Hà Tĩnh:

Bắt tên cướp có súng, phó phòng cảnh sát hình sự trọng thương

10:11 | 01/08/2014

1,550 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau gần 1 tiếng đồng hồ đấu trí căng thẳng với đối tượng, các mũi công tác khép chặt mục tiêu, đột nhập và khống chế thành công đối tượng, thu giữ một khẩu súng, 2 viên đạn, 3 chứng minh nhân dân mang tên khác nhau và 80 triệu đồng.

Đối tượng Phạm Xuân Thanh cùng tang vật

Như CAND đã đưa tin, khoảng 10h thứ bảy, ngày 26-7, Công an huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) nhận được tin báo của người dân về một đối tượng côn đồ, hung hãn dùng súng uy hiếp cướp tài sản của người dân tại ngã tư bãi biển Xuân Thành. Công an huyện Nghi Xuân khẩn trương phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh tiến hành truy bắt đối tượng. Phát hiện lực lượng truy bắt, đối tượng ngoan cố dùng súng đe dọa rồi bắn trả lự lượng truy đuổi. Trên đường chạy trốn, đối tượng đã dùng súng khống chế cướp xe máy của một người dân đi đường. Tuy nhiên, do không nổ được xe, đối tượng tiếp tục chạy bộ rồi mất hút...

Thưởng nóng tổ công tác mưu trí, dũng cảm bắt tội phạm có vũ khí.

Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa ký quyết định khen thưởng đột xuất tổ công tác của Công an huyện Nghi Xuân, phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh mỗi đơn vị 10 triệu đồng, Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ 5 triệu đồng đã mưu trí, dũng cảm trong lúc truy bắt đối tượng côn đồ, hung hãn, dùng súng uy hiếp cướp tài sản, đảm bảo an toàn tính mạng cho bị hại và nhân dân trên địa bàn.

Trong lúc vây bắt đối tượng, Thiếu tá Nguyễn Vinh Cảnh, Phó trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh đã bị đối tượng bắn bị thương.

Sau khi xác minh, khoanh vùng, lực lượng Công an phát hiện đối tượng đang trốn trong gác xép nhà một người dân ở thôn Thanh Long, xã Xuân Thành, lực lượng Công an khẩn trương sơ tán người dân rồi tiến hành bao vây gọi hàng. Đối tượng tiếp tục chui qua cửa sổ, chạy đến nhà thờ của người dân cách đó không xa rồi cố thủ với khẩu súng. Lự lượng chức năng áp sát nhà thờ, sử dụng loa tuyên truyền vận động đối tượng bỏ súng đầu hàng. Tuy nhiên, hung thủ cố thủ và hung hãn nổ đạn chống trả.

Sau gần 1 tiếng đồng hồ đấu trí căng thẳng với đối tượng, các mũi công tác khép chặt mục tiêu, đột nhập và khống chế thành công đối tượng, thu giữ một khẩu súng, 2 viên đạn, 3 chứng minh nhân dân mang tên khác nhau và 80 triệu đồng. Trong lúc vây bắt đối tượng, Thiếu tá Nguyễn Vinh Cảnh, Phó trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh bị một viên đạn bắn xuyên đùi. Anh được kịp thời đưa đến Bệnh viện Đa khoa 115 tỉnh Nghệ An để điều trị.

Mặc dù đã bị bắt nhưng tên tội phạm vẫn tỏ ra ngoan cố, lỳ lợm, không khai báo thông tin cá nhân, không chịu hợp tác với lực lượng Công an tỉnh Nghệ An, danh tính của đối tượng này được xác định là Phạm Xuân Thanh (SN 1982) trú ở khối 3, phường Cửa Nam, TP Vinh, tỉnh Nghệ An. Đối tượng có một tiền án về 7 năm tù về tội lưu hành tiền giả, 1 tiền sự về tội cố ý gây thương tích. Chân tướng của tên cướp được hé lộ...

Người bị hại trong vụ cướp này là anh Nguyễn Kiên (tên nạn nhân đã thay đổi) ở Xuân Thành, Nghi Xuân hành nghề lái xe. Đầu tháng 7-2014, anh được một người khách lại mặt thuê chở vào TP Hồ CHí Minh với giá hời. Trên đoạn đường dài vào Nam, anh và vị khách lạ mặt có nghỉ chân dừng ăn cơm, để đảm bảo sức khỏe anh xin chợp mắt trên xe. Khi tỉnh dậy tiếp tục hành trình thì vị khách lạ mặt tìm hành lý và lu loa lên rằng bị mất một túi xách trong đó có 1,7 tỷ đồng.

Ngay lúc đó, hắn thể hiện bản chất côn đồ, hung hãn khi dùng súng gí ngay vào đầu đe dọa anh Kiên trả tiền. Để giữ tính mạng, anh Kiên đành phải chấp nhận bồi thường cho hắn. Những tưởng về nhà sau chuyến chở khách tay trắng anh được yên ổn. Thế nhưng đúng một ngày sau khi trở về, đối tượng tiếp tục đòi tiền và đe dọa giết của người thân trong nhà. Hắn liên tiếp dùng súng uy hiếp bắt anh Kiên phải trả số tiền 1,7 tỷ đồng và không được báo với bất kỳ ai nếu muốn các thành viên trong gia đình được sống.

Lo sợ, hoang mang, không muốn điều gì xảy ra với cha mẹ già, người vợ trẻ và hai đứa con thơ, anh Kiên đã xoay sở được 200 triệu để gửi cho đối tượng. “Được voi đòi tiên”, sau một thời gian ngắn nhận được tiền, đối tượng côn đồ lại tiếp tục buộc anh Kiên trả tiền nếu không sẽ “lấy máu” của cả nhà, và đỉnh điểm của vụ việc là ngày 26-7 hắn đến nhà anh dùng súng uy hiếp đòi thêm tiền...

Lời cảm ơn của nhân dân chính là sự ghi nhận sự hy sinh thầm lặng cảu lực lượng Công an trên trận tuyến đầy cam go và nhiều thử thách. Tại Bệnh viện Đa khoa 115 tỉnh Nghệ An, được chăm sóc tận tình và chu đáo của các y, bác sĩ, sức khỏe của Thiếu tá Nguyễn Vinh Cảnh đã ổn định. Khi chia sẻ với chúng tôi về vụ án này anh nói: “Nhờ có nhân dân đã sát cánh cùng chúng tôi để chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ.

Trong tình huống nước sôi lửa bỏng, nhân dân đã giúp chúng tôi nhiều nguồn tin có giá trị. Chính nhân dân là điểm tựa vững chắc cho chúng tôi trên trận tuyến đấu tranh phòng chống tội phạm nhiều cam go và thử thách”.

 

Theo CAND