Phó hiệu trưởng bị tố "xù nợ" hàng trăm tỉ

17:50 | 14/08/2013

797 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những ngày qua, dư luận Hà Nội xôn xao bàn luận việc một Phó hiệu trưởng, kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường THPT Dân lập Phương Nam bị người dân tố đã “xù nợ” hơn 268 tỉ và 16 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Phó Hiệu trưởng trưởng THPT bị tố quỵt hơn 268 tỉ

Theo đơn tố cáo của 18 cá nhân, tổng số tiền mà họ cho bà Trương Thị Hải Yến - Phó hiệu trưởng trường THPT Dân lập Phương Nam (địa chỉ tại Lô 18, khu đô thị mới Định Công, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) vay hơn 268 tỉ và 16 quyển sổ đỏ. Đã quá hạn nhiều năm nhưng bà Yến vẫn không hoàn trả.

Để đòi nợ, ngày 7/8 hàng chục chủ nợ đã tập trung tại khu vực trước cổng Trường THPT Dân lập Phương Nam với những băng rôn, khẩu hiệu, thậm chí cả loa để đòi nợ. Trong danh sách chủ nợ của bà Yến mà những người này tiết lộ, người cho vay tiền thấp nhất là 700 triệu đồng, cao nhất lên tới 140 tỉ đồng, người thì giao sổ đỏ cho bà Yến mượn.

Những lá đơn tố cáo vị phó hiệu trưởng "quỵt nợ".

 

Một chủ nợ tên Ngô Thị Anh Thư (ở số B29, Lô 20, khu đô thị mới Định Công) là người đã cho bà Yến vay hơn 140 tỉ đồng cho biết, việc quen biết giữa bà với vị Phó hiệu trưởng diễn ra từ năm 2008. Khi đã thân quen, bà Yến nói đang có nhu cầu lớn về vốn để dùng vào mục tiêu kinh doanh tại trường Trường THPT Dân lập Phương Nam và hứa trả lãi cao. Vì cả tin và hám lợi, nên bà Thư đã đi vay mượn của những người thân quen rồi cho bà Yến vay.

Còn ông Lê Ngọc Đài (ở quận Long Biên, TP Hà Nội, cho bà Yến vay 1,7 tỉ đồng), đại diện cho 18 chủ nợ cho biết: "Đã nhiều lần đến đòi, bà Yến cũng hẹn trả song không thực hiện. Quá hạn trả đã nhiều năm nhưng bà Yến không có ý thức trả mà còn gây ra nhiều chuyện bất bình buộc chúng tôi phải kéo đến trường cùng với băng rôn đòi nợ."

Theo ông Đài, nhiều lần ông đến trường xin gặp bà Yến để được giải quyết việc vay nợ nhưng bà Yến ra lệnh bảo vệ không cho vào, gọi điện thoại thì bà Yến không nghe máy mà còn thuê xã hội đen trấn áp, đe dọa các chủ nợ.

Trong một bản cam kết ghi ngày 16/10/2011, bà Yến viết: “Tên tôi là Trương Thị Yến, chức danh Chủ tịch HĐQT kiêm Phó hiệu trưởng trường THPT Dân lập Phương Nam. Tôi viết giấy này xin cam kết với bà Thư, bà Oanh, tôi sẽ trả số tiền là: 2 tỉ vào ngày thứ 5 tuần tới và số còn lại là: 25 tỉ hẹn sẽ thanh toán dần đến ngày 15/11/2011 sẽ trả hết. Nếu sai tôi sẽ đồng ý để bà Thư, bà Oanh đóng cổng trường và không có ý kiến gì. Kế hoạch cụ thể sẽ sang tuần. Nếu sai tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật”.

Mặc dù giấy cam kết có tên, chữ ký của bà Yến và dấu của Trường THPT Dân lập Phương Nam. Tuy nhiên, theo bà Ngô Thị Anh Thư, đến nay bà Yến vẫn không trả được một đồng nào.

Hoàn toàn là chuyện vu khống...?

Liên quan đến vụ việc, bà Trương Thị Hải Yến, người bị tố "xù nợ" hàng trăm tỉ đồng khẳng định: Việc người ta tố tôi quỵt nợ là hoàn toàn vu khống. Tôi cũng không hề mượn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của họ.

Giải thích về việc có nhiều người tố mình vay tiền, cầm sổ đỏ của họ và không trả. Bà Yến khẳng định: “Trong vấn đề này, bà Thư và bà Dung đã cầm sổ của người dân đi vay tiền để kinh doanh bất động sản. Hai người này về thực chất không có tiền. Còn những người có tiền cho tôi vay thì họ thiện chí và rất đàng hoàng, họ chỉ muốn cho nhà trường phát triển để họ thu được lợi nhuận. Hai người này đi vay chỗ thấp và cho chúng tôi vay vì lãi suất cao”.

Băng rôn, khẩu hiệu của chủ nợ treo ở cổng Trường THPT Dân lập Phương Nam.

 

Theo lời bà Yến, sau khi vay tiền của người dân kinh doanh bất động sản thua lỗ, bà Thư và bà Dung đã dựa hơi vào trường THPT Phương Nam để mượn sổ đỏ của người dân rồi mang đi thế chấp vay tiền trả nợ. Nhưng vay xong thì những người này lại lấy tiền bỏ vào túi hoặc cho chỗ khác vay lãi cao. “Trong 2 năm qua, bà Thư và bà Dung cùng với một vài người xấu muốn chiếm trường của tôi, họ đóng cổ phần rất ít nhưng họ tự tung tin đã đóng cổ phần vào trường 51%” – bà Yến cho hay.

Nói về 18 chủ nợ căng băng rôn ở cồng trường để đòi nợ, bà Yến cho rằng: “Những người này, người là anh, là em họ hàng nhà bà Thư. Lúc con nợ đến nhà bà Thư đòi thì bà ấy đã đến cầu cứu tôi và năn nỉ tôi rằng, chị nhận hộ em một khoản nợ, dù sao những người cho em vay (chủ nợ bà Thư - PV) nhìn thấy cái trường thì cũng không đòi nữa, không gây áp lực nữa. Vì thương tình nên tôi bảo bà Thư dẫn người ấy đến gặp”.

Nói về bản cam kết mà các chủ nợ đưa ra, bà Yến cho rằng: “Họ giở trò với tôi. Khi tôi đang họp hoặc đang chỉ đạo về chuyên môn thì bà Dung, bà Thư vào bảo: Chị ơi, bạn em có một nguồn tiền rất là nhiều mà giờ em chỉ muốn lấy cái thương hiệu. Chị xác nhận ký vào đây cho em thì là chúng em đi vay được. Chị giúp hộ cho em. Nghe vậy thì tôi cũng yên tâm tự nhủ, ừ thì giúp được thì tôi giúp và ký thôi. Nhưng ký xong, hôm sau bà ấy ra công an xác nhận bảo bà Yến nợ tôi ngần này, vay tôi ngần này”...

 

P.V