Blogger Điếu Cày tuyên truyền chống phá Nhà nước như thế nào?

13:22 | 29/12/2012

4,562 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Phiên phúc thẩm vụ án blogger Điếu Cày về tội tuyên truyền chống phá Nhà nước đã khép lại. Câu hỏi được nhiều người đặt ra là blogger Điếu Cày đã tuyên truyền chống phá Nhà nước như thế nào?

>> Phúc thẩm vụ blogger Điếu Cày: 1 bị cáo được giảm án

Theo cáo trạng của Viện Kiểm Sát Nhân Dân TP HCM, các bị cáo bị  truy tố trong vụ án này  là Nguyễn Văn Hải (SN 1952, ngụ TP HCM, còn gọi là Hoàng Hải, Hải "Điếu Cày"), Tạ Phong Tần (SN 1968, quê Bạc Liêu) và Phan Thanh Hải (SN 1969, ngụ TP HCM).

Cáo trạng cho thấy từ những cuộc trao đổi trên mạng Internet và điện thoại, Nguyễn Văn Hải đã gặp gỡ Lê Xuân Lập (SN 1958), công tác tại một tờ báo có văn phòng đại diện tại TP HCM. Qua trao đổi, Hải được biết Lập vốn công tác tại một tờ báo có văn phòng đại diện tại TP HCM đã có đơn gởi Hội Nhà báo Việt Nam xin thành lập “Hội nhà báo tự do” với mục đích giúp đỡ, tương trợ những cộng tác viên không có thẻ nhà báo nhưng đề nghị này không được chấp nhận.

Năm 2007, sau khi nghỉ làm ở tờ báo này, ông Lập đệ đơn lên Thủ tướng Chính phủ xin thành lập “Hội nhà báo tự do” nhưng không được chấp nhận. Sau đó, Lập kết nối với Nguyễn Văn Hải và một số người khác thành lập Câu lạc bộ nhà báo tự do (CLBNBTD) do Lập làm chủ nhiệm. Trong đó, Nguyễn Văn Hải và 2 đối tượng khác được giao nhiệm vụ thiết kế blog CLBNBTD.

Tuy nhiên, sau một thời gian câu lạc bộ và blog đi vào hoạt động, giữa Hải và Lập xảy ra mâu thuẫn trong việc điều hành và quản lý blog nên cuối năm 2007 Nguyễn Văn Hải đã tự động thay đổi mật khẩu blog để nắm giữ quyền quản lý điều hành và loại Lập ra khỏi ban điều hành. Trong khoảng thời gian này Hải nhanh chóng tập hợp thêm lực lượng để phát triển thành viên nhằm đẩy mạnh hoạt động của blog CLBNBTD.

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/122012/29/11/IMG_1444.jpg

Nguyễn Văn Hải (Hải "Điếu Cày") chịu trách nhiệm về các bài viết đăng tải trên blog

Hai thành viên được gia nhập vào blog lần này là hai người được Hải tin cậy gồm: Tạ Phong Tần và Phan Thanh Hải là những người có chung quan điểm tham gia CLBNBTD. Từ đây, Nguyễn Văn Hải cùng Tạ Phong Tần và Phan Thanh Hải đã viết nhiều bài với nội dung tuyên truyền, xuyên tạc sự thật nhằm chống phá Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Trong khoảng thời gian từ tháng 9/2007 đến tháng 10/2010, có 421 bài đăng trên blog của CLBNBTD, trong đó có 94 bài do thành viên CLBNBTD viết và 327 bài lấy lại từ các blog, trang web của các tổ chức hoạt động chống phá Nhà nước Việt Nam.

Theo kết luận của Giám định viên Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch TP HCM, trong số những bài viết do thành viên CLBNBTD viết có 26 bài viết chứa nội dung xuyên tạc, chống phá nhà nước và phục vụ cho âm mưu diễn biến, lật đổ trước mắt và lâu dài.

Ngoài ra, 3 bị cáo còn lợi dụng các sự kiện chính trị, tổ chức và tham gia các cuộc biểu tình với danh nghĩa chống Trung Quốc xâm chiếm Hoàng Sa - Trường Sa và tẩy chay Olympic Bắc Kinh khi rước đuốc qua TP HCM.

Theo cáo trạng của VKSND TP HCM vai trò và nhiệm vụ của 3 thành viên này trong CLBNBTD rất  rạch ròi, trong đó, Nguyễn Văn Hải là đối tượng cầm đầu CLBNBTD, chịu trách nhiệm về những bài viết được đăng tải trên blog CLBNBTD.

Tạ Phong Tần là thành viên phụ trách mục Khoa học và Pháp lý của CLBNBTD, hoạt động rất đắc lực, thông qua hai blog cá nhân đã phát tán 101 tài liệu nội dung chống phá Nhà nước.

Phan Thanh Hải phát tán 20 bài có nội dung chống phá Nhà nước. Bên cạnh đó, Nguyễn Văn Hải và Phan Thanh Hải còn tham gia đợt huấn luyện do tổ chức phản động “Đảng Việt Tân” tổ chức tại Thái Lan.

Trước những chứng cứ rõ ràng trên ngày 20/4/2008 Nguyễn Văn Hải bị bắt vì tội tuyên truyền chống phá Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Ngày 28/12, tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM đã tuyên bị cáo Nguyễn Văn Hải y án sơ thẩm chịu án 12 năm tù giam và 5 năm quản chế tại địa phương về tội danh “tuyên truyền chống phá Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, bị cáo Tạ Phong Tần chịu mức án 10 năm tù, riêng bị cáo Phan Thanh Hải do thành khẩn khai báo và hoàn cảnh gia đình gặp khó khăn vì vậy được giảm án xuống còn 3 năm tù cho cùng tội danh nêu trên.

Thùy Trang

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc