Người mẫu, diễn viên Trang Trần đối mặt với 3 năm tù giam

07:00 | 02/03/2015

20,888 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) mới đây đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp nữ diễn viên, người mẫu Trang Trần (họ tên đầy đủ là Trần Thị Trang) để điều tra về hành vi chống người thi hành công vụ. Nếu cơ quan điều tra kết luận Trang Trần chống người thi hành công vụ thì nữ diễn viên có thể đối mặt mức án cao nhất là 3 năm tù.

>> Trang Trần xin lỗi công an và khuyên mọi người... không uống rượu

>> Bắt khẩn cấp diễn viên, người mẫu Trang Trần

>> [VIDEO] Choáng váng nghe siêu mẫu Trang Trần lăng mạ công an

>> [Chùm ảnh] Siêu mẫu bị tạm giữ Trang Trần - người đẹp "tố bán dâm"

Liên quan đến vụ diễn viên, người mẫu Trang Trần bị tạm giữ hình sự về hành vi chống người thi hành công vụ, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Luật sư Lê Cao (Văn phòng Luật sư FDVN).

PV: Ông có nhận định gì về vụ diễn viên, người mẫu Trang Trần lăng mạ và hành hung cán bộ công an đang làm nhiệm vụ?

LS Lê Cao: Dưới góc độ pháp luật, chúng ta thống nhất rằng, ai cũng phải tuân thủ luật pháp khi hành xử trong cuộc sống. Nếu có chuyện lăng mạ, đánh người khác thì đó là cách hành xử vi phạm pháp luật.

Tất nhiên, nếu là người nổi tiếng thì họ càng phải có những ứng xử chuẩn mực để không làm xấu đi hình ảnh của mình trước công chúng. Việc này xuất phát từ sự nhận thức của chính họ, còn xã hội luôn cần những hành xử đúng chuẩn mực pháp luật, không trái với luân thường, đạo lý để có một xã hội văn minh, thượng tôn pháp luật. Đáng tiếc Trang Trần lại có ứng xử không phù hợp. 

Người mẫu Trang Trần.

 

PV: Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hoàn Kiếm đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp để làm rõ về hành vi chống người thi hành công vụ. Theo ông nhận định thì cơ quan chức năng có ra quyết định khởi tố Trang Trần về tội chống người thi hành công vụ hay không?

LS Lê Cao: Theo luật tố tụng hình sự thì việc bắt khẩn cấp chỉ được tiến hành trong một số trường hợp nhất định, như có căn cứ cho rằng một người đang chuẩn bị thực hiện tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng; người bị hại hoặc người có mặt tại nơi xảy ra tội phạm chính mắt trông thấy và xác nhận đúng là người đã thực hiện tội phạm mà xét thấy cần ngăn chặn ngay việc người đó trốn; hoặc khi thấy có dấu vết của tội phạm trên người hoặc tại chỗ ở của người bị nghi thực hiện tội phạm và xét thấy cần ngăn chặn ngay việc người đó trốn hoặc tiêu huỷ chứng cứ...

Nếu có đủ cơ sở chứng minh Trang Trần chống người thi hành công vụ thì cơ quan chức năng sẽ khởi tố.

PV: Nếu bị khởi tố, hình phạt cho diễn viên này sẽ như thế nào, thưa ông?

LS Lê Cao: Ở khía cạnh pháp lý thì hành vi chống đối lại người đang thi hành công vụ cũng có thể được xử lý về mặt hành chính chứ không chỉ có một chế tài là hình sự. Cụ thể, theo Nghị định số 167/2013/NĐ-CP thì hành vi dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực để chống người thi hành công vụ có thể bị phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.

Còn nếu xác định hành vi đó là tội phạm hình sự, phải xử lý theo Điều 257 Bộ luật hình sự thì người vi phạm có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm. Phạm tội trong các trường hợp như có tổ chức, nhiều lần, xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội, gây hậu quả nghiêm trọng, tái phạm nguy hiểm thì có thể bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

Có điều đáng lưu ý là cho đến nay các nhà làm luật vẫn chưa tách biệt trường hợp cụ thể như thế nào thì xử lý hành chính, hậu quả ra sao thì áp dụng chế tài hình sự.

PV: Trong một số clip ghi lại, nhiều người đặt giả thiết rằng Trang Trần sử dụng chất kích thích nên có lời lẽ, hành động không kiềm chế. Cơ quan điều tra không xác thực thông tin này. Tuy nhiên, nếu trường hợp cô dùng chất kích thích khi xảy ra sự việc thì đó có được coi là tình tiết giảm nhẹ?

LS Lê Cao: Việc dùng chất kích thích (nếu có) không phải là tình tiết giảm nhẹ hay tăng nặng khi áp dụng trách nhiệm hình sự đối với chủ thể vi phạm.

PV: Với tư cách là một chuyên gia pháp lý, ông có lời khuyên gì với những vụ việc tương tự ?

LS Lê Cao:  Xã hội hiện nay có nhiều chuyện rất nực cười là cứ người nổi tiếng, hay cán bộ công bộc mà hành xử chỉ cần đúng pháp luật, thừa hành đúng chức phận thì lại được tung hô ngợi khen như làm được điều gì đó  vĩ đại. Thực ra những hành vi, ứng xử đúng pháp luật, phù hợp chuẩn mực đạo đức hàng ngày là chuyện đương nhiên ai cũng phải làm. Mỗi công dân đều tuân thủ luật pháp thì tạo nên một xã hội thượng tôn luật pháp, đó là điều chúng ta đang tìm kiếm và hướng tới để có được một xã hội văn minh, công bằng thực sự.

Theo tôi, với những người nổi tiếng, họ càng phải chấp hành pháp luật nghiêm hơn vì họ chính là tấm gương cho nhiều người nhìn vào. Hơn nữa, họ cũng là những người "kiếm sống" bằng hình ảnh. Vậy nên, chấp hành pháp luật cũng là cách họ giữ "nồi cơm" của mình.

Xin cám ơn luật sư về cuộc trao đổi!

>> Trang Trần xin lỗi công an và khuyên mọi người... không uống rượu

>> Bắt khẩn cấp diễn viên, người mẫu Trang Trần

>> [VIDEO] Choáng váng nghe siêu mẫu Trang Trần lăng mạ công an

>> [Chùm ảnh] Siêu mẫu bị tạm giữ Trang Trần - người đẹp "tố bán dâm"

Thiên Minh (tổng hợp)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc