Kiếm tiền tỷ từ những cuộc điện thoại lừa đảo

07:00 | 23/09/2014

1,217 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chiều ngày 22/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Đà Nẵng cho biết: Vừa khởi tố, bắt tạm giam đối với Trần Trà My (23 tuổi, trú huyện Châu Thành, Tiền Giang) và Lâm Nguyễn Thị Bích Thảo (21 tuổi, trú phường Hòa An, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) vì liên quan đến việc sử dụng máy tính, mạng viễn thông, internet và các thiết bị khác để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Thủ đoạn của My và Thảo là cả thay nhau gọi điện thoại tự xưng là nhân viên bưu điện đòi tiền cước thuê bao. Khi người nghe thắc mắc thì My và Thảo cung cấp số điện thoại yêu cầu đến cơ quan chức năng do nạn nhân dính đến pháp luật rồi cùng với đồng bọn tự xưng là người của cơ quan thuế, công an… đe dọa các nạn nhân có liên quan đến hoạt động buôn lậu, trốn thuế, mua bán ma túy…

Trong quá trình hù dọa, đoán định người nghe có dấu hiệu sợ hãi, chúng yêu cầu khai báo số dư tài khoản, đồng thời chuyển tiền vào tài khoản của chúng để tạm giữ, chứng minh sự vô tội và được tại ngoại… khiến nhiều nạn nhân sập bẫy.

Theo điều tra ban đầu, đã có hàng chục nạn nhân sập bẩy 2 thanh niên này với số tiền chiếm đoạt lên đến hàng tỷ đồng.

Cùng ngày, Công an TP Đà Nẵngđã tiến hành khởi tố bị can (cho tại ngoại) đối với Lương Công Hay (quê Duy Xuyên, Quảng Nam) về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Đối tượng Hay tại cơ quan Công an.

Vào tháng 4/2014, Hay đã truy cập vào trang web: tenmiensol.com và liên hệ với một người có nick name: “anh Dân 37” để mua tên miền và lập trang web với nội dung trúng thưởng để lừa đảo.

Sau khi trang web được lập, Hay đăng nhập vào ứng dụng mạng xã hội Beetalk gửi lời mời tham gia chương trình trúng thưởng kèm theo đường link mangxahoi24h.com. Với thủ thuật công nghệ, tất cả bị hại truy cập vào trang web này đều được thông báo trúng giải nhất với giải thưởng gồm 1 xe máy Piaggio Liberty và 50 triệu đồng tiền mặt.

Nhằm tạo niềm tin, Hay đăng thông tin gồm: Mã số dự thưởng, hình ảnh của Công ty cổ phần kỹ thuật số truyền thông tương tác (Inter Media), trụ sở tại số 66 Võ Văn Tần (Q.Thanh Khê, Đà Nẵng).

Khi có khách hàng gọi điện đến thông báo trúng thưởng, Hay tự xưng là nhân viên của Inter Media yêu cầu người này nộp tiền bằng thẻ cào điện thoại rồi mới nhận thưởng. Với thủ đoạn này, Hay đã chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng của nhiều nạn nhân ở Đà Nẵng.

Hàn Giang