Bắt nhóm kinh doanh mã kích hoạt phần mềm trái phép

07:00 | 26/10/2014

849 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nghi ngờ việc kinh doanh mã key kích hoạt phần mềm có bản quyền trên mạng Internet tại trang keybanquyen.info và keybanquyen.org, cơ quan công an vào cuộc xác minh, phát hiện hành vi bán mã key trái pháp luật.

Ngày 23/10, Đội Thương mại Điện tử (Phòng Cảnh sát Phòng chống Tội phạm, Công an Hà Nội) đã tạm giữ Vũ Minh Quân (ở huyện Văn Lâm, Hưng Yên); Vũ Tuấn Anh (ở quận Thanh Xuân, Hà Nội); Nguyễn Tiến Dũng (ở quận Hà Đông, Hà Nội) và Trần Tích Huy (ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) về hành vi kinh doanh trái phép.

Theo tài liệu điều tra, cuối tháng 3/2013, Tuấn Anh lập và quản trị website kebanquyen.info để rao bán, kinh doanh các mã key (mã kích hoạt) phần mềm có bản quyền. Đến trung tuần tháng 6/2013, Quân lập và quản trị website keybanquyen.org để rao bán, kinh doanh các mã key xác nhận phần mềm có bản quyền. Toàn bộ mã key bản quyền trên, do Dũng và Huy cung cấp.

Các đối tượng kinh doanh mã key trái phép.

Khi gặp khách có nhu cầu, Quân và Tuấn Anh liên lạc với hai người trên để lấy mã key bản quyền rồi thu lợi. Tổng doanh thu do các đối tượng kiếm được hơn 567 triệu đồng.

Tiến hành xác minh từ Công ty Microsoft Việt Nam cho thấy, hầu hết số mã key nêu trên được cung cấp miễn phí cho các dự án phi lợi nhuận của nước ngoài. Đồng thời mỗi mã key phải đi kèm với một license. Người kinh doanh có mã key này mà không cung cấp license cho người mua là vi phạm quyền kinh doanh của Microsoft.

Microsoft Việt Nam cung cấp, tổng giá trị thực tế của các mã key mà 4 đối tượng đã bán là hơn 9 tỉ đồng.

Để một phần mềm có bản quyền hoạt động, các nhà sản xuất phần mềm thường bán phần mềm kèm theo một bộ mã key và license. Người dùng có thể lấy phần mềm cài đặt trực tiếp từ nhà phân phối hoặc trên mạng internet để phần mềm hoạt động đầy đủ chức năng khi cài đặt.

Tại cơ quan công an, các đối tượng khai, dù nhận thức được việc kinh doanh mã key là vi phạm nhưng vẫn thực hiện. Cơ quan điều tra cho biết, các đối tượng sẽ bị xử lý hành vi Kinh doanh trái phép theo điều 159 của Bộ luật Hình sự.

Thiên Minh