Tử tù bất ngờ khai thêm đồng phạm

10:31 | 20/09/2014

1,372 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 19/9, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM đã mở phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án Nguyễn Tấn Lợi (19 tuổi, ngụ huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh) phạm tội "giết người" do có kháng cáo của bị cáo này.

Theo nội dung vụ án, đêm 9/12/2013, anh Trương Nhất Minh cùng em trai Trương Minh Tâm và nhóm bạn trong đó có Trần Thị Bích Loan đến quán bar Holiday ở khu phố 1, phường 4, TP Tây Ninh (tỉnh Tây Ninh) để uống bia. Đang ngồi cùng nhóm anh Minh thì Loan nhận được điện thoại của bạn trai là Trần Thanh Lực (24 tuổi) kêu ra ngoài để mượn điện thoại. Sau khi đưa điện thoại cho Lực, Loan quay vào quán.

Khoảng 30 phút sau, Loan kêu anh Trương Minh Tâm cho mượn điện thoại để gọi cho Lực yêu cầu trả điện thoại. Sau khi nhận điện thoại, Lực đến quán bar để trả điện thoại cho Loan. Tại đây, Lực gặp nhóm bạn gồm Lê Quốc Cường (21 tuổi), Trần Trọng Hữu (20 tuổi) và Nguyễn Tấn Lợi cũng đến quán bar chơi. Lúc này, nhóm của anh Minh ra về. Khi vừa ra khỏi quán thì Lực hỏi nhóm anh Minh ai sử dụng điện thoại có số đuôi là 144 (số điện thoại vừa gọi cho Lực -PV) nhưng nhóm anh Minh không ai trả lời. Thấy vậy, Cường liền dùng chân đá vào mặt của Tâm một cái.

Thấy em trai bị đánh, anh Minh can ngăn thì bị Lợi đánh và dùng một cây kim loại màu trắng có đầu nhọn đâm một nhát vào ngực khiến nạn nhân gục chết tại chỗ. Sau khi gây án, Lợi vứt bỏ hung khí rồi chạy đến nơi Hữu đang đứng và được người này đưa ra khỏi hiện trường. Sau một thời gian bỏ trốn, đến ngày 12/2/2014, Lợi ra Công an đầu thú.

Với hành vi phạm tội như trên, xử sơ thẩm TAND tỉnh Tây Ninh đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Tấn Lợi mức án tử hình về tội "giết người". Riêng Lực, Cường và Hữu chỉ xử phạt hành chính.

 

Lời khai của Nguyễn Tấn Lợi tại phiên tòa phúc thẩm đã mở ra nhiều tình tiết mới của vụ án.

Sau khi bị tuyên án tử, Lợi làm đơn kháng cáo. Tại phiên tòa phúc thẩm, Lợi khai thêm nhiều tình tiết mới. Theo đó, Lợi cho rằng hôm đó bị cáo đang ngồi tại quán cà phê cùng Lê Quốc Cường, Trần Trọng Hữu thì Hữu nhận được điện thoại của Lực và thông báo cho cả nhóm biết, Lực nói "có chuyện" và kêu đến quán bar. Khi đến nơi, thấy sự Lực mâu thuẫn với nhóm anh Minh nên Lợi đã dùng hung khí đâm chết người này. Sau khi gây án, bị cáo được Hữu chở chạy khỏi hiện trường. Gần một giờ sau, nghe Lực báo tin anh Minh đã chết, bị cáo đã bỏ trốn sang Campuchia.

Trong thời gian ở Campuchia, bị cáo nhiều lần liên lạc với Lực, có lần Lực còn chuyển điện thoại cho bị cáo nói chuyện với Cường và được Lực gửi tiền tiếp tế. Khi được hỏi, Lực gửi tiền bằng cách thế nào? Lợi khai gửi qua những người đi đánh bài ở sòng bạc Campuchia. Sau một thời gian trốn chui trốn nhủi, Lợi chán nản muốn về đầu thú thì Lực nói nếu bị bắt thì khai ra như vậy (như nội dung vụ án đã thể hiện).

Được HĐXX hỏi, lý do thay đổi lời khai như trên, Lợi trình bày: trước đó bị cáo không nghĩ hành vi của mình sẽ bị lãnh án tử hình nên nhận hết về mình. Sau khi cấp sơ thẩm tuyên án tử, bị cáo sợ chết nên bị cáo quyết định khai ra toàn bộ sự thật.

Trước sự thay đổi lời khai của Lợi, phát biểu quan điểm về vụ án, đại diện VKS cho rằng vụ án đã phát sinh nhiều tình tiết mới, lời khai bị cáo tại phiên tòa hôm nay mâu thuẫn với lời khai trước đó tại cơ quan điều tra và phiên tòa sơ thẩm nhưng chưa được đối chất với những người liên quan để làm rõ. Vì vậy, cần thiết phải triệu tập những người liên quan trong vụ án đến tham gia phiên tòa. Chấp nhận ý kiến của VKS, sau khi hội ý, HĐXX đã ra quyết định hoãn phiên tòa để triệu tập những người liên quan đến tham dự phiên tòa trong phiên xử tới.

Theo CAND