Gio Thành, huyện Gio Linh, Quảng Trị.

10 bị cáo trong vụ án gồm có Nguyễn Đăng Trường, Trần Văn Tiến, Trần Văn Trung, Nguyễn Đăng Quý, Nguyễn Đăng Lợi, Nguyễn Trung Hà, Nguyễn Đăng Huấn, Nguyễn Thanh Bình, Trần Thanh Kháng và Nguyễn Đăng Sơn (cùng trú thôn Nhĩ Trung, xã Gio Thành, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) về tội “cố ý gây thương tích”. Vụ án từng gây chấn động cả nước trong thời gian dài, thu hút sự quan tâm của dư luận.

   

Các bị cáo tại tòa  

 

Theo cáo trạng, trong thời gian dài, làng Nhĩ Trung liên tục bị mất trộm chó nên tối 28/8/2012, Tiến, Trường, Trung hẹn nhau bắt trộm. Trong lúc chờ đợi tại cổng làng, cả ba người có uống rượu. Khoảng 1h30 ngày 29/8, thấy hai người trộm chó đi xe máy đến, cả nhóm tri hô, đuổi đánh. Người dân nghe tiếng tri hô, ồ ạt đem dao, gậy đi tìm đánh trộm chó. Hai đối tượng vừa tháo chạy vừa chống trả quyết liệt nhưng không thể thoát khỏi đám đông, bị đánh hội đồng, gục ngã trên đường và tử vong sau đó.

Nạn nhân là Nguyễn Đăng Cường (32 tuổi, trú xã Liên Thủy) và Nguyễn Xuân Triều (42 tuổi, trú xã Mai Thủy, huyện Lệ Thủy, Quảng Bình). Theo kết quả khám nghiệm pháp y, nguyên nhân gây tử vong đối với Nguyễn Đăng Cường là do bị đa chấn thương. Nguyễn Xuân Triều tử vong do chấn thương ngực, gãy 5 xương sườn…    

Trước đó, tại phiên xét xử sơ thẩm diễn ra tháng 11/2013, TAND tỉnh Quảng Trị đã trả hồ sơ để điều tra lại vì chưa xác định rõ tội danh giết người hay cố ý gây thương tích. Tòa án tỉnh Quảng Trị cũng cho rằng, việc Viện KSND Quảng Trị chỉ truy tố 6 bị cáo Trường, Tiến, Trung, Hà, Quý, Lợi là bỏ lọt tội phạm…

Đến tháng 3/2014, Viện Kiểm sát truy tố bổ sung thêm 4 bị cáo, gồm: Huấn, Bình, Kháng, Sơn. TAND tỉnh Quảng Trị đã tuyên phạt Trường 3 năm tù; Tiến, Trung, Quý, Lợi 2 năm 6 tháng tù; Hà 2 năm tù cùng về tội cố ý gây thương tích. Các bị cáo nhận mức án 2 năm tù nhưng được hưởng án treo gồm Huấn, Bình, Kháng, Sơn cùng về tội cố ý gây thương tích. Ngoài ra các bị cáo còn buộc phải bồi thường mai táng phí và nuôi dưỡng 2 con của 2 bị hại đến khi trưởng thành.  

Không đồng tình với bản án sơ thẩm mà TAND tỉnh Quảng trị đã tuyên trước đó, các bị cáo đã có đơn kháng án. Tại phiên xét xử phúc thẩm, cả 10 bị cáo đều cho rằng mức án cũng như khoản bồi thường ở phiên sơ thẩm là quá nặng, trong khi sự việc dẫn đến cái chết của 2 bị hại (nghi can trộm chó) là do hành vi quá lộng hành kéo dài nên người dân bức xúc.  

Bị cáo Nguyễn Thanh Bình dẫn chứng khi dân làng bắt được Nguyễn Đăng Cường và Nguyễn Xuân Triều thì đã xác định 2 têan này đang đi trộm chó vì đồ nghề mang theo gồm có 2 BKS xe máy, 3 thòng lọng bắt chó, 2 gói ớt bột, 5 gói bả chó… Từ đó bị cáo Bình cho rằng Cường và Triều nhận hậu quả như vậy là đích đáng.   

Đông đảo người dân có mặt tại Tòa đều bày tỏ sự phẫn nộ trước hành vi trộm chó. Hành động của bọn “cẩu tặc” không chỉ gây xâm hại đến tài sản của người dân mà còn gây nguy hiểm đến tính mạng của họ, bởi lẽ khi bị phát hiện chúng sẵn sàng đánh người truy đuổi bằng hung khí. Chính vì quá bức xúc nên khi sự việc xảy ra, người dân không giữ được bình tĩnh nên dẫn đến hậu quả đau lòng.   

Đại diện Viện KSND cũng khẳng định con chó ngoài giá trị vật chất còn có giá trị tinh thần rất lớn, tuy nhiên hành vi vi phạm pháp luật của kẻ trộm chó phải do cơ quan chức năng giải quyết, còn việc người dân tự hành xử dẫn đến chết người là vi phạm pháp luật phải được xét xử công minh.  

Đồng tình với quan điểm trên của VKS, HĐXX cũng phân tích: Việc người dân “hành xử” như vậy là vi phạm pháp luật. Vì vậy, HĐXX cấp phúc thẩm TAND TC tại Đà Nẵng quyết định chấp nhận đơn kháng cáo, giảm án cho các bị cáo cụ thể: bị cáo Trường từ 3 năm xuống còn 2 năm tù; các bị cáo Tiến, Trung, Hà, Lợi từ 2 năm 6 tháng xuống còn 2 năm tù, các bị cáo Huấn, Bình, Kháng, Sơn giữ nguyên mức án 2 năm tù cho hưởng án treo.      

Hàn Giang    

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc