Vụ kiện đòi 55 triệu USD thắng máy đánh bạc ở TPHCM: Chưa ngã ngũ!

18:33 | 28/12/2012

1,081 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Ngày 28/8 tòa sơ thẩm TAND Q.1 (TPHCM) đã đưa ra xét xử vụ tranh chấp 55 triệu USD tiền thắng cược qua máy đánh bạc.

Nguyên đơn vụ kiện là ông Ly Sam, 61 tuổi, doanh nhân gốc Việt, mang quốc tịch Hoa Kỳ, chủ nhà hàng Y.N tại Q.3, TPHCM. Bị đơn của vụ kiện là Công ty liên doanh Đại Dương (chủ đầu tư khách sạn Sheraton Sài Gòn, đường Đồng Khởi, quận 1, TPHCM).

Câu lạc bộ (CLB) Palazzo là một công ty con trực thuộc Công ty liên doanh Đại Dương. Quản lý CLB này là Công ty TNHH tư vấn Ewarton (cũng thuộc liên doanh nói trên).

Trong đơn khởi kiện, ông Ly Sam cho biết, tối 25/10/2009, ông đã chơi trò Landlord tại máy số 13 ở Câu lạc bộ Palazzo (nằm bên trong khách sạn Sheraton Saigon, quận 1, TPHCM) và trúng thưởng số tiền hơn 55 triệu USD. Tuy nhiên, Công ty TNHH quản lý Ewarton, đơn vị quản lý của Câu lạc bộ Palazzo cho rằng máy gặp sự cố.

Người quản lý của CLB Palazzo không ký vào biên bản nhận kết quả mà chỉ hứa sẽ trả tiền trong vòng 3 ngày cho người chơi trúng thưởng.

Có mặt tại phiên tòa trong sáng nay, đại diện của ông Ly Sam khẳng định thời điểm ông được báo trúng thưởng 55 triệu USD, máy 13 nơi ông chơi hoạt động bình thường.

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/122012/28/18/IMG_1333.jpg

Ông Ly Sam nguyên đơn trong vụ kiện

Sau khi trúng số tiền lớn, nhân viên kỹ thuật của CLB đã đến kiểm tra và xác định máy không có vấn đề. Sau khi từ chối trả thưởng, lãnh đạo CLB có đến gặp ông Ly Sam yêu cầu ông công nhận chỉ trúng thưởng 20 triệu USD. Nếu đồng ý và ký xác nhận thì ông sẽ được nhận 12 triệu USD, phần còn lại là của CLB.

Thêm nhiều ngày sau, đại diện CLB mời ông Ly Sam đến giải thích máy bị lỗi và yêu cầu ông nhận 10 ngàn USD nhưng ông từ chối.

“Nếu họ chứng minh được số tiền 55 triệu USD là quá lớn, vượt ngoài khả năng chi trả thì chúng tôi sẵn sàng thương lượng. Tuy nhiên, do họ làm ăn không minh bạch nên phải trả đủ cho chúng tôi tiền thắng cược và tiền lã phát sinh từ đó đến nay” - đại diện ông Ly Sam nói tại tòa.

Ngược lại các bị đơn gồm Công ty Liên danh Đại Dương, CLB Palazzo có mặt đầy đủ tại phiên tòa và đưa ra các các chứng cứ khẳng định ông Ly Sam không hề trúng thưởng số tiền lớn như vậy.

Đại diện các bị đơn cho rằng, từ các hình ảnh do chính ông Ly Sam chụp lại, ông không hề trúng thưởng. Ví dụ : nếu trúng thưởng, phải có ít nhất 2 biểu tượng giống nhau nằm kề nhau trên màn hình như: 3 chữ A lớn nằm liền nhau thì đặt 1 trúng 10, 5 cục vàng xếp liền nhau thì đặt 1 trúng 15 ngàn.... và tỷ lệ trúng cao nhất là đặt 1 ăn 20 ngàn.

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/122012/28/18/IMG_6171.jpg

Đại diện Công ty liên danh Đại Dương, CLB Palazzo tại tòa

Bị đơn cho rằng, ông Ly Sam nạp 300 USD, sau nhiều lần thua chỉ còn 0,5 USD, không thể trúng thưởng số tiền lớn như vậy. Mặt khác, trong số 5 dòng biểu tượng nổi trên màn hình từ hình ảnh ông Ly Sam chụp lại, không có biểu tượng giống nhau nào nằm liền kề.

Như vậy là ông không trúng thưởng. Vị đại diện này cho biết ông Ly Sam là thành viên lâu năm của CLB, đã từng trúng thưởng nhiều lần, lần cao nhất là 100 ngàn USD, nên chính ông là người nắm rõ việc có trúng thưởng hay không. Việc này hoàn toàn do lỗi sự cố của máy và các giám định sau này đã chứng minh.

Thẩm phán, chủ tọa phiên tòa Mai Xuân Bình khẳng định sau khi có tranh chấp việc trúng thưởng, phía bị đơn tự động gửi máy và bo mạch đi giám định mà không thông qua ý kiến của ông Ly Sam là thiếu khách quan. Ông Bình cho rằng  trong quá trình tranh cãi về việc trúng thưởng, bị đơn phải chủ động lập văn bản nêu rõ ý kiến của các bên để làm cơ sở giải quyết tranh chấp sau này.

Sau một ngày đưa ra những chứng cứ phản biện, phía nguyên đơn sau khi hội ý bất ngờ đưa ra yêu cầu nếu bên bị đơn chấp nhận chi trả 30 triệu USD thì sẽ chấm dứt vụ kiện.

Đại diện ông Ly Sam một lần nữa tiếp tục cho rằng: “Quan điểm của ông Ly Sam đây là một vụ thắng cược lớn. Tuy nhiên, trên cơ sở chia sẻ niềm vui cùng Công ty liên danh Đại Dương, ông chấp nhận hạ mức nhận tiền thưởng xuống 30 triệu USD”.

Do cả hai bên đều không đồng ý với những yêu cầu của nhau và do cần thời gian nghiên cứu, thẩm định các chứng cứ cũng như lời khai của các bên liên quan nên Thẩm phán Mai Xuân Bình, chủ tọa phiên tòa đã quyết định phiên tòa được tạm dừng và sẽ tiếp tục xét xử vào ngày 2/1/2013.

Thùy Trang