Truy tìm kẻ "chống lưng" cho lâm tặc phá rừng Bà Nà – Núi Chúa

09:32 | 26/11/2014

867 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chi cục Kiểm lâm TP Đà Nẵng đã quyết định khởi tố tố vụ án “Phá rừng Bà Nà – Núi Chúa” được cho là lớn nhất Đà Nẵng từ trước tới nay.

Khởi tố vụ án để truy tìm nhưng kẻ bảo kê cho lâm tặc phá rừng lớn nhất từ trước tới nay ở Đà Nẵng

Gỗ lậu được kiểm lâm tập kết ở trạm Dốc Kiền.

Ngày 25/11, ông Trần Viết Phương – Phó GĐ Sở NN&PT NT Đà Nẵng xác nhận thông tin trên và cho biết, ngay sau khi báo chí phản ánh vụ việc, UBND TP Đà Nẵng đã chỉ đạo các Sở, ban ngành có liên quan khẩn trương vào cuộc điều tra.

Chi Cục Kiểm lâm cùng UBND huyện Hòa Vang, công an, Viện kiểm sát huyện sau khi kiểm tra thực địa, làm việc với các bên liên quan đã có kết luận: Vụ việc có yếu tố hình sự, đủ điều kiện để khởi tố vụ án.

Trước đó, đầu tháng 10, Kiểm lâm Đà Nẵng và Quảng Nam phát hiện gần 50 khối gỗ kiền kiền, gõ thuộc nhóm 1 và 2 loại quý hiếm cất giấu trong các tiểu khu 31, 33 rừng đặc dụng Bà Nà – Núi Chúa. Ngay sau đó, 5 cán bộ trạm Cà Nhông (thuộc BQL rừng đặc dụng Bà Nà – Núi Chúa) và 2 kiểm lâm bị kỷ luật, tạm đình chỉ công tác để phục vụ điều tra.

“Sau khi khởi tố vụ án, Viện Kiểm sát, Công an sẽ tiếp tục điều tra, làm rõ có hay không việc bảo kê, nếu có thì là ai chống lưng cho lâm tặc. Từ đó, sẽ tiếp tục xác minh, đối tượng phá rừng là ai. Chúng tôi kiên quyết không bao che, nhưng cái này liên quan đến công tác cán bộ nên phải điều tra kỹ lưỡng” – ông Phương nói.

Liên quan đến vụ việc này, lãnh đạo 2 tỉnh Quảng Nam và Đà Nẵng đã có nhiều cuộc làm việc để làm rõ trách nhiệm của những bên có liên quan.

Ông Huỳnh Khánh Toàn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho rằng trách nhiệm của 2 BQL rừng của 2 địa phương là chưa tốt. Trạm Cà Nhông ở vị trí duy nhất, nguyên nhân của mọi nguyên nhân là ở đây. Việc khai thác vàng trái phép, khai thác khoáng sản, lâm sản rất phức tạp bởi có sự "chống lưng".

Ông Phùng Tấn Viết – Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết sẽ cương quyết làm rõ vụ việc, nếu phát hiện có kẻ "chống lưng" cho lâm tặc phá rừng sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Hàn Giang

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc