Ý nghĩa của một lớp khí công

14:00 | 15/09/2014

1,606 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Vừa qua, câu lạc bộ (CLB) dưỡng sinh PV Gas – Nam Huỳnh Đạo đã được Công đoàn Tổng Công ty Khí Việt Nam chính thức công nhận và hỗ trợ một phần kinh phí để tổ chức tập luyện.

Việc tiếp cận với môn khí công dưỡng sinh Nam Huỳnh Đạo ở PV Gas diễn ra khá tình cờ xuất phát từ nhận thức của một người đang tìm con đường vượt qua bệnh tật – anh Lê Phước Khôi, Phó giám đốc Công ty Quản lý Dự án Khí (DAK), đơn vị trực thuộc PV Gas.

Từ hiệu quả của bản thân, anh Lê Phước Khôi đã có sáng kiến đóng góp cho phong trào thể dục thể thao của tổng công ty bằng việc phối hợp với Ban An toàn – Sức khỏe – Môi trường (ATSKMT) đề xuất thành lập CLB dưỡng sinh PV Gas – Nam Huỳnh Đạo, nhằm chia sẻ kinh nghiệm phục hồi sức khỏe, nâng cao sinh lực thể chất và tinh thần cho CBCNV của Công ty DAK nói riêng cũng như của tổng công ty nói chung.

Được sự đồng thuận của lãnh đạo Tổng công ty, đồng thời được sự động viên của các thành viên trong môn phái Nam Hùynh Đạo, anh Khôi đã quyết tâm tổ chức lớp, hướng dẫn cho những người bạn đồng nghiệp trong PV Gas tập luyện.

Tập luyện tại CLB dưỡng sinh PV Gas – Nam Huỳnh Đạo

Từ ngày 15/7/2013, nhóm tập luyện đầu tiên với 15 thành viên đã tổ chức tập luyện 2 ngày trong tuần với sự hỗ trợ chuyên môn của một người đồng nghiệp và cũng để tử môn phái Nam Huỳnh Đạo, hiện là Phó Chánh Văn phòng PV Gas. Sau một thời gian luyện tập, lớp học được nâng lên thành CLB với mức chuyên nghiệp và có quy củ hơn. CLB đã mời anh Nguyễn Chí Hiếu, phụ trách Đạo đường Rạch Miễu, quận Phú Nhuận hướng dẫn cho các thành viên CLB. Thông qua anh Hiếu, sư phụ chưởng môn cũng đã tạo điều kiện để xây dựng CLB dưỡng sinh Nam Huỳnh Đạo tại PV Gas như một lớp học trong hệ thống Nam Huỳnh Đạo.

Đến nay, danh sách thành viên tham gia đã vượt hơn con số 30 người do chị Nguyễn Thị Hồng Lam, bác sĩ, Trưởng phòng Y tế - Ban ATSKMT của PV Gas làm Chủ nhiệm và anh Nguyễn Thanh Bình, cán bộ Công ty DAK làm Phó Chủ nhiệm. Trung bình mỗi buổi tập có từ 15 đến 25 thành viên tham gia. Một buổi tập kéo dài khoảng 40 phút, với chương trình tập luyện từ cơ bản đến nâng cao, linh hoạt thay đổi phù hợp với nhiều đối tượng học viên. Các học viên đều mặc trang phục của môn phái, giữ kỷ luật luyện tập nghiêm ngặt, được hướng dẫn tỉ mỉ để điều chỉnh luyện tập tại nhà.

Từ tháng 4/2014, CLB dưỡng sinh PV Gas – Nam Huỳnh Đạo đã được Công đoàn PV Gas chính thức công nhận và hỗ trợ một phần kinh phí để tổ chức tập luyện. Đây là kết quả của quá trình quyết tâm và đoàn kết phấn đấu của nhiều thành viên trong CLB.

Trong thời gian tới, CLB định hướng duy trì luyện tập và thu hút các thành viên mới. Rất có thể sẽ thêm một số các buổi giao lưu để các học viên thêm khẳng định quyết tâm: sống khỏe, sống vui, sống có ích.

Môn phái Nam Huỳnh Đạo có nguồn gốc gia truyền nhiều đời trong sự đúc kết tinh hoa của dân tộc Việt, dung hợp các học thuật Đông Phương. Đây có thể coi là môn võ rất riêng của Việt Nam, dung hòa các di sản võ đạo – võ công Việt Nam như: Nội công – Tâm pháp – Khí công – Mật dưỡng – Quyền pháp. Môn sinh Nam Huỳnh Đạo tu dưỡng nội dung cụ thể mang tính đặc trưng võ công pháp thuật gồm: Võ đức, Võ đạo, Võ thiền, Võ y, Chánh võ. Sư phụ chưởng môn Huỳnh Tuấn Kiệt là hậu duệ đời thứ 7 của Võ tướng Tổng trấn Bắc thành Nguyễn Huỳnh Đức (cụ Huỳnh Tường Đức) đời nhà Nguyễn (1748-1819) – một biểu tượng tài đức, văn võ kiêm toàn, có công mở mang và phát triển miền Nam Gia Định và ông chính là tiên sư của dòng võ Huỳnh gia.

Với nguồn gốc y - võ dân tộc, các bài tập dưỡng sinh khí công của Nam Huỳnh Đạo rất hiệu quả trong việc bảo vệ và cải thiện sức khỏe mà lại dễ tập vì khá đơn giản và thân thuộc với người Việt Nam. Rất nhiều chứng bệnh có thể cải thiện được qua tập luyện thực tiễn như: huyết áp, tim mạch, mất ngủ, đau khớp, các bệnh liên quan đến thận… Đây là một phương pháp y học cổ truyền đúc kết từ nhiều đời, có điểm đặc biệt nhất là không dùng thuốc, mà thông qua hệ thống đạo dẫn khí công, nội công, phép vận dưỡng để tác động vào hệ sinh lực của mạch huyệt, thần kinh, khí quan, hỗ trợ thanh lọc cơ thể và phát huy tối đa năng lực, sức khỏe. Nam Huỳnh Đạo không chỉ giáo dục tinh thần, ý chí vượt qua khó khăn mà còn khuyến khích tinh thần đoàn kết, ứng xử có đạo đức, không khuyến khích đối kháng và bạo lực.

Mặc dù nguyên tắc là như vậy, nhưng không phải ai cũng có thể tham gia đến cùng vì tham gia tập luyện đòi hỏi phải có sự kiên trì, niềm tin và tập luyện cho đúng. Với cường độ và áp lực công việc, mật độ sống trong đô thị, biến đổi khí hậu, thực phẩm và không khí ô nhiễm nghiêm trọng thì việc duy trì tập luyện để khỏe về thể chất, mạnh về tinh thần là hoàn toàn có ích trong cuộc sống.

 

PV

DMCA.com Protection Status