Chi cục trưởng thi hành án hầu tòa vì làm giả hồ sơ cưỡng chế nhà trái pháp luật

10:22 | 08/07/2014

937 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 7/7, TAND Hà Nội mở phiên tòa xét xử ông Trịnh Ngọc Chung - cựu Chi cục trưởng Chi cục thi hành án dân sự vì làm giả hồ sơ cưỡng chế nhà trái pháp luật.

Tham dự phiên tòa có đại diện Tổng cục thi hành án dân sự - Bộ Tư pháp; Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Hai Bà Trưng; Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội; đại diện công ty cổ phần bán đấu giá; đại diện Ngân hàng Công thương Việt Nam (Viettinbank); gia đình ông Hoàng Ngọc Minh – một trong những người đồng thừa kế ngôi nhà.

Theo cáo trạng truy tố ông Trịnh Ngọc Chung (SN 1951, trú tại phường Bạch Mai, Hai Bà Trưng, Hà Nội) của VKSND Tối cao và hồ sơ vụ án, trong quá trình thực hiện quyết định thi hành án của Cục thi hành án dân sự thành phố Hà Nội ông Chung đã ban hành quyết định cưỡng chế giao nhà (địa chỉ 194 phố Huế, Hà Nội) cho người trúng đấu giá.

Trịnh Ngọc Chung tại phiên tòa

Sau khi điều tra, cơ quan chức năng xác định ông Chung đã ra văn bản trái luật, chỉ đạo làm giả hồ sơ, ban hành quyết định cưỡng chế giao nhà 194 phố Huế. Cụ thể trong việc kê biên căn nhà ở địa chỉ 194 phố Huế, quá trình bán đấu giá nhưng không thông báo cho các đồng sở hữu biết. Hơn nữa căn hộ 194 chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, không đủ điều kiện để chuyển dịch bất động sản… Hành vi làm giả hồ sơ, giả mạo chữ ký, quyết định cưỡng chế giao nhà của ông Chung gây thiệt hại về vật chất đối với ông Minh lên tới hàng tỷ đồng.

Ông Hoàng Ngọc Minh cho biết: “Hành vi vi phạm pháp luật trắng trợn của Trịnh Ngọc Chung khiến gia đình tôi tan tác. Chúng tôi chờ đợi ngày này suốt mấy năm nay.  Hôm nay, chúng tôi tin rằng TAND TP Hà Nội sẽ đưa ra một bản án nghiêm minh để chúng tôi được hưởng công bằng”.

Phiên tòa bắt đầu lúc 9h00’ với sự chủ trì của Thẩm phán Ngô Tiến Phong.

Tại phiên tòa, các thuộc cấp của Trịnh Ngọc Chung (bà Trịnh Thị Thúy Hạnh, bà Đoàn Thị Thu Trang) đồng loạt khai bị Chung chỉ đạo làm giả hồ sơ. Tuy nhiên ông Chung vẫn kiên quyết khẳng định không chỉ đạo thuộc cấp làm giả hồ sơ. Ông Chung cho rằng có thể các cán bộ này do sĩ diện về chuyên môn đã tự ý giả mạo hồ sơ.

16h50’ HĐXX quyết định dừng phần xét hỏi về quy trình bán đấu giá căn nhà 194 Phố Huế.

Phiên tòa xét xử Trịnh Ngọc Chung sẽ tiếp tục vào ngày mai (8/7).

6 điểm sai phạm nghiêm trọng của Trịnh Ngọc Chung

Sau 3 năm kể từ khi nhà 194 Phố Huế bị cưỡng chế trái pháp luật và 1 năm kể từ khi VKSND Tối cao ban hành bản cáo trạng truy tố Trịnh Ngọc Chung, hành vi phạm tội của Trịnh Ngọc Chung lộ rõ 6 điểm sai phạm nghiêm trọng:

Thứ nhất, Trịnh Ngọc Chung đã tiến hành cưỡng chế thi hành án khi không còn căn cứ để thi hành án nữa, bởi Quyết định số 143/2007/QĐST-KDTM đã bị VKSNDTC Kháng nghị Giám đốc thẩm và đã bị TANDTC tuyên hủy, nghĩa là đã không còn hiệu lực pháp luật.

Thứ hai, Tài sản kê biên trong vụ án này là nhà đất 194 phố Huế không đủ điều kiện để kê biên theo quy định pháp luật.

Thứ ba, Trịnh Ngọc Chung đã kiên quyết chỉ đạo cưỡng chế THA trái pháp luật dù đã gặp phải sự phản đối - không đồng thuận của đại diện Viện kiểm sát trong quá trình kê biên tài sản.

Thứ tư, Trịnh Ngọc Chung đã cố ý chỉ đạo cấp dưới làm giả hồ sơ để quyết tâm thực hiện đến cùng việc cưỡng chế THA trái pháp luật.

Thứ năm, Trịnh Ngọc Chung đã cố ý vận dụng sai văn bản pháp luật cũng như vận dụng một văn bản dưới luật để chống lại các quy định của Luật.

Thứ sáu, Hành vi cố ý làm trái của Trịnh Ngọc Chung gây thiệt hại rất lớn về tinh thần cũng như vật chất cho người có tài sản đảm bảo.  

 

Nguyễn Hinh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc