Truy tìm tội phạm trên Facebook

07:00 | 30/08/2014

909 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cơ quan CSĐT Công an huyện Phù Ninh (tỉnh Phú Thọ) đã ra quyết định khởi tố bị can đối với 7 đối tượng về các tội trộm cắp và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

 

Cầm đầu băng nhóm trộm cắp này là Nguyễn Văn Cường (SN 1989, trú tại xã Vĩnh Phú, huyện Phù Ninh). Quá trình điều tra, đến ngày 29/8, cơ quan CSĐT Công an huyện Phù Ninh làm rõ nhóm đối tượng này đã gây ra hơn 40 vụ trộm cắp xe máy trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.

Trong hai tháng liên tiếp, trên quốc lộ 2 và đoạn đường đê sông Lô thuộc địa bàn huyện Phù Ninh liên tiếp xảy ra các vụ trộm cắp xe máy… Có ngày, chỉ trong vài giờ đồng hồ đã xảy ra 2 vụ, đối tượng lợi dụng sự sơ hở của người dân như để xe máy không khóa cổ, khóa càng hoặc để quên chìa khóa ở xe máy để trộm tài sản.

Căn cứ duy nhất lực lượng Công an huyện Phù Ninh có được là từ camera giám sát tại nhà người bị hại là chị Trương Thị Thu Hằng, ở khu 2, Trạm Thản (Phú Ninh). Qua camera ghi lại, có hai đối tượng tham gia gây án, một đối tượng đứng ở ngoài cảnh giới còn một đối tượng khác dùng vam phá khóa, động tác thực hiện rất thành thục. Song do vị trí đặt camera ở góc hẹp nên không ghi lại được khuôn mặt của đối tượng gây án… Chỉ có một chi tiết đáng chú ý và về sau này là chìa khóa để mở ra vụ án đó là đối tượng gây án đeo một sợi dây chuyền bằng bạc rất to, hai tay có xăm hình.

Tiến hành dựng nhân thân đối tượng này, Công an huyện Phù Ninh xác định đó là Nguyễn Văn Cường, đối tượng có một tiền án về tội trộm cắp tài sản. Cường là con trai thứ hai trong gia đình, anh trai Cường là Nguyễn Văn Việt, hiện đang bị Công an TP Hà Nội truy nã về tội giết người, do liên quan đến vụ sát hại Giám đốc Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội) trước đó. Khi Công an huyện Phù Ninh xác minh thì biết Công an TP Hà Nội đã có thư kêu gọi Việt ra đầu thú.

Quá trình lần theo dấu vết của Cường, các trinh sát đã có được Facebook của Cường. Tại đây hắn tung rất nhiều hình ảnh của bản thân, trong đó có sợi dây chuyền bạc. Tiếp tục thu thập lời khai của người bị hại và các nhân chứng, một người bạn của Cường cho biết, Cường vào Nam cùng 2 thanh niên khác, trước khi đi các đối tượng mang theo một chiếc xe máy. Danh tính hai đối tượng đi cùng Cường được xác định là Trần Hữu Nghĩa (17 tuổi) và Hoàng Mạnh Dũng (21 tuổi), đều là những thanh niên mới lớn, sống đua đòi buông thả. Nghĩa và Dũng đi với Cường từ sau thời điểm diễn ra lễ hội Đền Hùng.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng trinh sát xác định Cường đang ở Đồng Nai. Ngoài địa chỉ này, Cường còn có chị gái và người chú ruột đang sinh sống tại TP Hồ Chí Minh. Chú ruột của Cường hiện đang sống như vợ chồng với một người phụ nữ hơn tuổi, theo nguồn tin trinh sát thì đối tượng Việt, đã từng xuất hiện ở địa bàn này.

 

Các đối tượng Nguyễn Văn Cường, Hoàng Mạnh Dũng, Trần Hữu Nghĩa.

Phá án

Cùng thời gian này, qua rà soát Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an huyện Phù Ninh có thông tin về vụ mất trộm xe máy của cô giáo Trần Thu Hồng, hiệu trưởng của một trường mầm mon trên địa bàn huyện Phù Ninh… Vào thời điểm vụ trộm xảy ra, có một nhóm học sinh ở một trường cấp hai gần đó đã nhìn thấy đối tượng này đi chiếc xe máy của người bị hại.

Với những tấm ảnh lấy được từ Facebook của Cường, các trinh sát đã tiến hành cho các nhân chứng nhận dạng đối tượng này qua ảnh. Các nhân chứng đều khẳng định Cường là đối tượng trộm cắp xe máy của cô Hồng. Với các căn cứ thu thập được cơ quan CSĐT Công an huyện Phù Ninh đã ra lệnh bắt khẩn cấp Cường. Song việc xác định vị trí đối tượng đang ẩn náu không dễ dàng.

Một ngày đầu tháng 6/2014, sau khi bí mật nhận dạng, Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an huyện Phù Ninh phối hợp với Công an TP Biên Hòa tổ chức bao vây căn nhà nơi được xác định Cường và đồng bọn đang lẩn trốn. Tại đây, trong các đối tượng bị bắt giữ, còn có Việt, kẻ có lệnh truy nã của Công an TP Hà Nội vì có liên quan đến việc sát hại Giám đốc Bệnh viện Thanh Nhàn, y đang dùng tên giả là Nguyễn Văn Thi.

Tại cơ quan Công an, các đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Theo CAND Online

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc