Chuyện chưa kể trong chuyên án bắt 60 bánh heroin

18:30 | 08/08/2012

2,362 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Hơn 20 năm trong sự nghiệp đấu tranh với loại hình tội phạm ma túy, hàng nghìn chuyên án đã được bóc dỡ thế nhưng Thiếu tướng Nguyễn Sinh Xô - Cục Trưởng Cục Phòng, chống tội phạm ma túy, Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng vẫn khẳng định đây là vụ vận chuyển ma túy lớn nhất mà đơn vị triệt phá trong năm.

Chiều 6/8, một ngày sau khi chuyên án 60 bánh ma túy và 12.000 viên ma túy tổng hợp vận chuyển từ Lào vào Việt Nam được triệt phá, Cục Trưởng Cục Phòng, chống tội phạm ma túy (Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng) mới thở phào, chỉnh chu quân trang, chuẩn bị tinh thần cho những trận chiến tiếp theo với tội phạm ma túy.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Sinh Xô, ngay sau khi bắt giữ ba người quốc tịch Lào vận chuyển ma túy vào Việt Nam, anh em chiến sỹ cúng như chỉ huy chuyên án đã thức trắng đêm để lấy lời khai của các đối tượng liên quan đến vụ án.

 

12.000 viên ma túy tổng hợp được cất giấu trong những túi ni lông nhỏ màu xanh

Nhắc đến chuyên án mang bí số 612- L, Thiếu tướng Nguyễn Sinh Xô cho biết, đầu năm 2012, Bộ tư lệnh bộ đội biên phòng và Tổng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm - Bộ công an đã lên kế hoạch tuyên truyền, vận động người dân ở Mộc Châu - Sơn La tố giác đường dây tội phạm buôn bán ma túy.

Những ngày đầu, cuộc vận động khá chật vật vì có bản đến 70 - 80% người dân tham gia buôn bán mặt hàng này chỉ vì hám lợi nhuận. Song một thời gian ngắn thuyết phục, nhiều người đã tự nguyện viết thư gửi vào hòm thư tố giác. Nhờ họ, chuyên án trên đã được xác lập.

Sau khi nắm được quy luật hoạt động mua bán của một số người, giữa tháng 6/2012, Cục Phòng chống tội phạm ma túy (C47- Bộ Công an) cùng Bộ đội biên phòng tỉnh Điện Biên quyết định phá án bước 1. Người đàn ông tên Lý A Chua (ở Na Ư, Điện Biên) đã bị bắt khi đang vận chuyển 20 bánh heroin trên một chiếc ô tô. Qua lời khai của Chua, Bộ đội biên phòng đã phác họa chân dung 2 người đàn ông khác có liên quan đến vụ án.

Trưa ngày 5/8, sau gần 2 tháng trinh sát, thu thập thông tin, trạm kiểm soát Biên phòng cửa khẩu thuộc đồn cửa khẩu Lóng Sập (tỉnh Sơn La) phát hiện chiếc xe Landcuiser Prado 7 chỗ mang biển kiểm soát nước ngoài chở 3 người đàn ông nhập cảnh vào Việt Nam. Qua xác minh thông tin từ các mũi trinh sát gửi về chỉ huy chuyên án, ban chuyên án xác định trên chiếc xe có 2 người đang nằm trong "tầm ngắm".

Thiếu tướng Nguyễn Sinh Xô - Cục Trưởng Cục Phòng, chống tội phạm ma túy, Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng trưởng ban chỉ đạo chuyên án.

 

Khi chiếc xế hộp chở họ từ cửa khẩu Lóng Sập theo QL 6 chạy về huyện Mộc Châu, Trưởng ban chuyên án - Thiếu tướng Nguyễn Sinh Xô quyết định tung 2 trinh sát dày dạn kinh nghiệm của mình cùng đội chó nghiệp vụ bám theo. Khoảng cách cán bộ phá án với những kẻ thuộc diện nghi vấn luôn giữ trong khoảng cách chừng 1 km.

“Đến khu vực thị trấn huyện Tân Lạc, chúng tôi vạch kế hoạch phá án bằng cách để chiếc xe Prado vi phạm luật rồi lấy chứng cứ bắt giữ. Khi xe dừng, 3 người trong xe không có biểu hiện chống đối” - Thiếu tướng Nguyễn Sinh Xô cho hay.

Theo lời kể của trưởng ban chuyên án, sau một lượt rà soát, lực lượng chức năng xác định 3 người ngoại quốc không mang theo vũ khí nóng trên xe. Sau khi để chó nghiệp vụ kiểm tra ở khu vực bình xăng, báo động được phát ra. Tại đây, lực lượng chức năng đã kiểm tra và phát hiện 60 bánh heroin cùng 12.000 viên ma túy tổng hợp.

Trong đêm, cả ba đối tượng đã được đưa về trụ sở Công an huyện Tân Lạc để lấy lời khai.

60 bánh heroin cất giấu trong thùng chứa nhiên liệu ô tô 7 chỗ.

 

Thiếu tướng Nguyễn Sinh Xô cho hay: "Các đối tượng đã dùng thủ đoạn giấu ma túy ở bình xăng và phân chia bình xăng thành vách. Thủ đoạn này không phải là mới song những kẻ buôn ma túy hiện nay vẫn thường xuyên áp dụng. Với những hành vi phạm tội này, khung hình phạt cho những kẻ buôn cái chết trắng là rất nặng nên hầu như các băng nhóm tham gia buôn mặt hàng này đều mang theo vũ khí, như: súng, lựu đạn... để chống lại lực lượng chức năng”.

Trước những nguy hiểm có thể xảy ra bất cứ lúc nào, trưởng ban chuyên án chia sẻ: “Mỗi khi lên đường làm nhiệm vụ, cán bộ bộ đội đều được trang bị đầy đủ các phương tiện như áo giáp sắt, găng tay chuyên dụng hay phổ biến các biện pháp để phòng tránh những trường hợp xấu xảy ra.

Ở một số chuyên án phá trước, người dân thường cũng tham gia vào đường dây phạm tội này. Do đó, bộ đội sẽ hạn chế tối đa việc nổ súng tránh thương vong cho những người dân thiếu hiểu biết pháp luật. Còn trong chuyên án mang bí số 612- L này, lực lượng tham gia chuyên án không có ai bị thương”.

 

Nhóm phóng viên Petrotimes

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc