Công an vào cuộc vụ "mua xăng bẩn, hàng trăm xe máy cùng hỏng"

06:38 | 09/07/2013

2,938 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bất kể là xe mới hay cũ, ngay sau khi đổ xăng chỉ đi được vài trăm mét là chết máy. Những chiếc xe máy này đều có bệnh chung là hỏng xupap – một bộ phận trong buồng đốt nhiêu liệu của xe.

Cứ đổ xăng là chết máy!

Trong những ngày qua, trên địa bàn thị trấn Kim Bài (huyện Thanh Oai, Hà Nội) xảy ra việc hàng trăm chiếc xe máy bỗng dưng không nổ được sau khi mua xăng. Tất cả những chiếc xe này đều được thợ sửa xe khẳng định: "Buồng đốt nhiên liệu bị quá nhiều muội than, xupap hỏng, piston bị chất nhầy đóng váng...".

Theo người dân ở đây, sự việc xảy ra từ ngày 4/7, họ mua xăng tại cây xăng Hồng Dương (QL21, thị trấn Kim Bài, thuộc Công ty TNHH Hồng Dương), sau đó xe chạy được khoảng 200-500 mét thì có hiện tượng chết máy và không thể khởi động được nữa. Tất cả những chiếc xe này mang đến hiệu sửa chữa xe máy đều phải bổ máy ra làm lại hơi, thay xupap.

Người dân tập trung trước cây xăng Hồng Dương đòi làm rõ sự việc.

 

Theo những người thợ sửa chữa xe máy tại thị trấn Kim Bài, trong thời gian từ ngày 4 - 7/7, có hàng trăm chiếc xe máy bỗng dưng... chết máy. Tất cả những chiếc xe trên đều có "bệnh" chung là hỏng một số linh kiện trong buồng đốt, muội than phủ kín piston. Chủ nhân của những chiếc xe bị hỏng đều khẳng định trước khi đổ xăng, xe vẫn đi bình thường, sau khi đổ xăng tại cây xăng Hồng Dương thì chỉ được vài trăm mét là chết máy.

Cũng theo các thợ sửa chữa xe máy khu vực này, những chiếc xe máy bị hỏng xupap đều còn rất đầy xăng. Xăng có mùi lạ, đốt khói đen như đốt cao su và để lại rất nhiều muội than. Để khẳng định lời nói của mình, anh Lập lấy một ít xăng của một chiếc xe hỏng xupap mà anh đang sửa ra một chiếc bát ăn cơm của gia đình anh. Khi châm lửa, ngọn lửa cháy với khói đen kịt. Một lúc sau lửa tắt, muội than bám đen kịt chiếc bát, xăng dưới đáy bát không thể nào cháy hết, tạo thành một chất dịch màu vàng, sờ vào dinh dính như keo dán.

Một thợ sửa chữa xe máy ở tổ 2, thị trấn Kim Bài cho hay: "Trong thời gian từ 3-6/7, quán của tôi đã sửa khoảng 150 chiếc xe máy bị hỏng xupap, chi phí sửa mỗi chiếc xe khoảng 700.000 đồng".

Trước sự việc trên, hàng chục người dân ở thị trấn Kim Bài và một số xã lân cận đã đến cây xăng Hồng Duơng phản ánh về chất lượng xăng thì chỉ được trả lời là “chờ” cơ quan chức năng giải quyết”.

Đặc biệt, sáng ngày 8/7, người dân phát hiện người của cây xăng có mặt tại thị trấn Kim Bài nên đã mang xăng (xăng rút ra từ những chiếc xe hỏng - PV) đến cây xăng đòi câu trả lời. 

Trước thái độ bất bình của người dân, nhân viên cây xăng Kim Bài chỉ lắc đầu “không biết gì hết” và đóng chặt cửa, “trốn” bên trong cửa hàng.

Công an, quản lý thị trường vào cuộc

Trước tình trạng hàng trăm chiếc xe máy bỗng dưng chết máy sau khi đổ xăng tại cây xăng Hồng Dương, sáng ngày 8/7, trao đổi với PetroTimes, ông Nguyễn Quý Tính - Đội trưởng Đội QLTT số 27 (Chi cục QLTT Hà Nội) khẳng định vụ việc trên là có thật.

Ông Tính cho hay: “Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 19 chủ phương tiện làm đơn khiếu nại gửi đến Đội QLTT số 27 phản ánh về sự việc (bao gồm cả đơn cá nhân và đơn tập thể - PV)".  

Theo ông Tính, khoảng 18h ngày 5/7, khi đang ở nhà thì ông nhận được một cuộc điện thoại của người dân phản ánh về vụ việc trên. Ngay sau đó, ông đã liên hệ với Đội cảnh sát kinh tế (Công an huyện Thanh Oai) để cùng xuống cây xăng Hồng Dương xác minh vụ việc.

Khoảng 20h cùng này, Đội trưởng đội QLTT số 27 cùng với 3 chiến sĩ cảnh sát kinh tế có mặt tại cây xăng. Tại thời điểm này, cây xăng vẫn đang hoạt động kinh doanh bình thường. Qua kiểm tra các giấy tờ liên quan, đoàn liên ngành đã lấy mẫu xăng để đưa đi giám định chất lượng.

Những chiếc xupap bị cong vênh. Thợ sửa xe lý giải: "Nhiêu liệu rởm khiến buồng đốt bị muội than bám vào thành, những chiếc xupap không thể chuyển động nên cong vênh".

Đến 8h30 ngày 6/7, đại diện cây xăng Hồng Dương đã liên hệ với Đội QLTT số 27 đề nghị được tạm dừng kinh doanh để kiểm tra nội bộ trong thời gian chờ kết quả giám định chất lượng xăng dầu của cơ quan chức năng. Cùng ngày, Đội QLTT số 27 đã tiến hành niêm phong vòi bơm, chốt số lượng xăng dầu còn lại trong kho theo như đề nghị của doanh nghiệp.

“Mẫu xăng lấy tại cây xăng Hồng Dương, chúng tôi sẽ gửi tới Trung tâm Đo lường chất lượng TW I (Trung tâm Kĩ thuật Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng I – Tổng cục Đo lường Chất lượng Việt Nam) để kiểm định. Đợi khi có kết quả gửi về, chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý theo đúng quy định của pháp luật” - ông Tính khẳng định.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Bảo - Phó Chi cục QLTT Hà Nội cho rằng, trong trường hợp giám định cho kết quả xăng dầu bán tại cây xăng Hồng Dương là kém chất lượng thì chủ cơ sở có trách nhiệm làm rõ nguyên nhân để xảy ra sai phạm trên và báo cáo chi tiết cho Cục QLTT Hà Nội.

Bên cạnh đó, ông Bảo đưa ra 3 giả thiết về nguyên nhân có thể dẫn tới việc chất lượng xăng dầu kém chất lượng: Một là do đầu mối cung cấp xăng dầu kém chất lượng; hai là do quá trình vận chuyển xảy ra sai sót (xăng dầu bị lái xe rút ruột rồi pha chế tạp chất vào để bù lại số lượng đã rút ra); ba là do điều kiện kho chứa, hệ thống máy móc bơm hút xăng không đảm bảo chất lượng dẫn đến tình trạng rò rỉ nước từ bên ngoài vào bể.

Thiên Minh – Hữu Tùng