Nhóm người dùng “ước mơ giàu sang” dụ dỗ các cô gái trẻ

07:19 | 30/05/2015

1,581 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau gần 3 tháng tiến hành các biện pháp nghiệp vụ, ngày 5/5 vừa qua, tại sân bay Tân Sơn Nhất, các trinh sát của đơn vị phối hợp với Phòng 6 - Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (CSĐTTPVTTXH), Công an TP HCM và Cảng vụ Hàng không miền Nam bắt quả tang Lý Thị Định (Mai, Sáng) cùng các tay chân là Châu Thị Thùy Trang, Huỳnh Thị Thìn, (còn có tên gọi khác là Wang Pei Cheng), Zhong Li Shu, Li Nai Guo, Zheng Kui Suo, Huang Qin Lu, tất cả đều mang quốc tịch Trung Quốc, đang tổ chức làm thủ tục đưa 3 phụ nữ Việt Nam sang Trung Quốc trái phép.

Điểm mặt những tên cầm đầu

Lý Thị Định (SN 1966) tại ấp 1, xã Bình Lộc, thị xã Long Khánh, tỉnh Đồng Nai trong một gia đình có nghề buôn bán nhỏ, 16 tuổi, Định bỏ nhà  sống như vợ chồng với một người nghiện ma túy. Ít năm sau, người chồng hờ này qua đời trong một lần sử dụng ma túy quá liều, Định rời Long Khánh xuống Sài Gòn làm thuê cho một vài quán bia ôm.

Các đối tượng: Định, Lu, Trang, Thìn, Nhịn.

Năm 2005, khi phong trào lấy chồng Đài Loan nở rộ tại các khu công nghiệp rồi sau đó len lỏi đến các vùng quê nghèo ở các tỉnh miền Tây Nam Bộ thì Định quay qua làm người môi giới hôn nhân chui cùng với một vài má mì khác. Sau khi học lỏm được ngón nghề lừa đảo này, Định tự tách làm riêng tìm về các tỉnh Tây Ninh, Bình Dương, Đồng Nai câu kết với Huỳnh Thị Thìn (SN 1976), ngụ ấp Thanh Trung, xã Thanh Điền và Dương Thị Nhịn, (SN 1963) tại ấp Trà Hiệp, xã Trà Vong, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh giả làm những nhân viên giới thiệu việc làm và môi giới dụ dỗ nhiều cô gái mới lớn đưa sang Trung Quốc và các nước khác lấy chồng với ước mơ đổi đời (?).

Trong số những nạn nhân của Định và Thìn có lẽ Châu Thị Thùy Trang, (SN 1987) ngụ tại phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân, TP HCM là "may mắn" hơn mọi người theo kiểu chẳng giống ai. Trang được Huang Qin Lu (SN 1966), ngụ khu Phong Hoa, quận Phước Điền, tỉnh Phong Điền, Trung Quốc lấy về làm vợ qua đường môi giới của Định. Nhưng sau đó, Lu vướng vào một vụ cố ý gây thương tích, cướp tài sản nên trước khi bị cảnh sát địa phương truy bắt, hắn đã kịp cầm cố tài sản, gom tiền cùng Trang trốn về quận Bình Tân, TP HCM. Tại đây, Lu được mẹ vợ thuê cho một miếng đất  nhỏ để hai vợ chồng bán hủ tíu kiếm sống.

Một lần Định và Thìn vô tình ghé lại ăn sáng thì bị Trang phát hiện. Sau một hồi buông lời trách móc, Trang bị Định và Thìn dùng những lời đường mật xoa dịu và còn mời làm "đại lý" môi giới hôn nhân cho chúng. Đang trong cơn túng quẫn, Trang lập tức đồng ý. Theo phân công của Định thì bà ta chịu trách nhiệm phần trong nước, công việc tìm kiếm đàn ông Trung Quốc và tổ chức đưa sang Việt Nam đều do vợ chồng Trang - Lu đảm nhiệm. Giá cả tùy thuộc vào từng cô gái nhưng phải giao cho Định 120 triệu/mỗi phi vụ, số còn lại đều thuộc về tài ngã giá của vợ chồng Trang - Lu.

Hành trình phá án

Ngay từ đầu năm 2015, qua công tác nắm địa bàn, Phòng CSĐTTPVTTXH (PC45) Công an tỉnh Tây Ninh phát hiện có một nhóm các đối tượng giả danh là những nhân viên môi giới hôn nhân đang âm thầm dụ dỗ các cô gái mới lớn ở các vùng quê nghèo đưa sang Trung Quốc.

Tháng 2/2015, chuyên án được Công an tỉnh Tây Ninh thành lập, giao cho Đội 3 - Phòng PC45 vào cuộc với nhiệm vụ trong thời gian sớm nhất phải bóc gỡ toàn bộ đường dây. Tuy nhiên, tại thời điểm ấy, nhóm đối tượng bỗng phân tán, đồng thời thiết lập thêm các chân rết chia ra hoạt động khắp các tỉnh từ Tây Ninh, Đồng Nai, Bình Dương và các tỉnh miền Tây Nam Bộ đến TP HCM nên tiến trình đánh án đành phải lùi lại để dành thêm thời gian củng cố chứng cứ.

Đến ngày 5/5 vừa qua, khi kẻ cầm đầu là Lý Thị Định và Huang Qin Lu đang làm thủ tục tại sân bay Tân Sơn Nhất để đưa các nạn nhân ra Hà Nội và sau đó đi bằng đường bộ sang Trung Quốc thì lực lượng phối hợp gồm PC45 Công an tỉnh Tây Ninh, Phòng 6 - C45, Đồn công an sân bay Tân Sơn Nhất, Công an TP HCM và Cảng vụ Hàng không miền Nam mới tóm gọn cả toán.

Tại Cơ quan Công an, lúc đầu Lý Thị Định, Huỳnh Thị Thìn, Huang Qin Lu, Châu Thị Thùy Trang liên tục kêu oan và cho rằng mình đang "làm một việc tốt" khi làm cầu nối cho những cô gái nhà nghèo không có công ăn việc làm được lấy chồng giàu sang, phú quý? Riêng Định còn cho rằng mình hoạt động trong khuôn khổ pháp luật và chỉ hưởng tiền bo tùy theo lòng hảo tâm của những người đàn ông lấy được vợ? Tuy nhiên, trước hàng loạt chứng cứ không thể chối cãi, sau hơn 5 giờ đấu tranh, Định cùng đám tay chân đã cúi đầu nhận tội và ký vào biên bản phạm pháp quả tang đưa người ra nước ngoài trái phép.

Theo lời khai của vợ chồng Trang - Lu, nhận thấy đây là cơ hội kiếm được nhiều tiền một cách nhanh nhất, ngay sau khi nhận lời làm "đại lý" cho Định, Trang - Lu đã gọi điện thoại cho đám đàn em ở Trung Quốc là Wang Pei Cheng, Zhong Li Shu, Li Nai Guo và Zheng Kui Suo lập tức tìm người và chưa đầy một tuần sau, đám này đã gom được 5 người đàn ông đưa sang TP HCM để chọn vợ.

Sau phi vụ đầu tiên trót lọt, thu lợi bất chính hơn trăm triệu đồng, Hai vợ chồng Trang - Lu được sự hậu thuẫn của Wang Pei Cheng mò về Phong Điền, Trung Quốc tìm lại những tên đầu trộm đuôi cướp trước kia là đàn em của Lu, đồng thời thâu nạp thêm một số tên tội phạm khác hình thành mạng lưới lùng sục khắp Phong Điền và các vùng lân cận tìm những đàn ông Trung Quốc có nhu cầu muốn sang Việt Nam tìm vợ.

Hình thành xong mạng lưới, vợ chồng Trang - Lu  về lại TP HCM thông báo với Định. Một mặt thông qua các chân rết của mình được cài cắm sẵn tại Tây Ninh, Đồng Nai, Bình Dương dụ dỗ các thôn nữ mới lớn, một mặt mụ trực tiếp đi đến các nơi thuộc vùng sâu, vùng xa các tỉnh miền Tây Nam Bộ tuyển chọn.

Cứ mỗi khi dụ dỗ được dăm ba cô gái trẻ, Định đưa về TP HCM rồi thông báo với Trang - Lu để cặp vợ chồng này gọi điện yêu cầu Cheng tổ chức xem mặt các cô gái. Mỗi trường hợp đàn ông Trung Quốc muốn lấy vợ Việt phải trả cho Trang - Lu từ 130 - 150 triệu đồng/người. Trong đó, Định lấy 120 triệu đồng/người để lo ăn uống, tiền thuê khách sạn, tổ chức xem mặt. Ngoài ra, Định còn sử dụng số tiền này trả công cho Thìn hoặc các tay chân khác 5 triệu đồng nếu dụ được một cô gái. Gia đình một cô dâu được trả từ 10 đến 30 triệu đồng. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, Định, Thìn đã dụ dỗ được 15 cô gái cho vợ chồng Trang - Lu, thu lợi bất chính trên 450 triệu đồng.

Theo cô gái tên N., một nạn nhân của Định và Thìn từng được Thượng tá Nguyễn Hồng Sang - Phó trưởng phòng PC45 Công an tỉnh Tây Ninh sang tận bên kia biên giới giải cứu cách đây vài năm kể lại: Trước đây, do hoàn cảnh gia đình nghèo khó nên khi nghe những lời đường mật của Định và Thìn, cô đã đồng ý lấy chồng Trung Quốc.

Những tưởng sẽ có cuộc sống khấm khá, nào ngờ sau khi giao 150 triệu đồng cho Định, người đàn ông này đưa cô thẳng về nhà hắn ở vùng núi heo hút, quanh năm nghèo đói. Để thu lại số tiền bỏ ra hơn một năm sau khi đã vắt kiệt sức lực của N., người chồng đã  "nhượng" cô lại cho người anh họ và người này đang dự định tiếp tục bán cho ông bố đẻ thì cô được lực lượng Công an giải thoát. Tuy nhiên, N. vẫn còn rất may mắn vì còn biết có cô gái khác ở tỉnh Vĩnh Long bị bán đi bán lại đến năm bảy lần cho đến khi tủi nhục quá mà tự tử!

Hiện vụ việc vẫn đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tây Ninh nhanh chóng hoàn tất hồ sơ để sớm đưa những kẻ này ra xét xử trước pháp luật. Cơ quan điều tra cũng khuyến cáo bà con nếu ai phát hiện những hành vi dụ dỗ, lừa đảo đưa người đi nước ngoài trái phép hãy trực tiếp trình báo với Cơ quan Công an nơi gần nhất để ngăn chặn. Mọi thông tin và thân nhân của người trình báo sẽ được Cơ quan Công an tuyệt đối giữ bí mật.

Theo An ninh thế giới