Thủ thuật tinh vi lừa đảo bán hàng qua mạng

21:03 | 24/04/2014

7,491 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lập trang mạng để bán “hàng đểu”, mua chứng minh nhân dân để làm tài khoản ATM ngân hàng nhằm “mạo danh” qua mặt các nạn nhân nhưng vẫn bị bắt bởi sự tài tình của các trinh sát Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao.

Từ những “vố” lừa cay đắng

Ngày 24/4, cơ quan cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ (PC46) vẫn đang tạm giữ các đối tượng Phùng Đình Tân, Nguyễn Tấn Chương và Nguyễn Diệu Minh để làm rõ hành vi “sử dụng mạng Internet để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”.

Điều tra ban đầu, ngày 12/7/2013, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (C50) tiếp nhận đơn trình báo của bà N.N.Hằng (ngụ Gò Vấp) về việc bị chiếm đoạt tài sản thông qua việc mua hàng trên website www.iphonehot.net.

Minh, Chương và Tấn (từ trái sang). Ảnh: Công an TP HCM.

Tường trình của bà Hằng, các đối tượng quản lý website www.iphonehot.net tự nhận là trang web của công ty TNHH Viettel có địa chỉ tại 106 đường 3/2 (phường 14, quận 10). Trang web này đang có chương trình tri ân khách hàng giảm giá 60% toàn bộ các sản phẩm rao bán.

Tin lời quảng cáo hấp dẫn, bà Hằng liên hệ với các số điện thoại trên website www.iphonehot.net và đồng ý mua 2 điện thoại nhãn hiệu iPhone5 (16G), 1 máy ảnh nhãn hiệu Canon 600D. Tổng giá tiền niêm yết cho giao dịch trên là 25,8 triệu đồng.

Bà Hằng chuyển số tiền mua hàng trên vào tài khoản mang tên Vũ Phan Quốc Việt, được mở tại một ngân hàng có chi nhánh ở quận 10. Sau 48 giờ từ khi chuyển tiền, bà Hằng sẽ nhận được đúng hàng đã đặt.

Sau khi chuyển tiền theo thỏa thuận, bà Hằng chỉ nhận được 2 máy tính bằng đồ chơi cũ của Trung Quốc sản xuất. Nhiều lần liên hệ lại với các số điện thoại trên website www.iphonehot.net để thắc mắc việc nhận không đúng hàng đã đặt mua, bà Hằng đều được các đối tượng trả lời là “do gửi nhầm hàng”. Những người này hứa sẽ chuyển lại đúng hàng trong thời gian sớm nhất. Chờ đợi thời gian khá lâu, bà Hằng vẫn không nhận được hàng như đã hẹn nên làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Sau đó không lâu, đến ngày 6/8/2013, C50 tiếp tục nhận đơn trình báo của ông H.N.Hưng (ngụ Bình Thạnh) về việc mua 1 máy ảnh nhãn hiệu Canon 600D tại website www.iphonehot.net với giá 8,5 triệu đồng. Tương tự như trường hợp của bà Hằng, ông Hưng nộp tiền vào tài khoản mang tên Vũ Phan Quốc Việt và chỉ nhận được hàng là 1 máy quay kỹ thuật số đã qua sử dụng do Trung Quốc sản xuất.

Sau đó vài ngày, C50 lại nhận được đơn trình báo của bà N.T.K.Châu (ngụ TP Nha Trang) về việc mua 2 Ipad mini tại website www.iphonehot.net với giá 12 triệu đồng. Vẫn nộp tiền vào tài khoản Vũ Phan Quốc Việt, bà Châu chỉ nhận được hàng là 2 máy tính bảng Trung Quốc giá rẻ.

“Mua” chứng minh nhân dân để làm thẻ ATM mạo danh

Từ những vụ việc trên, C50 nhận định các đối tượng lập trang web nhằm mục đích lừa đảo nhiều người mua hàng qua mạng. Tiến hành trinh sát và nắm tình hình trên mạng internet, ngày 9/12/2013, C50 phối hợp với Công an phường 15 (quận 10) kiểm tra hành chính một căn nhà trong hẻm 575 CMT8 (phường 15, quận 10).

Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện các đối tượng Phùng Đình Tân, Nguyễn Diệu Minh và Nguyễn Tấn Chương đang quản trị website www.iphonehot.net. Những đối tượng này đang sử dụng nhiều số điện thoại và lưu trữ các thẻ ATM của một số ngân hàng. Truy xét nhanh, các trinh sát còn phát hiện thẻ ngân hàng mang tên Vũ Phan Quốc Việt.

Từ những chứng cứ thu thập được, C50 nhận thấy hành vi sử dụng số điện thoại, thẻ ATM của các đối tượng có liên quan đến nội dung đơn trình báo của các cá nhân nêu trên. Ngay sau đó, Cục C50 đã tiến hành mời Tân, Minh và Chương về trụ sở Bộ Công an đại diện phía Nam để làm rõ sự việc.

Qua điều tra ban đầu, Cục C50 xác định các đối tượng đã có dấu hiệu phạm tội nên chuyển toàn bộ hồ sơ đến cơ quan điều tra Công an TP HCM giải quyết theo thẩm quyền. Tại cơ quan điều tra, các đối tượng thừa nhận tất cả hành vi sai phạm. Từ đầu tháng 12/2012, Tân cùng với Chương có ý định lừa đảo thông qua mạng Internet với thủ đoạn đăng tin rao bán hàng điện tử trên mạng với giá rẻ.

Trên thực tế, Tân và Chương không có những mặt hàng như đã rao bán trên trang mạng điện tử www.iphonehot.net. Sau khi khách hàng đồng ý mua hàng, Tân và Chương yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản mang tên Vũ Phan Quốc Việt nhưng không giao hoặc giao các sản phẩm không đúng với cam kết với khách hàng.

Mở rộng điều tra, cơ quan chức năng đã làm rõ chủ tài khoản ATM trên. Để thực hiện thủ đoạn lừa đảo, Tân mua một số CMND tại cửa hiệu cầm đồ trên đường Lê Trọng Tấn (huyện Bình Chánh). Sau đó, ngày 7/12/2012, Tân cùng Chương sử dụng CMND mang tên Vũ Phan Quốc Việt đến ngân hàng để mở thẻ ATM và tài khoản.

Ngày 11/12/2012, Tân và Chương tiếp tục sử dụng CMND mang tên Phan Vũ Quốc Việt đến ngân hàng mở thẻ ATM và tài khoản ở một ngân hàng khác để chuẩn bị kỹ càng cho “quá trình” lừa đảo với mục đích để tránh bị phát giác khi hành vi bại lộ.

Ngoài ra, Chương khai nhận, vì có khuôn mặt giống trong ảnh trên CMND mang tên Vũ Phan Quốc Việt nên Chương trực tiếp làm thủ tục, ký vào các hồ sơ mở thẻ ATM và tài khoản của một số ngân hàng. Khi nhận được thẻ ATM, Chương quản lý và sử dụng thẻ do ngân hàng cấp để thực hiện việc rút tiền từ các trụ ATM khi khách mua hàng trên website www.iphonehot.net nộp tiền vào.

Tiếp đó, Tân giao nhiệm vụ cho Chương liên hệ đăng ký tên miền website có địa chỉ www.iphonehot.net tiến hành đăng tin kèm hình ảnh, rao bán các sản phẩm điện tử nổi tiếng như Apple, Samsung, Sony, Canon… với giá rẻ chỉ bằng 60% giá bán các sản phẩm cùng loại trên thị trường để thu hút khách hàng.

Rao bán hàng xịn, giao hàng “đểu”

Trên giao diện website, Tân tự lấy tên công ty giao dịch là công ty TNHH Viettel, địa chỉ số 106 đường 3/2 (phường 14, quận 10) và số 144 Hai Bà Trưng (phường Lê Hồng Phong, TP Quãng Ngãi) để tạo lòng tin cho khách hàng. Tân còn liệt kê các số điện thoại, đường dây nóng để giao dịch với người mua hàng.

Khi khách hàng liên hệ có ý mua sản phẩm, Tân cùng Chương sẽ thay nhau nghe máy, tư vấn và hướng dẫn người mua thanh toán tiền hàng vào tài khoản mang tên Vũ Phan Quốc Việt nêu trên. Ngay sau khi khách hành chuyển tiền, Tân và Chương đã rút tiền ngay trong ngày thông qua hệ thống thẻ ATM.

Trang mạng www.iphonehot.net khi còn hoạt động.

Tân hưởng 2/3, Chương hưởng 1/3 số tiền chiếm đoạt để tiêu xài cho cá nhân sau khi trừ đi chi phí như tiền thuê nhà, tiền quảng cáo trên internet, tiền mua sản phẩm cũ để giao cho khách hàng… Nếu người mua hàng gọi điện thoại lại để khiếu nại về việc không nhận đúng sản phẩm đã đặt mua, Tân chỉ đạo Chương trả lời khách hàng “do gửi nhầm hàng, để công ty kiểm tra lại sẽ chuyển đúng lại hàng cho khách”.

Tân cũng khai nhận đó chỉ là lời nói quanh co để đối phó với khách hàng. Thực tế, Tân không thực hiện việc chuyển lại hàng cho khách. Khi khách gọi lại nhiều lần, Tân sẽ không nghe điện thoại nữa.

Đối với Nguyễn Thị Diệu Minh khai nhận là sinh viên mới ra trường, đang đi kiếm việc làm nên được Tân (người cùng quê) rủ về ở cùng nhà và phụ việc cho Tân, Chương vào khoảng tháng 7/2013. Tân giao cho Minh nhiệm vụ nghe điện thoại khách hàng đặt mua trên website www.iphonehot.net.

Minh có trách nhiệm tư vấn cho khách hàng đặt mua sản phẩm, thanh toán tiền và nói dối khách hàng là do “gửi nhầm hàng” khi xảy ra khiếu nại về việc không nhận được đúng mặt hàng đặt mua. Tân còn hướng dẫn Minh “nói láo” với khách hàng theo các kịch bản chuẩn bị sẵn.

Nội dung các kịch bản này cùng với danh sách thông tin về người mua hàng do Minh tư vấn được ghi lại trong các cuốn sổ tay. Minh và Tân đã giao nộp cho cơ quan điều tra các cuốn sổ tay trên để phục vụ công tác điều tra. Với nhiệm vụ được giao như trên, Minh nhận mức lương cố định do Tân trả 5 triệu đồng/tháng.

Trong quá trình làm việc cho các đối tượng, Minh biết rõ việc thủ đoạn lừa đảo của Tân và Chương thông qua việc đăng tin, rao bán hàng trên mạng Internet. Thống kê ban đầu, Tân với Chương chiếm đoạt số tiền tổng cộng gần 706 triệu đồng do các nạn nhân chuyển vào.

Hưng Long

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc