Cục Cảnh sát Hình sự lấy lời khai thuyền viên tàu Sunrise 689

14:11 | 17/10/2014

1,636 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 17/10, Cục Cảnh sát Hình sự (C45, Bộ Công an) cho biết: Cơ quan này đã tiến hành lấy lời khai và khám nghiệm hiện trường tàu Sunrise 689 để điều tra làm rõ thông tin tàu bị cướp biển tấn công. Đáng chú ý, hộp đen giám sát hành trình của Sunrise 689 đã không còn.

Liên quan đến việc tàu Sunrise 689 bị cướp biển tấn công, Cảnh sát biển, Bộ đội biên phòng và cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã nhanh chóng bàn giao hồ sơ cho Bộ Công an để điều tra làm rõ.

Sáng ngày 16/10, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an đã tổ chức khám nghiệm lại toàn bộ hiện trường chiếc tàu Sunrise 689 từ đầu. Trước đây Cảnh sát biển, Bộ đội Biên phòng, Viện Kiểm sát Nhân dân, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Cảng vụ hàng hải… đã tổ chức khám nghiệm ban đâu.

Qua kiểm tra tình trạng máy móc trên tàu cho thấy, chiếc hộp đen ghi lại thông tin hải trình con tàu đã biến mất. Các thuyền viên cho rằng, cướp biển đã lấy hộp đen.

Tàu Sunrise 689.

Theo tường trình của thuyền trưởng Nguyễn Quyết Thắng, vào sáng ngày 3/10, trong hành trình từ Singapore về Việt Nam, tàu Sunrise 689 bất ngờ bị cướp biển dùng súng, dao tấn công và uy hiếp các thuyền viên trên tàu.

Để khống chế tàu Sunries, bọn cướp biển này đã phá hủy toàn bộ các thiết bị liên lạc trên tàu, bắt các thuyền viên không được ra ngoài, đồng thời bỏ đói họ trong ngày đầu tiên. Những ngày tiếp theo, bọn chúng cho các thuyền viên được ăn một bữa.

“Sau khi nắm được quyền kiểm soát tàu, bọn cướp biển đã tự điều khiển tàu chạy liên tục mấy ngày trên biển trước khi tới vị trí cướp hàng. Khi có một tàu vỏ sắt chuyên dụng chở dầu cập mạn, chúng tôi để ý thấy cướp biển có thuốc lá mang tem Việt Nam và khi chuẩn bị bơm hàng có một tàu cá mang ký hiệu KNF 7858 cập mạn phải. Còn tàu lấy hàng cập bên mạn phải không rõ tên tàu và số hiệu.

Tới 2h ngày 6/10, khi lấy xong hàng, cướp biển định chuyển tàu đi chỗ khác tiếp tục cướp hàng thì thuyền trưởng chỉ đạo anh em thuyền viên chống đối, kháng cự quyết liệt, sau đó bọn cướp rút đi và tàu giành lại quyền kiểm soát” - ông Thắng viết trong bản tường trình.

Trước đó, ngày 15/10, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã tiếp nhận hồ sơ vụ án, để thực hiện việc điều tra tàu Sunrise 689 bị cướp biển tấn công. Do vụ án có nhiều tình tiết nghi vấn, lời khai của thuyền viên cũng như thuyền trưởng, lái tàu… chưa thống nhất, chưa xác định được rõ, nên cơ quan điều tra tiến hành lấy lại toàn bộ lời khai đối với thuyền trưởng và các thuyền viên.

Bên cạnh đó, việc dựng lại hiện trường, thực nghiệm điều tra hiện trường cũng được cơ quan điều tra tiến hành kỹ lưỡng, chặt chẽ và cẩn trọng, nhằm làm sáng tỏ vụ án.

Theo khai báo của thuyền viên, vụ án xảy ra ở vùng biển quốc tế, nên cơ quan CSĐT cũng sẽ tiến hành phối hợp với các nước khác hỗ trợ, nắm thông tin, phục vụ công tác điều tra.

Số dầu theo khai báo của thuyền trưởng đã bị bọn cướp lấy đi khoảng gần 1.400 tấn, còn lại hơn 3.800 tấn. Phía chủ tàu là Công ty đóng tàu thủy sản Hải Phòng cũng đã cung cấp vận đơn hàng hóa và các chứng từ liên quan đến lô hàng.

 

T.M