"Đại án" Huỳnh Thị Huyền Như đang "lọt người, lọt tội"?

15:38 | 18/12/2014

4,619 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 18/12, phiên tòa xét xử phúc thẩm Huỳnh Thị Huyền Như và các đồng phạm bước sang ngày làm việc thứ 4. Cuối buổi sáng, Chủ tọa phiên tòa Quảng Đức Tuyên đã thẩm vấn đại diện những người có liên quan của Ngân hàng ACB trong vụ án và hé lộ nhiều tình tiết bất ngờ.

Mở đầu buổi thẩm vấn, HĐXX mời đại diện của Ngân hàng Navibank lên để làm rõ một số vấn đề. Bị cáo Huyền Như đã lừa đảo, chiếm đoạt của Navibank 200 tỷ đồng. Ngân hàng VietinBank chi nhánh tại TP HCM xác định số tiền 200 tỷ đồng của 4 nhân viên NaviBank có trong tài khoản tiết kiệm mở tại Vietinbank.

Các cá nhân này không giữ thẻ tiết kiệm và không mở tài khoản tiết kiệm đúng trình tự nên đã bị Huyền Như chiếm đoạt. Huyền Như khai đã trả lãi suất chênh lệch ngoài hợp đồng cho Đoàn Đăng Luật hơn 30 tỉ đồng và Luật thừa nhận đã nhận 9,4 tỉ đồng.

Đại án Huyền Như: “Lọt người, lọt tội”?

Bị cáo Huyền Như tại tòa.

Tiếp đến, đại diện Ngân hàng ACB đã đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm xem xét thủ tục tố tụng và tội danh của bị cáo Huyền Như cũng trách nhiệm bồi thường số tiền bị chiếm đoạt.

Ông Nguyễn Hồng Tản làm đại diện cho 19 nhân viên Ngân hàng ACB tại tòa để đề nghị xem xét kháng cáo. Huyền Như biết ACB có nguồn tiền muốn gửi vào Vietinbank để lấy lãi cao hơn nhằm hưởng lãi chênh lệch ngoài hợp đồng. Theo nguyên tắc, ACB không được đem tiền đến ngân hàng khác gửi để lấy lãi cao hơn nên ACB đã ủy thác cho các nhân viên mang tiền đến gửi tại Vietinbank.

Thông qua bà Huỳnh Thị Ngọc Ánh, Phó phòng Kế toán, ACB lấy danh nghĩa huy động vốn cho Vietinbank chi nhánh Nhà Bè, làm giả hợp đồng tiền gửi, ký giả chữ ký của Võ Anh Tuấn, Phó Giám đốc Vietinbank chi nhánh Nhà Bè, đóng dấu giả Vietinbank chi nhánh Nhà Bè để huy động 50 tỉ đồng của ACB thông qua 2 người gửi.

ACB còn tiếp tục ủy thác cho 17 nhân viên mang số tiền hơn 668 tỉ đồng gửi vào Vietinbank với lãi suất 14%/năm, lãi ngoài từ 3,8 đến 4%/năm và bị Như chiếm đoạt. Huyền Như đã dùng thủ đoạn “câu, nhử” là trích trả ngay hơn 10 tỷ đồng tiền lãi ngoài hợp đồng cho ACB. Huyền Như cũng làm giả 16 lệnh chi, ký giả chữ ký của 9 chủ tài khoản để làm thủ tục tất toán và chiếm đoạt số tiền hơn 81 tỷ đồng.

Huyền Như làm giả lệnh chi, ký giả chữ ký của các chủ tài khoản để chuyển hết số tiền từ tài khoản tiền gửi tiết kiệm của các nhân viên ACB đi trả nợ và chiếm đoạt số tiền còn lại trong tài khoản tiền gửi của các nhân viên ACB.

Đại diện Navibank nói, có 18 hợp đồng tiền gửi với tổng số tiền 500 tỷ đồng và đã tất toán 12 hợp đồng tương đương 300 tỷ đồng gồm cả vốn và lãi, chỉ còn 6 hợp đồng chưa tất toán. Navibank thông qua 4 cá nhân đứng tên gửi tiền vào Vietinbank chi nhánh TP HCM để lấy tiền lãi chênh lệch.

Sau khi cơ quan điều tra ra thông báo, Navibank cử nhân viên đến làm việc với Vietinbank nhưng vẫn chưa có kết quả. Tại phiên tòa này, đại diện phía Navibank yêu cầu Vietinbank phải trả tiền.

HĐXX đã mời đại diện của 4 nhân viên NaviBank thì người này khẳng định Ngân hàng NaviBank không hề ký hợp đồng với Vietinbank mà nhân viên Navibank ký hợp đồng trực tiếp với Vietinbank. Đại diện Ngân hàng NaviBank cũng không thể giải thích được lý do tiền của nhân viên đi gửi lại được phía chủ thể Ngân hàng đứng ra đòi nợ giùm.

Bị cáo Huyền Như thừa nhận đã dùng 2 thủ đoạn chiếm đoạt tiền là ký giả lệnh chi để chuyển tài khoản khách hàng sang chủ nợ và thực hiện ký giả lệnh chi trích chi từ sổ tiết kiệm.

Đại diện VKSND Tối cao thẩm vấn đại diện Navibank về việc ký hợp đồng cho các nhân viên vay tiền rồi mang gửi vào Ngân hàng Vietinbank. NaviBank không thể trả lời được câu hỏi này của VKSND Tối cao. NaviBank cũng không đưa ra được những chứng cứ để bảo vệ quyền lợi cho phía ngân hàng của mình.

Đại án Huyền Như: “Lọt người, lọt tội”?

Bị cáo Huyền Như được dẫn giải sáng 18/12.

HĐXX xét xử tiếp tục thẩm vấn hành vi chiếm đoạt tiền của bị cáo Huỳnh Thị Huyền Như tại ACB. Ông Nguyễn Hồng Tản, đại diện cho 19 nhân viên được mời lên để trả lời. Ông Tản nói, các nhân viên được ủy thác để gửi tiền. Trong 19 nhân viên, chủ tọa Quảng Đức Tuyên chia các nhân viên thành 2 nhóm, gồm: Nhóm nhân viên tên Năm, Nguyệt và nhóm 17 nhân viên còn lại.

Ông Tản khẳng định, sau khi có hợp đồng ủy thác thì các nhân viên đã chuyển tiền từ ACB sang tài khoản của Vietinbank và không giao dịch gì. Khi sự việc vỡ lỡ, các nhân viên đến rút tiền thì phát hiện chữ ký trong hồ sơ là giả. Bị cáo Huyền Như xác nhận đã giả chữ ký của 2 trường hợp này.

Ông Tản nói, nhóm 17 nhân viên được ACB ủy thác 668 tỉ đồng mang đi gửi và khoản lãi được trích thẳng vào tài khoản cá nhân của từng người. Chủ tọa Tuyên nhận định, 19 cá nhân đi khởi kiện nhưng vắng mặt tại tòa để tránh câu hỏi của HĐXX.

Hợp đồng của các cá nhân được ủy thác mang tiền của ACB chuyển vào Vietinbank đã bị hủy và họ không còn quyền lợi nữa. Theo trình tự, ACB ủy thác cho nhân viên và nhân viên gửi tiền sang Vietinbank thông qua Huyền Như. HĐXX phân tích, mối quan hệ ở đây là giữa ACB với nhân viên và quan hệ giữa nhân viên ACB với Vietinbank thông qua Huyền Như.

Chủ tọa Quãng Đức Tuyên xoáy vào vấn đề: “Vì sao ACB không đem tiền gửi thẳng mà lại ủy thác qua nhân viên?” Câu trả lời của đại diện ACB cũng giống như của Vietinbank là cần cân bằng thanh khoản cho khách hàng, đặt mục tiêu sử dụng đồng tiền hiệu quả nhất.

Về cuối buổi sáng, những câu hỏi của vị chủ tọa phiên tòa càng làm khán phòng trở nên xôn xao. Một nhân vật trong ngân hàng ACB đã bị chủ tọa “gọi tên” và càng đặt ra nhiều nghi ngờ về vấn đề “lọt người, lọt tội” trong vụ án.

Bị cáo Huyền Như đã khai lừa đảo thành công tại ACB nhờ Huỳnh Thị Bảo Ngọc, Phó phòng quản lý quỹ. Số tiền chênh lệch 10 tỉ đồng bị cáo Như đã chuyển cho Ngọc.

HĐXX đã mời Bảo Ngọc lên để đối chất với bị cáo Như và người này xác nhận số tiền chênh lệch 10 tỉ đồng đã được chuyển vào tài khoản của Huỳnh Thị Chiêu Uyên. Bảo Ngọc cũng chính là người phát hợp đồng để cho các nhân viên của ACB ký rồi giao lại cho bị cáo Huyền Như. Bảo Ngọc thừa nhận Chiêu Uyên là chị gái ruột.

Chủ tọa Quảng Đức Tuyên khẳng định, sẽ triệu tập Huỳnh Thị Chiêu Uyên đến tòa để làm rõ, tránh bỏ lọt tội phạm.

          Hưng Long

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc