Hóc Môn:

Sự thật về vụ cây khế cổ trị giá 900 triệu đồng bị cưỡng đoạt

13:36 | 31/08/2014

2,496 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mục "Tiếng còi" Báo CATP ngày 12-8-2014 có đăng bài Dân sự hay hình sự, phản ánh việc ông Trần Văn Bé (SN 1974, ngụ ấp 9, xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi, TPHCM) tố cáo ông Đặng Văn Trí (SN 1954, ở ấp Nam Thới, xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn) chiếm giữ tài sản (cây khế cổ trị giá 900 triệu đồng), và cách giải quyết chưa đúng luật của Công an (CA) xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn.


Ông Bé trình bày vụ việc

Sau đó, ông Lê Duy Sâm - Trưởng CA xã Xuân Thới Đông - đã có văn bản phản hồi cụ thể như sau:

Ngày 8-8-2013, hai ông Trí, Bé cùng đến CA xã yêu cầu giải quyết việc tranh chấp tài sản. Nguyên nhân là do ông Bé thiếu nợ ông Trí 500 triệu đồng (trong đó ông Bé nợ của bà Đỗ Thị Nương  ở Q10 400 triệu). Xác định vụ việc trên là quan hệ dân sự và xảy ra ngoài địa bàn Xuân Thới Đông, CA xã hướng dẫn hai bên thương lượng hoặc gửi đơn lên tòa án để được giải quyết theo qui định. Sau đó ông Bé và ông Trí giao cây khế cho ông Ngô Đức Hậu (SN 1974, ngụ ấp Xuân Thới Đông 1, xã Xuân Thới Đông, Hóc Môn) chăm sóc từ ngày 8-8-2012, với sự đồng thuận của ba bên.

Ngày 25-10-2013, ông Bé lại gửi đơn tố cáo ông Trí có hành vi chiếm giữ trái phép tài sản. Ngày 8-11-2013, CA xã Xuân Thới Đông tiếp tục mời cả hai ông lên làm việc. CA xã cũng đã xác định vụ việc trên là tranh chấp dân sự, nên đã yêu cầu ông Bé tiếp tục gửi đơn khiếu nại lên tòa án để được giải quyết và ông Bé đã đồng ý. Riêng ông Hậu trốn khỏi địa phương, CA huyện Hóc Môn đã ra quyết định truy nã ngày 13-3-2013.

Qua phản hồi của CA xã Xuân Thới Đông, phóng viên Báo CATP đã xác minh, làm rõ và ghi nhận như sau:

Trong đơn khiếu nại gửi cơ quan chức năng, ông Bé trình bày: ngày 7-8-2012 đã lập giấy đặt cọc bán cây khế cổ cho ông Lê Văn Trên (ngụ Q.Tân Bình) giá 900 triệu đồng, nhận trước 40 triệu cọc. Theo đó, nếu không bán thì phía ông Bé phải bồi thường cho ông Trên gấp 3 lần khoản cọc. Đến ngày 8-8-2012, khi ông đang cho xe tải cẩu cây khế cổ giao ông Trên, đến QL22 thuộc ấp Xuân Thới Đông 2, xã Xuân Thới Đông, bất ngờ bị ông Trí cùng khoảng 20 người chặn xe, gây áp lực, chiếm giữ cây khế. CA xã Xuân Thới Đông đã lập biên bản ghi nhận sự việc. Sau đó do ông Trí không chăm sóc cẩn thận dẫn đến cây khế cổ bị héo, "gây thiệt hại đến quyền sở hữu tài sản của tôi" - ông Bé nói. 

Thực tế, tháng 1-2012 qua giới thiệu của người quen, ông Bé đã tìm gặp ông Trí hỏi vay 500 triệu đồng để mua bán cây kiểng. Tìm hiểu, biết ông Bé có thửa đất 728, tờ bản đồ số 55 do UBND huyện Củ Chi cấp ngày 22-9-2011, hơn 1.000 m2 tọa lạc tại xã Tân Thạnh Đông và ông này còn có cả vườn cây kiểng đồ sộ nên ông Trí đồng ý góp vốn 200 triệu đồng cùng với bà Nương cho ông Bé vay 500 triệu, lãi suất 5%/tháng (thời gian vay 6 tháng) thông qua hình thức vợ chồng ông Bé cùng lập hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho bà Nương ngày 14-1-2012 tại Văn phòng công chứng Củ Chi. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền, ông Bé chây ỳ không trả nên bà Nương ủy quyền cho ông Trí tiến hành các thủ tục đăng bộ, sang tên chuyển quyền sử dụng đối với mảnh đất của ông Bé đã thế chấp.

Bất ngờ ông Trí phát hiện ngày 24-2-2012 Sở Tư pháp TPHCM có công văn 226/VPĐK ngăn chặn giao dịch đối với mảnh đất trên do có dấu hiệu lừa đảo. Sau đó, phát hiện ông Bé vận chuyển cây khế cổ bán cho ông Trên, ông Trí đã ngăn chặn, yêu cầu được đi cùng để bán cây khế và thu hồi tiền vay, nhưng ông này không đồng ý. Do vậy, cả ba bên cùng thống nhất giao cây khế cho ông Hậu giữ thuê với tiền công mỗi tháng 1 triệu đồng đến khi nào bán được. Sau đó, ông Hậu đã sang lại vườn kiểng và bàn giao việc quản lý, chăm sóc cây khế cổ lại cho anh Huỳnh Thanh Trà (SN 1982, ngụ ấp 1, xã Xuân Thới Đông). Đến nay, cây khế vẫn xanh tốt...

Ông Trí cho biết, đã có người đến thương lượng muốn mua cây khế cổ giá 500 triệu đồng nhưng ông Bé không đồng ý bán... Chẳng những không trả một xu tiền nợ và cũng không đồng ý bán cây khế cổ để trả nợ, ông Bé còn gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng ở huyện Hóc Môn nhằm cố tình kéo dài, trì hoản việc trả nợ.

Trao đổi với phóng viên Báo CATP, ông Nguyễn Văn Nghĩa - Chủ tịch UBND xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi - cho biết: "Sau khi nhận được đơn khiếu nại của bà Nương, ngày 20-2-2014 UBND xã đã mời ông Bé, bà Nương đến hòa giải. Nguyện vọng của bà Nương là muốn ông Bé trả hết số tiền vốn và gốc tổng cộng 1,1 tỷ đồng, nhưng ông này chỉ đồng ý trả khoản lãi  trong vòng 8 tháng sau khi lấy lại cây khế bán cho người khác để lấy tiền trả nợ. Tại buổi làm việc, cả hai bên cùng thống nhất mời ông Trí lên xã để ba bên bàn cách giải quyết.  

Theo Công an TP HCM

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc