Hám quà từ "trai Tây" trên Facebook, hàng loạt phụ nữ mắc bẫy

07:00 | 06/05/2015

1,027 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50, Công an Hà Nội) đang xác minh hàng loạt các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội với thủ đoạn mới.

Theo Thượng tá Ngô Minh An - Phó trưởng phòng PC50, thủ đoạn lừa đảo là kẻ xấu mang quốc tịch nước ngoài lên trang mạng xã hội facebook làm quen với bị hại. Sau một thời gian nói chuyện thân thiết, đối tượng đề nghị tặng cho bị hại những đồ vật có giá trị như tiền, dây chuyền, điện thoại... qua chuyển phát nhanh từ nước ngoài về Việt Nam.

Sau đó, chúng cấu kết với đối tượng người Việt Nam giả nhân viên công ty chuyển phát nhanh, nhân viên hải quan, nhân viên sân bay gọi điện cho bị hại thông báo hàng chuyển từ nước ngoài về đang bị giữ tại sân bay. Chúng đề nghị bị hại nộp tiền phí chuyển phát nhanh, tiền thuế vào các tài khoản ngân hàng do chúng cung cấp để được nhận hàng.

Để bị hại "cắn câu", các đối tượng đã nghiên cứu kỹ lưỡng lịch trình các chuyến bay từ nước ngoài vào Việt Nam, cũng như các thủ tục liên quan đến thuế, hải quan tại cửa khẩu. Các đối tượng gây án không chỉ giỏi ăn nói, nắm bắt tâm lý của phụ nữ sống đơn thân mà còn am hiểu về công nghệ thông tin cũng như các lĩnh vực xã hội khác.

Quá trình phạm tội, chúng sử dụng facebook với thông tin ảo và giả số điện thoại của các cơ quan chức năng để liên hệ. Ngay khi bị hại chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng là chúng rút hết.

Điển hình, tháng 7/2014, thông qua mạng xã hội facebook, chị Phạm Thị D. (46 tuổi, ở TP Buôn Mê Thuật, Đắk Lắk) làm quen với một người tự xưng là David Jackson (quốc tịch Anh). Sau một thời gian trò chuyện, Jackson nói sẽ sang Việt Nam cưới và đưa chị D. sang Anh sinh sống.

Ngày 10/2, Jackson nói với chị D. rằng anh ta đã mua vé máy bay sang Việt Nam, trên chuyến bay SQ176 của Hãng hàng không Singapore Airline. Chuyến bay này sẽ đến sân bay Nội Bài lúc 11h40 ngày 11/2.

Hình ảnh chỉ mang tính chất minh hoạ.

Khoảng gần 12h ngày 11/2, một người phụ nữ tự xưng là Yến, nhân viên nhập Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài gọi điện cho chị D. thông báo đang tạm giữ Jackson tại sân bay vì mang một lượng lớn ngoại tệ vào Việt Nam mà không khai báo. Yến đề nghị chị D. chuyển 3.500 USD (khoảng 73 triệu đồng) vào tài khoản ngân hàng để giải quyết nhanh vụ việc.

Tin tưởng, chị D. đã chuyển tiền vào tài khoản do chúng cung cấp. Sau đó, Yến tiếp tục gọi điện cho chị D. yêu cầu chuyển thêm 4.500 USD (khoảng 95 triệu đồng) và 7.500 USD (khoảng 157 triệu đồng). Sau ba lần chuyển tiền mà sự việc chưa được giải quyết, ngày 14/2, Yến tiếp tục yêu cầu chị D. chuyển 45.000 USD. Chị D. không đồng ý và trực tiếp đến sân bay Nội Bài kiểm tra thông tin thì biết mình bị lừa.

Tương tự, trung tuần tháng 1/2015, thông qua mạng xã hội facebook, chị Lê Thị G. (26 tuổi, ở phố Tôn Đức Thắng, quận Đống Đa, Hà Nội) làm quen với một người tự xưng là Henrick J.Klash (quốc tịch Anh). Tháng 3/2015, Henrick nói sẽ tặng chị G. quần áo, trang sức, đồng hồ, túi sách, giày, điện thoại... và 700 USD.

Ngày 2/4, một người tự xưng là nhân viên công ty chuyển phát nhanh UK Express Chi nhánh Malaysia gọi điện cho chị G. đề nghị chị nộp thuế 815 USD (khoảng 17 triệu đồng) vào tài khoản ngân hàng do món quà Henrick gửi có chứa đồ điện tử.

Sau khi chị G. nộp tiền, ngày 6/4 nhân viên công ty chuyển phát nhanh này lại gọi điện yêu cầu chị G. nộp thêm 1.500 USD do trong món quà có một lượng lớn tiền ngoại tệ. Chị G. nghi ngờ mình bị lừa nên không nộp tiền nữa.

Tháng 2/2015, chị Nguyễn Thị C. (46 tuổi, ở huyện Sóc Sơn, Hà Nội) quen với người tên Jerry Bazscky trên mạng xã hội facebook. Đến tháng 4/2015, Jerry đề nghị tặng chị C. một món quà giá trị lớn. Ngày 8/4, một người tự xưng là Phạm Thị Thu Thảo, nhân viên công ty chuyển phát nhanh Smart Express Cuorier gọi điện cho chị C. yêu cầu chị nộp phí 1.450 USD (khoảng 30 triệu đồng) vào tài khoản ngân hàng để nhận quà.

Không chút nghi ngờ, chị C. đã chuyển số tiền theo yêu cầu. Tuy nhiên, đối tượng tiếp tục yêu cầu chị C. tiếp tục nộp 6.600 USD phí bảo hiểm do gói hàng gửi cho chị có chứa một lượng tiền mặt lớn. Biết mình bị lừa nên chị C. không nộp tiền nữa và lên cơ quan công an trình báo.

Cũng giống như các vụ lừa đảo trên, đầu tháng 4/2015, chị Trần Thị Thu H. (38 tuổi, ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) làm quen với một người đàn ông tên là Larry Smith qua mạng xã hội facebook. Smith từ giới thiệu là sinh ra tại New Mexico (Mỹ) và đang sống với con trai tại Scotland.

Sau một thời gian trò chuyện, ngày 10/4 Smith gợi ý muốn tặng chị H. một món quà. Ngày 11/4, qua facebook Smith gửi hình ảnh hóa đơn và thùng quà là đồng hồ đeo tay, dây chuyền, nhẫn kim cương, nước hoa, máy ảnh, máy tính bảng, máy nghe nhạc…và 250.000 USD.

Ngày 14/4, chị H. nhận được cuộc điện thoại của một người tự xưng là nhân viên Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh) thông báo rằng gói hàng gửi từ Scotland về đang bị giữ tại sân bay. Người này đề nghị chị H. nộp 23 triệu đồng vào tài khoản ngân hàng để trả phí vận chuyển.

Sau khi chị H. nộp tiền, nhân viên sân bay tiếp tục gọi cho chị thông báo gói hàng của chị H. chứa một số tiền ngoại tệ lớn, yêu cầu chị tiếp tục nộp 84 triệu đồng tiền thuế cho số tiền này. Nghi ngờ mình bị lừa nên chị H. không tiếp tục nộp tiền và đến cơ quan công an trình báo.

Thượng tá Ngô Minh An khuyến cáo, người dân cần cảnh giác, không nên tin vào những món quà tự nhiên mà có hoặc được tặng bất thình lình từ những người không quen biết.

Thiên Minh

(Năng lượng Mới)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc