Truy tố một loạt chủ doanh nghiệp và cán bộ Agribank

16:10 | 22/09/2014

1,062 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 22/9, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao vừa hoàn tất cáo truy tố 11 đối tượng trong vụ án xảy ra tại Công ty dệt kim Đông Phương và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh số 6 TP Hồ Chí Minh về các tội: Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản; Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Các bị can nguyên là lãnh đạo, nhân viên Ngân hàng Agribank Chi nhánh số 6 TP Hồ Chí Minh bị truy tố, gồm: Hồ Đăng Trung, nguyên Giám đốc; Hồ Văn Long, nguyên Trưởng phòng tín dụng và 3 nhân viên là Trương Quốc Bảo, Trương Nhật Quang, Nguyễn Hoàng Quốc Thụy.

Các bị can khác bị truy tố, gồm: Dương Thanh Cường, nguyên Tổng Giám đốc và Thái Cường, nguyên Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Tấn Phát; Lê Thành Công, nguyên Tổng Giám đốc Công ty dệt kim Đông Phương; Đỗ Trọng Nhân, nguyên Giám đốc Công ty TNHH Siêu mẫu Việt; Lê Sơn Hùng, Phạm Hoàng Thọ, đều là nguyên Phó Giám đốc Công ty TNHH sản xuất và xây dựng thương mại Thành Phát.

Trụ sở Ngân hàng Agribank.

Từ năm 2007 đến 2010, trong quá trình thực hiện dự án xây dựng Trung tâm thương mại dịch vụ và chung cư cao tầng tại số 10 Âu Cơ, quận Tân Phú do Công ty dệt kim Đông Phương hợp tác với một số đối tác, bị can Lê Thành Công đã lạm dụng chức vụ quyền hạn cho Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Tấn Phát vay 10 tỉ đồng trái quy định về quản lý sử dụng vốn nhà nước.

Bị can Lê Thành Công còn ký khống chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho Đỗ Trọng Nhân để rút 6 tỉ đồng của cơ quan, sử dụng vào mục đích cá nhân. Số tiền này sau đó Lê Thành Công đã hoàn trả, nhưng Công ty dệt kim Đông Phương đã phải vay tiền từ các tổ chức tín dụng để trả lãi vay cho khoản tiền này hơn 1 tỉ đồng.

Bị can Dương Thanh Cường đã chỉ đạo Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Tấn Phát và Công ty TNHH sản xuất và xây dựng thương mại Thành Phát lập hồ sơ vay 798 tỉ đồng của Ngân hàng Agribank Chi nhánh 6 TP Hồ Chí Minh và thế chấp bằng một số giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Dù dự án sau đó không được cơ quan chức năng phê duyệt, nhưng các bị can vẫn làm thủ tục mượn các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này đi thế chấp vay tiền của một ngân hàng khác.

Các cơ quan tố tụng xác định bị can Hồ Đăng Trung, Hồ Văn Long đã trình và quyết định cho Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Tấn Phát vay 170 tỉ đồng khi dự án chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt, không đề nghị xin nâng quyền phán quyết cho vay, tự ý cho vay vượt quyền phán quyết.

Các bị can đã đề xuất và quyết định cho Công ty TNHH sản xuất và xây dựng thương mại Thành Phát vay 628 tỉ đồng trong khi biết rõ dự án chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đồng thời ký hợp đồng thế chấp 23 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi chưa sang tên cho Công ty TNHH sản xuất và xây dựng thương mại Thành Phát, không có công chứng hay đăng ký giao dịch bảo đảm...

Hiện Công ty TNHH sản xuất và xây dựng thương mại Thành Phát và Tấn Phát không có khả năng thanh toán nợ cho Ngân hàng Agribank Chi nhánh 6 TP Hồ Chí Minh. Thời điểm khởi tố vụ án năm 2012, số tiền thiệt hại được xác định hơn 966 tỉ đồng gồm cả vốn lẫn lãi.

T.M

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc