Bí quyết giải án “ma chài”

18:00 | 19/04/2015

618 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
“Khi trong bản có người chết, nhà nhà đều cắm lá xanh... họ không muốn những người đi đám tang mang xui xẻo vào trong nhà, việc tiếp xúc làm việc và khai thác tài liệu của cơ quan điều tra vì thế gặp muôn vàn khó khăn. Trong những trường hợp như vậy, chúng tôi vừa phải tôn trọng phong tục tập quán của bà con, song cũng phải có kinh nghiệm riêng để thu thập thông tin”, Thượng tá Phí Quang Khi, Phó trưởng Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45) Công an tỉnh Lai Châu mở đầu câu chuyện.

Không gặp ở nhà thì gặp trên nương, trên rẫy… tranh thủ sự giúp đỡ của các già làng, trưởng bản rồi tổ chức họp dân, vận động những người có uy tín cùng tham gia tố giác tội phạm...

Sau cái chết của thầy mo Giàng A Súa, cả bản Chảng Phàng, xã Sin Súi Hồ, huyện Phong Thổ (Lai Châu) chìm trong nỗi lo sợ. Người ta sợ Súa biết làm bùa ngải, sau khi chết vẫn trở về làm hại người dân trong bản… Bởi thế mà giữa những ngày Tết Nguyên đán, hoa mai, hoa mận nở khắp núi rừng mà nhà nào cũng cắm lá xanh, ngại ngần không tiếp xúc với cán bộ.

Công an tỉnh Lai Châu khám phá vụ án Giàng A Pao giết người, cướp tài sản. 

Xác nạn nhân Giàng A Súa được phát hiện vào ngày mùng 2 Tết Ất Mùi, trong tình trạng đang phân hủy… Chập choạng tối hôm đó, Phòng PC45 nhận tin báo của Công an huyện Phong Thổ về vụ việc trên. 

Thông tin ban đầu cho biết nạn nhân mất tích từ ngày 22 Tết. Đến khoảng 15h mùng 2 Tết, người dân đi rừng phát hiện Súa nằm chết ven bờ suối đầu nguồn. Khi phát hiện sự việc, con trai Súa cùng những người thân trong gia đình đều khẳng định rằng nạn nhân bị thú rừng ăn thịt, khăng khăng đòi đưa tử thi về nhà làm ma. 

Trong tình huống ấy, Công an huyện Phong Thổ vừa phải bảo vệ hiện trường, lại phải giải thích, thuyết phục gia đình nạn nhân… Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy, đây là vụ án mạng, nạn nhân Súa bị tử vong do nhiều vết thương ở vùng đầu. Vào thời điểm đó, mọi nhà trong bản đều cắm lá xanh, không ai muốn tiếp xúc với điều tra viên. Anh em phải ở nhờ trong trụ sở UBND xã. 

Cùng thời điểm này, một tổ công tác ngược rừng lên đồi thảo quả, xác minh tài sản của nạn nhân Súa để trong lán nương. Với những thông tin thu thập được, Phòng PC45 xác định vụ trọng án có liên quan đến mâu thuẫn cá nhân. 

Nạn nhân Súa trước đây từng hành nghề thầy cúng, biết làm ma chài… Trước thời điểm bị sát hại, Súa từng tuyên bố như vậy, khiến ông ta bị không ít người ghét bỏ. Trong khi đó, bản thân ông ta lại là kẻ nghiện ma túy, có quan hệ xã hội rất phức tạp.

Sau nhiều ngày rà soát, các trinh sát có được nguồn tin rất quan trọng. Khoảng 10 ngày trước khi Súa mất tích, nhà của Hảng A Vư (35 tuổi, ở cùng bản) có cậu con trai mới sinh chưa đặt tên đang khỏe mạnh, bỗng lăn đùng ra ốm. Vư có đến gặp Súa, Súa nói rằng nếu để anh ta chữa thì thằng bé sẽ khỏi bệnh, nếu không sẽ chết… Trên đường Vư đưa cậu con trai xuống bệnh viện thì cháu bé tử vong. 

Lật ngược thời gian, các trinh sát còn phát hiện trước đó một người con khác của Vư cũng bị chết, khi nhờ Súa chữa bệnh. Từ những căn cứ đã thu thập được, Phòng PC45 tập trung dựng lại hành trình của Vư, đồng thời nắm bắt diễn biến tâm lý của đối tượng này. 

Vư sau đó đã nhận tội. Cho rằng Súa là đối tượng làm bùa, sát hại con trai mình, Vư đã lên kế hoạch sát hại Súa. Trước thời điểm gây án khoảng vài ngày, đối tượng nhiều lần xuống nhà tìm Súa nhưng không gặp, anh ta nghĩ rằng Súa chỉ có thể lên rừng săn bắt thú hoặc đi hái thảo quả nên tiếp tục chờ đợi. 

Khoảng một ngày sau đó, Vư đi theo đường mòn dân sinh đến lán làm ruộng của gia đình Vư rồi tiếp tục đi bộ khoảng 15 phút đến ngã ba suối thuộc khu vực bản Chảng Phàng, xã Sìn Hồ, đây là khu vực mà tất cả người dân đi làm nương thảo quả và đi rừng đều phải đi qua. 

Để tránh bị phát hiện, đối tượng ngồi phục ở một tảng đá to, hai tay cầm 2 hòn đá… với mục đích khi phát hiện Súa đi qua sẽ dùng đá ném chết. Ngồi chờ khoảng 1 giờ đồng hồ thì phát hiện Súa, Vư đã dùng 2 hòn gạch ném vào đầu của Súa. Khi biết Súa đã tử vong, Vư kéo xác nạn nhân về phía hạ lưu của dòng suối rồi đặt xác ở đó. Sau khi gây án, đối tượng cởi bỏ quần áo rồi đi về nhà.

Đại úy Phạm Mạnh Hùng, Đội trưởng Đội Hướng dẫn điều tra án về TTXH (Phòng PC45) nhớ lại vụ giết người, cướp tài sản đặc biệt nghiêm trọng vừa xảy ra đầu tháng 4/2015. Vụ án xảy ra trên quốc lộ 4D thuộc địa bàn giáp ranh giữa hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu. 

Vào thời điểm bị phát hiện (khoảng 14h ngày 22/2/2014), xác nạn nhân đã bị phân hủy, được tìm thấy dưới một khe sâu thuộc km 75+ 950 (xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, Lai Châu), khi một số người dân trong lúc thả trâu, bò bỗng phát hiện. Nạn nhân được xác định là Chang A Sinh (32 tuổi, ở xã Mường Báng, huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên) bị sát hại với nhiều vết thương ở phần đầu và gáy. 

Vụ trọng án xảy ra tại đỉnh đèo, nơi thưa thớt người qua lại, việc thu thập tài liệu của Phòng PC45 Công an tỉnh Lai Châu vì thế không khác gì mò kim đáy bể.

Qua khám nghiệm, các trinh sát thu giữ trong túi áo nạn nhân một chùm chìa khóa, cách nơi nạn nhân nằm khoảng 20m có một chiếc búa đinh… Lần tìm theo hướng chiếc chìa khóa xe máy để lại hiện trường, các trinh sát được người dân cung cấp một nguồn tin rất quan trọng. 

Vào thời điểm vụ án mạng xảy ra, họ có nhìn thấy một người đàn ông dắt bộ chiếc xe máy. Đối tượng này sau đó đã gửi chiếc xe vào một nhà dân ven đường để về Điện Biên lấy chìa khóa… Danh tính kẻ thủ ác được xác định là Giàng A Pao (32 tuổi, ở xã Nà Khoa, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên). 

Vụ án được làm sáng tỏ sau 5 ngày tích cực vào cuộc của Phòng PC45 Công an tỉnh Lai Châu.

Theo Công an nhân dân

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc