Cấm điều tra viên bức cung, nhục hình và nhận quà

08:37 | 01/08/2014

984 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong công tác điều tra hình sự, điều tra viên không được bức cung, dùng nhục hình, cấm lấy lời khai ngoài trụ sở...

Điều tra viên không được nhận quà...

Đại tướng Trần Đại Quang - Bộ trưởng Bộ Công an vừa ký ban hành Thông tư số 28/2014/TT-BCA ngày 7/7/2014 về quy định trong công tác điều tra hình sự Công an Nhân dân.

Trong đó, cấm điều tra viên, cán bộ điều tra trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, không được tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và đơn, thư khiếu nại, tố cáo trái quy định hoặc không được Thủ trưởng hoặc Phó thủ trưởng Cơ quan Điều tra phân công. Cấm tiếp thân nhân của bị can, người bị tạm giữ hoặc những người khác có liên quan ở bất cứ địa điểm nào. Trừ trường hợp do yêu cầu nghiệp vụ thì phải được sự đồng ý của Thủ trưởng Cơ quan Điều tra.

Trường hợp bị can hoặc thân nhân, bạn của bị can, người bị tạm giữ tự động đến nhà của điều tra viên hoặc gặp gỡ điều tra viên ở ngoài trụ sở cơ quan công an thì phải giải thích, yêu cầu họ đến trụ sở làm việc. Đồng thời phải báo cáo ngay cho cấp trên biết.

Vụ án Nguyễn Thanh Chấn - tiêu biểu cho hành vi bức cung, dùng nhục hình của điều tra viên.

Điều tra viên không được ăn uống, nhận quà, tiền hoặc lợi ích khác của bị can hoặc thân nhân, bạn của bị can, người bị tạm giữ hoặc người có liên quan đến vụ án. Nếu thân nhân, bạn của bị can, người bị tạm giữ và người có liên quan đến vụ án cố tình biếu, tặng quà, tiền hoặc các lợi ích khác, điều tra viên phải từ chối, báo cáo ngay việc này cho Thủ trưởng hoặc Phó Thủ trưởng Cơ quan Điều tra để được chỉ đạo xử lý. Cấm nhờ vả, sách nhiễu hoặc cầu lợi dưới bất kỳ hình thức nào đối với bị can, người bị tạm giữ, thân nhân của họ.

Nghiêm cấm bức cung, mớm cung hoặc dùng nhục hình dưới bất kỳ hình thức nào. Không được cho người đang bị tạm giữ, tạm giam sử dụng điện thoại hoặc các phương tiện thông tin khác để liên lạc, trao đổi thông tin với người khác. Trừ trường hợp đặc biệt để phục vụ yêu cầu điều tra vụ án thì phải được sự đồng ý của Thủ trưởng Cơ quan Điều tra.

Điều tra viên phải tiếp và làm việc với người bị triệu tập tại trụ sở cơ quan công an hoặc Uỷ ban Nhân dân xã, phường, thị trấn hoặc cơ quan, tổ chức nơi làm việc của họ. Trường hợp điều tra viên cần tiếp và làm việc với người bị triệu tập ngoài trụ sở công an, Ủy ban xã phường hoặc cơ quan của họ phải được sự đồng ý của Thủ trưởng Cơ quan Điều tra.

Điều tra viên phải giữ bí mật điều tra vụ án theo quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước và chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc để lọt, lộ thông tin thuộc bí mật điều tra vụ án.

Thông tư có hiệu lực từ ngày 25/8/2014, thay thế những quy định trước đây của Bộ Công an trong công tác điều tra hình sự.

Lắp camera chống tiêu cực

Liên quan đến Thông tư quy định trong công tác điều tra hình sự Công an Nhân dân, theo Đại tá Trần Thế Quân - Vụ phó Vụ Pháp chế (Bộ Công an), trong Bộ luật Hình sự đã quy định về tội “dùng nhục hình” và “bức cung”. Tuy nhiên, Thông tư 28 sẽ quy định toàn diện về nhiều mặt, trong đó hoạt động điều tra là một phần và có nhắc lại việc nghiêm cấm bức cung, mớm cung, dùng nhục hình dưới mọi hình thức.

Thời gian qua, rất nhiều bị cáo đứng trước vành móng ngựa đã lên tiếng “tố” cán bộ điều tra bức cung, dùng nhục hình. Về việc này, Đại tá Trần Thế Quân cho rằng, nhiều trường hợp phạm tội khi bị bắt, mặc dù điều tra viên làm đúng theo quy định của pháp luật, nhưng họ vẫn nói rằng bị bức cung, nhục hình. Điều này dễ hiểu vì họ có thể trốn tránh hoặc được nhẹ tội.

Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng, có một số điều tra viên đã vi phạm pháp luật khi bức cung, nhục hình. Nguyên nhân là do áp lực công việc và thời gian điều tra nên các điều tra viên này đã sử dụng những phương pháp bức cung, dùng nhục hình.

Đưa ra giả thiết chống bức cung, dùng nhục hình bằng cách lắp đặt hệ thống giám sát bằng camera trong quá trình lấy cung. Về việc này, Đại tá Trần Thế Quân nói, chính Bộ trưởng Trần Đại Quang cũng đã đề cập. Trên thế giới người ta đã dùng camera giám sát, nên tôi thấy đây cũng là một giải pháp. Nếu đủ điều kiện kinh tế, hoàn cảnh thì cũng nên dùng nhưng phải phân tích đầy đủ về giải pháp này.

Quang Dương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc