Mẹ trốn chui trốn lủi, con lĩnh án vì lòng tham vô đáy

19:54 | 24/04/2014

688 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Được dẫn giải tới phòng xử án, Yến cố dõi mắt tìm người thân, nhưng không có một ai, bởi mẹ đẻ thì đang bỏ trốn, cha già yếu, đứa con trai thì còn quá nhỏ còn người chồng ngoại quốc cũng không biết đang sinh sống ở đâu. Vì tham lam, Yến đã tự đẩy mình vào vòng lao lý với ngày về còn xa tít tắp.

Ngày 24/4, TAND thành phố Hà Nội đã tuyên phạt Vũ Thị Hồng Yến (37 tuổi, ở số 10, đường Thanh Niên, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội), 12 năm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 1 năm về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan” cộng với mức án 8 năm 6 tháng tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, do TAND quận Đống Đa, tuyên phạt ngày 25/7/2013, nâng tổng hình phạt mà “chuyên gia lừa” này phải lĩnh lên tới 21 năm, 6 tháng tù giam.

Ngày 15/11/2011, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an thành phố Hà Nội, nhận được đơn trình báo của ông Ngô Quang Hải - Phó giám đốc Công ty TNHH Thịnh Phát, có trụ sở tại huyện Chương Mỹ, Hà Nội, tố cáo Yến có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Công ty TNHH Thịnh Phát. Qua điều tra, cơ quan công an làm rõ, Yến nhờ một người đàn ông tên là Tứ (hiện chưa rõ danh tính), làm 4 giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và sử dụng đất ở.

Đến tháng 7/2011, do cần tiền trả nợ các khoản vay, Yến đã mang giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và sử dụng đất ở giả mang thế chấp, vay ông Hải 700 triệu đồng. Đến ngày 7/11/2011, Yến tiếp tục vay thêm Công ty TNHH Thịnh Phát 204 triệu đồng. Lúc này, do nghi ngờ số giấy chứng nhận sở hữu nhà và đất ở của Yến là giả mạo, ông Hải đã mang số giấy tờ này đến Văn Phòng đăng ký đất đai Hà Nội, thuộc sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội để kiểm tra thì phát hiện số giấy tờ này là giả mạo.

Vũ Thị Hồng Yến tại phiên xét xử

Ngoài số tiền chiếm đoạt của ông Hải và Công ty TNHH Thịnh Phát, cơ quan công an còn nhận được đơn của gần chục nạn nhân khác tố cáo Yến cấu kết cùng với mẹ đẻ là Trần Thị Phương, khoe khoang rằng đang có “dự án” làm báo và xây dựng trường học nên cần tiền đầu tư ban đầu để được giải ngân sớm, nên ngỏ lời vay tiền với lời hứa sau khi được giải ngân sẽ hoàn trả lại. Để tạo lòng tin, mẹ con Yến đã mang giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và sử dụng đất ở, thế chấp cho các nạn nhân. Tin tưởng, các nạn nhân đã cho hai mẹ con Yến vay gần 10 tỷ đồng. Tuy nhiên, số giấy tờ này cũng là giả.

Khi sự việc bị bại lộ, bà Phương không chịu lên cơ quan điều tra làm việc mà lẩn tránh với lý do “đang phải đi vay mượn tiền để trả các món nợ”. Trên thực tế, Phương đã bỏ trốn, hiện cơ quan công an chưa xác định được nơi ở của đối tượng này nên đã tách riêng để điều tra sau.

Đoàn Nguyễn