Vụ sập cầu treo Chu Va 6: Bắt Phó ban quản lý dự án

17:08 | 31/07/2014

939 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTines) - Liên quan đến vụ sập cầu treo Chu Va 6, ngày 31/7, Phòng CSĐT Tội phạm về Trật tự quản lý Kinh tế và Chức vụ (PC46, Công an tỉnh Lai Châu) đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Hoàng Đình Vấn, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án huyện Tam Đường về hành vi "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Trước đó, ngày 9/5/2014, PC46 Công an Lai Châu đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Văn Ký, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Ký Hoa và Bùi Hải Sơn, cán bộ kỹ thuật Ban quản lý dự án huyện Tam Đường về hành vi "Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng".

Hai bị can Nguyễn Văn Ký và Bùi Hải Sơn được xác định là người có liên quan trực tiếp đến quá trình thi công cầu treo Chu Va 6. Nguyễn Văn Ký đã cử cán bộ không đủ năng lực, điều kiện để giám sát thi công xây dựng cầu treo Chu Va 6. Đồng thời là người phải có trách nhiệm trong việc khi tiến hành xây dựng không theo quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng, đưa vật liệu xây dựng không đảm bảo tiêu chuẩn vào công trình.

Hiện trường cầu Chu Va 6 bị sập.

Còn Bùi Hải Sơn không làm hết trách nhiệm khi thực hiện nhiệm vụ được giao là giám sát kỹ thuật xây dựng câu cầu. Trong quá trình kiểm tra, giám sát chất lượng, vật tư thiết bị, cán bộ ban quản lý này chưa làm hết trách nhiệm, không phát hiện được việc xây dựng không theo quy chuẩn, đưa vật liệu xây dựng chất lượng kém vào công trình. Điển hình là việc nhà thầu lắp đặt thiết bị tăng đơ không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật dẫn đến việc đứt ốc neo tăng đơ và gây ra vụ tai nạn thảm khốc.

Trên cơ sở kết luận của Viện Khoa học Hình sự về sự cố lật cầu treo Chu Va 6 là do ắc neo tăng đơ bị gãy, do chế tạo không đúng thiết kế, ngày 29/4, Công an tỉnh Lai Châu đã ra quyết định khởi tố vụ án.

Điều 285 Bộ luật Hình sự quy định về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng:

1. Người nào vì thiếu trách nhiệm mà không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao gây hậu quả nghiêm trọng, nếu không thuộc trường hợp quy định tại các điều 144, 235 và 301 của Bộ luật này, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm.

2. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 12 năm.

3. Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Q.Dương