Thẩm phán ôm tiền "chạy án" bỏ trốn

07:59 | 21/04/2013

849 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Lợi dụng mối quan hệ quen thân, một thẩm phán đã nhận tiền để “chạy án” rồi bỏ trốn.

Đầu năm 2011, anh Nguyễn Minh Trường (trú tại tỉnh An Giang) ký hợp đồng với bà Trần Thị Quang (trú huyện Hóc Môn, TP HCM) mua căn nhà và đất diện tích 48m2 với giá 680 triệu đồng.

Trước đó, chị Nguyễn Thị Kim Oanh (chị gái Trường) đã đặt cọc cho bà Quang 180 triệu đồng, số tiền còn lại khi nhận nhà sẽ thanh toán một lần.

Sau khi ký hợp đồng một thời gian, anh Trường tìm hiểu phát hiện nhà và đất của bà Quang không tách thửa được, cũng không làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên người khác được nên đã làm đơn gửi đến UBND xã Thới Tam Thôn yêu cầu bà Quang trả lại số tiền cọc.

Lợi dụng sự tín nhiệm của người quen, nguyên thẩm phán TAND quận 12 lừa tiền "chạy án" rồi "ẵm" tiền chạy trốn.

Trong thời gian UBND xã Thới Tam Thông giải quyết vụ việc, do có quan hệ quen biết từ trước nên chị Nguyễn Thị Kim Oanh đã gặp Phan Mạnh Hùng (Thẩm phán Tòa án nhân dân quận 12) để nhờ Hùng giúp đỡ.

Sau khi nghe chị Oanh trình bày, Hùng biết anh Trường và chị Oanh rất muốn mua căn nhà này nên nói sẽ giải quyết được việc làm giấy tờ và giúp chị Oanh, anh Trường mua được nhà.

Do tin tưởng Hùng là thẩm phán có nhiều mối quan hệ nên chị Oanh và anh Trường đồng ý nhờ Hùng giúp đỡ. Sau đó Hùng đã yêu cầu chị Oanh đưa tiền 3 lần. Lần thứ nhất Hùng gọi điện thoại cho chị Oanh nói cần 10 triệu đồng để dẫn anh em xã Thới Tam Thôn đi nhậu để họ lo giúp đỡ giấy tờ giải quyết mua bán nhà cho nhanh. Đồng thời Hùng nhờ một người tên Hòa đến gặp và nhận tiền tại nhà chị Oanh tại quận Tân Phú.

Lần thứ hai, Hùng cũng điện thoại đề nghị chị Oanh đưa cho Hùng 10 triệu đồng để dẫn anh em huyện Hóc Môn đi nhậu và cử người đến nhà chị Oanh lấy tiền. Lần thứ ba, Hùng gặp trực tiếp chị Oanh nói với chị Oanh cần 10 triệu để bồi dưỡng cho một luật sư tên Thuận để anh ta giúp đỡ lo việc tranh chấp, lần này chị Oanh đưa cho Hùng 9 triệu đồng để Hùng nộp vào TAND huyện Hóc Môn để Tòa án áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời. Sau khi Tòa án xét xử thì sẽ hợp thức hóa giấy tờ và được mua nhà.

Sau đó, anh Trường đưa cho Hùng số tiền 500 triệu đồng. Để tạo niềm tin, khi nhận số tiền này Hùng đã đọc cho Trường viết giấy ủy quyền nội dung nhờ Hùng nộp số tiền 500 triệu đồng vào TAND huyện Hóc Môn. Cuối tờ ủy quyền Hùng tự ghi: “Theo ủy quyền nêu trên của em tôi là Nguyễn Minh Trường, tôi đã nhận đủ số tiền 500 triệu đồng nêu trên” và ký tên.

Khoảng một tuần sau, anh Trường tìm hiểu thì phát hiện Hùng không làm đươc việc như đã hứa, nên cùng chị Oanh đến TAND huyện Hóc Môn hỏi thì được biết Tòa án không thụ lý vụ việc tranh chấp mua bán nhà của anh Trường.

Sau đó chị Oanh và anh Trường liên lạc với Hùng qua điện thoại di động nhưng không được, khi tìm đến nhà thì được biết Hùng đã bỏ đi đâu không rõ, đến TAND quận 12 nơi Hùng làm việc thì Hùng đã làm đơn xin nghỉ việc.

Theo điều tra của công an, từ tháng 3/2011 đến ngày 3/10/2011, TAND huyện Hóc Môn không thụ lý vụ tranh chấp dân sự nào của nguyên đơn Nguyễn Minh Trường và bị đơn Trần Thị Quang; Tòa án không thu khoản tiền 500 triệu đồng của Nguyễn Minh Trường. Qua xác minh tại xã Thới Tam Thôn, chị Nguyễn Thị Thanh Xuân, cán bộ tư pháp xã là người trực tiếp giải quyết vụ tranh chấp mua bán nhà giữa anh Trường và bà Quang cho biết, trong thời gian giải quyết vụ tranh chấp không có ai tên Phan Mạnh Hùng ở Tòa án quận 12 đến liên hệ hoặc can thiệp giải quyết.

Ngoài ra, cơ quan điều tra còn nhận được đơn của vợ chồng bà Hồ Thị Điệp và ông Khuất Cao Tùng tố cáo Phan Mạnh Hùng cấu kết với Lê Văn Quý  chiếm đoạt tài sản là nhà và đất ở của họ; đơn của ông Bồ Mạnh Hùng trình bày việc liên quan mua bán căn hộ chung cư số 3.01 chung cư Khang Phú với vợ chồng Pham Mạnh Hùng.

Đứng trước Hội đồng xét xử, Hùng luôn biện minh cho hành động của mình nhưng với những chứng cứ thuyết phục, nguyên thẩm phán TAND quận 12 phải cúi đầu nhận tội.

Nguyễn Hiển