Khởi tố vụ án vỡ đường ống dẫn nước Sông Đà

17:12 | 29/07/2014

1,407 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Liên quan đến các sự cố vỡ đường ống dẫn nước DN1500 từ Nhà máy nước Sông Đà về Hà Nội, ngày 29/7, Cục CSĐT Tội phạm về Trật tự Quản lý Kinh tế và Chức vụ (C46, Bộ Công an) quyết định khởi tố vụ án hình sự để làm rõ hành vi vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Từ khi đi vào khai thác đến nay, đường ống dẫn nước DN1500 từ Nhà máy nước Sông Đà (Hòa Bình) về Hà Nội xảy ra 9 lần vỡ đường ống.

Lần đầu tiên xảy ra sự cố vỡ đường ống là ngày 4/2/2012, tại KM10+900 trên Đại lộ Thăng Long. Sự cố gần nhất xảy ra vào ngày 12/7/2014, Km 25 Đại lộ Thăng Long (đoạn gần cầu Đồng Trúc, huyện Thạch Thất, Hà Nội). Sự cố vỡ đường ống nước sông Đà xảy ra liên tiếp thời gian vừa đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của hơn 70 nghìn người dân trong khu vực.

Hiện trường điểm vỡ ống nước DN1500.

Trước đó, sau lầm xảy ra sự cố vào ngày 26/4, Cục Giám định Chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) đã lập đoàn kiểm tra toàn diện đường ống dẫn nước để có biện pháp khắc phục. Để xác định nguyên nhân sự cố, Bộ Xây dựng đã giao Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng, Viện Vật liệu xây dựng phối hợp với các đơn vị liên quan vào cuộc làm rõ nguyên nhân.

Hơn 2 tháng đi tìm nguyên nhân dẫn đến việc liên tiếp vỡ đường ống dẫn nước DN1500, trên cơ sở kết quả kiểm tra, quan trắc, đo đạc, thí nghiệm, phân tích, tính toán của đơn vị kiểm định, nguyên nhân trực tiếp gây vỡ tuyến DN1500 được xác định do chất lượng của ống không đồng đều. Tại một số vị trí ống có hiện tượng bong rộp, tách lớp và một số chỉ tiêu cơ lý không đảm bảo dẫn đến suy giảm khả năng chịu lực cục bộ của đường ống. Thiếu các yêu cầu kỹ thuật đối với việc sản xuất, thi công lắp đặt ống theo tiêu chuẩn áp dụng.

Sau lần vỡ thứ 9, C46 vào cuộc điều tra. Kết quả cho thấy những dấu hiệu vi phạm trong quá trình xây dựng, nên cơ quan điều tra quyết định khởi tố vụ án để  làm rõ trách nhiệm các cá nhân liên quan. Được biết, gói thầu thi công đường ống truyền tải DN1500 do Tổng Công ty Vinaconex làm chủ đầu tư.

Điều 229 - Bộ luật Hình sự quy định về tội vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng:

1. Người nào vi phạm quy định về xây dựng trong các lĩnh vực khảo sát, thiết kế, thi công, sử dụng nguyên liệu, vật liệu, máy móc, nghiệm thu công trình hay các lĩnh vực khác nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 220 của Bộ luật này gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm:

a) Là người có chức vụ, quyền hạn;

b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

3. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ tám năm đến hai mươi năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

T.Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc