Kết luận vụ 5 công an dùng nhục hình gây chết người

10:29 | 25/10/2014

954 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 24/10, Cơ quan Điều tra Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đã tống đạt kết luận điều tra 6 bị can trong vụ án “Dùng nhục hình” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công an thành phố Tuy Hoà, tỉnh Phú Yên.

Theo Cơ quan Điều tra Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, việc bắt Ngô Thanh Kiều tại nhà riêng rồi dẫn giải về trụ sở Công an xã và sau đó đưa về trụ sở Công an thành phố Tuy Hòa để tạm giữ mà không có lệnh, quyết định của cơ quan thẩm quyền là vi phạm pháp luật. Hành vi của cán bộ công an, có dấu hiệu của tội bắt giữ người trái pháp luật. 

Nhưng xét thấy tại thời điểm bắt và áp giải Kiều đã có cơ sở xác định đối tượng này là người tham gia trộm cắp cùng Trần Minh Cường và Ngô Thanh Sơn vào đêm 11 rạng sáng 12/5/2012. Sau khi bị phát hiện hành vi trộm cắp tài sản, Kiều đã bỏ trốn. Các đối tượng trong vụ trộm cắp tài sản cũng đã khai nhận tội cùng Kiều trộm cắp nhiều lần. Bản thân người này từng có nhiều tiền án, tiền sự và đang trong tầm ngắm của Công an huyện Tây Hòa. 

Kết quả điều tra sau đó đã có đủ căn cứ để xác định Kiều là đồng phạm với Trần Minh Cường, Ngô Thanh Sơn trong nhiều vụ trộm cắp tài sản với giá trị đặc biệt lớn. Nên việc các cán bộ chiến sĩ và nhân viên công an bắt giải Kiều về trụ sở công an làm việc là cần thiết và có căn cứ. Tuy nhiên, Công an thành phố Tuy Hòa cần ra quyết định bắt khẩn cấp và ra quyết định tạm giữ đối với Kiều để điều tra. Nhưng lại để cán bộ, chiến sĩ bắt mà không có lệnh và quyết định.

Việc bắt giữ nêu trên thiếu các thủ tục về tố tụng nên chỉ vi phạm về mặt hình thức, do vậy không cần đề cập về mặt xử lý hình sự. 

5 công an thành phố Tuy Hòa tại phiên phúc thẩm.

Cơ quan Điều tra Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao cũng xác định, quá trình bắt giữ, dẫn giải Kiều từ nhà đến Công an xã Hòa Đồng (huyện Tây Hòa) và khi đến Công an thành phố Tuy Hòa, sức khỏe đối tượng này bình thường, không bị ai đánh đập trước khi làm việc với cán bộ công an. 

Theo kết luận điều tra số 17 ngày 23/10/2014 của Cơ quan Điều tra Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, cả 5 bị can là Phạm Ngọc Mẫn, Nguyễn Minh Quyền, Đỗ Như Huy, Nguyễn Tuấn Quang và Nguyễn Thân Thảo Thành đã dùng gậy cao su đánh Ngô Thanh Kiều khiến người này tử vong. Hành vi này đã phạm vào tội “dùng nhục hình”, theo quy định tại khoản 3 điều 298 Bộ luật Hình sự. 

Riêng đối với ông Lê Đức Hoàn - Phó Trưởng Công an thành phố Tuy Hòa, đã không thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình theo quy định tại các điều 4, điều 34 Bộ luật Tố tụng hình sự. Để xảy ra việc cấp dưới bắt giữ Kiều không có lệnh, quyết định, dùng nhục hình trong lấy lời khai, canh giữ, dẫn đến việc nghi can tử vong. 

Đối với các bị can Nguyễn Minh Quyền, Phạm Ngọc Mẫn, Đỗ Như Huy, Lê Đức Hoàn, đã khai nhận hành vi phạm tội của minh và khai về hành vi phạm tội của các bị can khác. Sau khi để xảy ra sự việc đã tự nguyện bồi thường, khắc phục một phần thiệt hại về tài sản cho gia đình người bị hại.

Ngoài ra, Cơ quan Điều tra Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao còn cho rằng, trong quá trình công tác, các bị can đã lập được nhiều thành tích xuất sắc, nhân thân cả năm bị can đều sinh ra trong gia đình có truyền thống cách mạng nên xem đây là tình tiết giảm nhẹ.

Ông Nguyễn Văn Lai, Võ Công Phi, cùng một số công an có hành vi khóa tay Kiều để dẫn giải trong khi không có lệnh bắt giữ. Tuy nhiên trách nhiệm ra quyết định thuộc Công an thành phố Tuy Hòa. Mặt khác, việc bắt giữ là cần thiết để tránh trường hợp bỏ trốn, nên đối với ông Lai, ông Phi và một số công an khác được Cơ quan Điều tra Viện Kiểm sát Tối cao đề nghị không đề cập xử lý hình sự mà kiến nghị Công an tỉnh Phú Yên xử lý kỷ luật, giáo dục tại địa phương. 

Từ kết luận trên, Cơ quan Điều tra Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đã quyết định chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án cùng bản kết luận điều tra đến Vụ Thực hành quyền công tố và Kiểm sát điều tra án hình sự về trật tự xã hôi (Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao) đề nghị truy tố các bị can Phạm Ngọc Mẫn, Nguyễn Minh Quyền, Đỗ Như Huy, Nguyễn Tấn Quang và Nguyễn Tân Thảo Thành về hành vi “Dùng nhục hình”. Đối với Lê Đức Hoàn bị đề nghị truy tố về hành vi “Thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng’’.

Trước đó, tại phiên xử sơ thẩm diễn ra từ ngày 26/3 đến ngày 3/4/2014, Tòa án Bhân dân thành phố Tuy Hòa chỉ áp dụng khoản 3 Điều 298 Bộ luật Hình sự tuyên phạt một bị cáo. Bốn bị cáo khác đều áp dụng khoản 1 Điều 298 Bộ luật Hình sự.

Ngày 29/4, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Phú Yên đã kháng nghị bản án của sơ thẩm vì cho rằng, Toà cấp sơ thẩm chỉ áp dụng khoản 1 Điều 298 Bộ luật Hình sự xử phạt các bị cáo Quyền, Mẫn, Quang và Huy là "không đúng quy định của pháp luật".

Ngày 10/7, sau 2 ngày xét xử, HĐXX phúc thẩm TAND tỉnh Phú Yên đã tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm vụ án “dùng nhục hình” dẫn đến cái chết của Ngô Thanh Kiều (ở xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa, Phú Yên) để điều tra lại.

T.Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc