Kiểm sát viên gây oan sai bị truy tố đến 12 năm tù

13:56 | 02/04/2015

2,142 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Không bị tạm giam như 2 nguyên điều tra viên, nhưng nguyên kiểm sát viên liên quan đến vụ gây oan sai cho 7 người ở Sóc Trăng, lại bị đề nghị truy tố ở khoản có khung hình phạt cao hơn đến 5 năm tù.

>> Dùng nhục hình để bức cung

Hai thanh niên nhận tiền bồi thường trong vụ án oan sai.

 

Ngày 1/4, VKSND Tối cao đã ra cáo trạng đề nghị truy tố Phạm Văn Núi (57 tuổi, nguyên kiểm sát viên của VKSND tỉnh Sóc Trăng) ở Khoản 2 Điều 285 Bộ Luật hình sự về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Khoản này quy định mức án từ 3 đến 12 năm tù.

Trong khi đó, 2 nguyên điều tra viên đang bị tạm giam là Nguyễn Hoàng Quân (nguyên thiếu tá) và Triệu Tuấn Hưng (nguyên đại úy) bị đề nghị truy tố Khoản 2 Điều 298 về tội “dùng nhục hình”. Khoản này quy định mức phạt tù từ 2 đến 7 năm tù.

Ba bị can trên liên quan đến vụ gây oan sai cho 7 nam, nữ thanh niên ở Sóc Trăng. Quá trình điều tra, ông Núi thừa nhận sai sót. Hai nguyên điều tra viên lại không thừa nhận dùng nhục hình.

Trong vụ án, ông Lý Văn Dũng ở huyện Trần Đề bị giết vào đầu tháng 7/2013 và một số cán bộ tại Sóc Trăng đã vi phạm pháp luật nghiêm trọng trong quá trình điều tra. Quân và Hưng sử dụng còng số 8 treo 2 tay Thạch Sô Phách, Trần Văn Đỡ vào khung sắt cửa sổ phòng làm việc rồi dùng tay, chân đấm đá.

Hai cảnh sát này còn dùng dùi cui cao su đánh nhiều lần vào người Thạch Mươl, Khâu Sóc. Những hành vi này khiến những thanh niên không phạm tội phải khai nhận có giết ông Dũng. 

Đối với bị can Núi, khi được phân công thụ lý vụ án đã không làm đúng trách nhiệm theo quy định. Cụ thể, Núi không nghiên cứu kỹ hồ sơ vụ án để phát hiện các mâu thuẫn trong tài liệu, chứng cứ đã thu thập để yêu cầu điều tra kịp thời.

Khi những nghi can không nhận tội và khai báo chứng cứ ngoại phạm nhưng kiểm sát viên này đã không tiến hành các biện pháp nghiệp vụ để làm rõ sự thật. Núi đã đề xuất với lãnh đạo phê chuẩn quyết định khởi tố và lệnh bắt khẩn cấp, tạm giam khiến 7 người bị oan sai.

Sự việc bắt đầu vào ngày 6/7/2013, người dân xã Đại Ân 2, huyện Trần Đề phát hiện thi thể xe ôm Lý Văn Dũng nằm chết trên đường. Quá trình truy tìm thủ phạm, Công an Sóc Trăng bắt tạm giam các nghi can Trần Hol, Thạch Mươl, Trần Văn Đỡ, Trần Cua, Thạch Sô Phách và Khâu Sóc (cùng ngụ huyện Trần Đề) để điều tra hành vi Giết người.

Bạn gái của Đỡ là Nguyễn Thị Bé Diễm (28 tuổi, nhân viên quán nhậu) cũng bị bắt về hành vi “Không tố giác tội phạm”. Khi vụ án sắp kết thúc điều tra thì tháng 12/2013, Lê Thị Mỹ Duyên (ngụ TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang) đến cơ quan công an tại TP HCM đầu thú.

Người này thừa nhận đã thông đồng với Phan Thị Kim Xuyến (16 tuổi, ngụ huyện Trần Đề) để giết ông Dũng để cướp tài sản. Sau khi di lý cả 2 về Sóc Trăng điều tra làm rõ, VKSND tỉnh Sóc Trăng ký các quyết định hủy bỏ biện pháp tạm giam đối với 7 bị can đã bắt trước đó và tất cả được đình chỉ điều tra. 

Cuối năm 2014, Xuyến đã bị TAND tỉnh Sóc Trăng phạt 12 năm tù về tội “giết người” và “cướp tài sản”. Đối với Duyên, lúc xảy ra vụ án người này chưa đủ 14 tuổi nên cơ quan tố tụng ở Sóc Trăng đưa vào trường giáo dưỡng.

Hàm Yên (tổng hợp)