Phòng cảnh sát Môi trường Công an tỉnh Đồng Nai:

Phá các vụ bơm nước vào lợn thịt quy mô lớn

22:14 | 05/03/2015

1,087 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hiện tượng kinh doanh gian dối bằng cách bơm nước vào lợn thịt để tăng trọng lượng khi bán, làm ảnh hưởng đến chất lượng thịt và có nguy cơ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người đã gây bức xúc dư luận trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Trước thực trạng đó, Phòng cảnh sát môi trường Công an tỉnh Đồng Nai đã nhanh chóng vào cuộc, điều tra, phát hiện và xử lý nghiêm một số nhóm đối tượng chuyên bơm nước vào lợn thịt.

Thiếu tá Tạ Minh Điền, Đội trưởng, Phòng cảnh sát môi trường (PC49) Công an tỉnh Đồng Nai cho biết: Các đối tượng bơm nước vào lợn thu lợi bất chính hoạt động trên địa bàn khá rộng và có nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt. Tuy nhiên, bằng các phương pháp nghiệp vụ đấu tranh, điều tra sắc bén, chỉ trong vòng hơn một tháng cuối năm 2014 và đầu năm 2015, các chiến sĩ thuộc Phòng cảnh sát môi trường Công an tỉnh Đồng Nai đã phá được 2 vụ với số lượng lợn lớn.

Thiếu tá Tạ Minh Điền.

Cụ thể, vào lúc 16h30 ngày 17/12/2014, Phòng cảnh sát môi trường tỉnh phối hợp với Chi cục thú y tỉnh Đồng Nai, Trạm thú y Long Thành, Công an xã Bàu Cạn phát hiện, bắt quả tang cơ sở mua bán lợn do bà Dương Thị Thoa làm chủ tại ấp 7, xã Bàu Cạn, huyện Long Thành đang tập kết, bơm nước vào lợn. Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn kiểm tra liên ngành phát hiện bắt quả tang 4 nhân viên của cơ sở đang có hành vi bơm nước vào thực quản lợn, tổng cộng có 90 con lợn bị bơm nước, trọng lượng mỗi con khoảng 100kg.

Qua điều tra, cơ quan chức năng đã phát hiện thủ đoạn của nhóm đối tượng này. Dọc theo 2 dãy chuồng lợn, các đối tượng treo 14 cái xô loại 5 lít có gắn 1 ống nhựa dài khoảng 1,5 mét. Các đối tượng sử dụng dây cột miệng lợn vào ống sắt và luồn ống nhựa vào thực quản, sau đó đổ nước vào xô để nước chảy vào thực quản lợn, mỗi con bơm khoảng 3 lít nước. Tiếp đó, các đối tượng tiêm thuốc thú y nhãn hiệu Prozil Fort trực tiếp vào lợn và chuyển lên 2 xe ô tô mang biển kiểm soát 60C–07950 và 60S–6891 do bà Dương Thị Thoa thuê để vận chuyển lợn đi tiêu thụ. Phòng cảnh sát môi trường tỉnh Đồng Nai đã tham mưu Ban Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền là 78 triệu đồng và truy thu số tiền thu bất hợp pháp của cơ sở này là 17.550.000 đồng từ việc bơm nước vào lợn.

Tiếp đó, vào hồi 16h40 ngày 19/1/2015, Phòng cảnh sát môi trường tỉnh Đồng Nai tiếp tục phát hiện và bắt quả tang ông Phạm Đức Duy, sinh năm 1981, ngụ tại 136/1, khu phố 3, phường Tân Biên, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đang tổ chức bơm nước vào lợn. Tại hiện trường khu vực đất thuộc địa bàn khu vực phường Long Bình, thành phố Biên Hòa, lực lượng chức năng đã bắt quả tang các đối tượng đang bơm nước vào 109 con lợn nhốt trên 2 xe tải chuyên dụng có biển kiểm soát 60C–016.07 và 60M–9140. Tại đây, các đối tượng đã dùng thùng, ca và ống nhựa lấy nước từ hồ gần đó bơm thẳng vào bụng lợn ngay trên thùng xe tải. Trước khi thực hiện việc bơm nước, lợn đều được tiêm một liều thuốc ngủ. 

Cảnh sát môi trường tỉnh Đồng Nai thu giữ phương tiện bơm nước vào lợn tại một cơ sở kinh doanh.

Qua đấu tranh khai thác, bước đầu ông Phạm Đức Duy khai nhận cơ sở của ông thực hiện việc bơm nước vào lợn từ ngày 1/11/2014 đến ngày 19/1/2015 thì bị cơ quan chức năng phát hiện. Mỗi ngày, cơ sở này bơm được 75 con lợn, mỗi con sau khi bơm sẽ tăng lên được 1,5 kg. Theo thời giá khoảng 45.000/1kg lợn, ông Duy sẽ thu lợi bất chính được 65.000 đồng mỗi con lợn. Tổng cộng từ khi thực hiện việc bơm nước vào lợn, ông Duy đã thu lợi 405 triệu đồng.

Theo ông Văn Đức Mười, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Việt Nam kỹ nghệ súc sản (VISSAN) thì việc bơm nước vào lợn rất có hại cho sức khỏe người tiêu dùng vì nước bơm vào lợn không phải nước sạch mà thường là nước phèn có độ PH cao để dễ thẩm thấu và giữ lâu trong thịt lợn. Ông Nguyễn Trí Công, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai cũng cho biết, việc bơm nước vào lợn ở Đồng Nai đã kéo dài thời gian qua, gây bức xúc trong dư luận. Hiệp hội cũng đã phối hợp với cơ quan chức năng Đồng Nai tiến hành kiểm tra các trang trại một vài lần và đã đề xuất với các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai, nhất là công an, tịch thu giấy phép, đóng cửa đối với trang trại chăn nuôi bơm nước vào lợn, sử dụng chất cấm. Theo các chuyên gia y tế, lượng thuốc thú y Prozil Fort trong cơ thể lợn khi chưa được đào thải hết, người tiêu dùng mua và dùng loại thịt lợn này có thể gây nguy hại tới cơ thể như: Rối loạn hệ tiêu hóa, hệ thần kinh... Do vậy, các cơ quan chức năng của tỉnh Đồng Nai cần sớm vào cuộc đồng bộ và xử lý nghiêm minh các nhóm đối tượng bơm nước vào lợn thu lợi bất chính gây ảnh hưởng xấu đến con người, đến  xã hội.

Có thể nói, việc Phòng cảnh sát môi trường Công an tỉnh Đồng Nai liên tục phá các vụ bơm nước vào heo đầu năm 2015 là những vụ việc phát hiện số lượng lợn bị bơm nước lớn nhất từ trước tới nay. Nỗ lực này cùng với việc tăng cường quản lý, xử lý nghiêm hành vi vi phạm sẽ góp phần ổn định thị trường chăn nuôi, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

 

Theo Quân đội Nhân dân

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc