Gia đình bị oan sai được bồi thường gần nửa tỉ đồng

07:00 | 06/03/2015

983 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Gần 3 tháng đình chỉ điều tra, 3 người trong một gia đình bị bắt oan ở thị xã Vĩnh Châu (tỉnh Sóc Trăng) đã được cơ quan công tố thương lượng bồi thường gần 500 triệu đồng.

Sáng 5/3, đại diện VKSND tỉnh Sóc Trăng đã gặp vợ chồng ông Phạm Văn Lé (tức Tư Lé, SN 1973, ngụ phường Vĩnh Phước, thị xã Vĩnh Châu) tại trụ sở để thương lượng bồi thường oan sai. Cùng được thương lượng còn có ông Phạm Văn Lến là em ông Lé.

Gia đình ông Lé đã có đơn yêu cầu bồi thường do VKSND tỉnh Sóc Trăng phê duyệt quyết định khởi tố của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Sóc Trăng. VKSND tỉnh Sóc Trăng khởi tố ông Lé và ông Lến về hành vi “Giết người” và bà Thạch Thị Xem (vợ ông Lé) cũng bị khởi tố trong cùng vụ án về hành vi “Không tố giác tội phạm”.

Vợ chồng ông Phạm Văn Lé.

Cáo trạng của VKSND tỉnh Sóc Trăng, rạng sáng 3/8/2012, Lâm Tài Mấu cùng người bạn tên Minh đi nhậu về. Khi đi ngang qua nhà ông Lé, Mấu dừng lại đập cửa và chửi.

Ông Lé tức giận nên đã tát vào mặt Mấu khiến người đàn ông say rượu mất thăng bằng té xuống đất. Ông Mấu được người bạn căn ngăn, kéo đi một lúc liền tiếp tục quay lại chỗ cũ để mắng chửi. Ông Lé được cho là đã dùng cây gài cửa đánh Mấu bất tỉnh.

Vài phút sau, Mấu tỉnh lại rồi cùng Minh đi về. Đi được một đoạn, Minh dừng lại nói chuyện với người khác, lúc đó Mấu đã biến mất. Đến 2h45, công an phường Vĩnh Phước nhận tin báo của người dân phát hiện Mấu nằm chết cách nhà ông Lé hơn 1.400 m.

Kết luận giám định pháp y xác định, toàn thân Mấu có nhiều vết xây xát, bầm tụ máu dưới da đầu vùng thái dương, trán trái và vùng chẩm tụ máu bán cầu não trái. Nguyên nhân nạn nhân tử vong do chấn thương sọ não nặng.

Gần 2 tháng sau, anh em ông Lé bị bắt và bà Xem bị cấm đi khỏi nơi cư trú. Sau nhiều phiên tòa xét xử bất thành, nửa năm trước ông Lé và ông Lến được thả. Giữa tháng 12/2014, Công an tỉnh Sóc Trăng đình chỉ điều tra đối với vợ chồng và em ông Lé. Ông Lé được xác định không giết Mấu và bà Xem với ông Lến cùng được xác định không thực hiện hành vi “Không tố giác tội phạm”.

Hai năm trước, ông Lé và ông Lến bị bắt, bà Xem bị cấm đi khỏi nơi cư trú. Đến tháng 7/2013, ông Lến được chuyển đổi tội danh từ “Giết người” sang “Không tố giác tội phạm”.

Ông Lé và ông Lến đã yêu cầu VKSND tỉnh Sóc Trăng bồi thường mỗi người số tiền trên 271 triệu đồng, và Xem đòi trên 50 triệu đồng. Tại buổi thương lượng sáng 5/3, VKS đưa ra mức bồi thường cho ông Lé và ông Lến gần 210 triệu đồng, và Xem hơn 27 triệu đồng. Cả 3 người đã đồng ý với mức bồi thường này.

“Nếu không có ai khiếu nại thì 15 ngày sau, VKS ra quyết định bồi thường và trả tiền”, ông Lé nói.

Hàm Yên (tổng hợp)