Tưởng nhớ Bác Hồ ở Udon Thani, Thái Lan

08:44 | 15/05/2011

480 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Sáng 14/5/2011, Hội cựu chiến binh Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã tới Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại làng Noỏng Ôn, tỉnh Udon Thani, Thái Lan để thắp hương viếng Người.

Đây là một hoạt động nằm trong chương trình thăm lại chiến trường xưa tại Cánh Đồng Chum (tỉnh Xiêng Khoảng, CHDCND Lào).

Ông Lê Xuân Vệ, Trưởng Đoàn cựu chiến binh Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam xúc động nói: “Dự định về thăm nhà tưởng niệm Bác Hồ ở Udon Thanni đã có từ lâu và đến bây giờ chúng tôi mới có cơ hội thực hiện. Đến đây viếng Bác để thấy hết sự gian nan, cực khổ trong chuỗi năm tháng tìm đường cứu nước của Người”.

Trong những tháng ngày bôn ba tìm đường cứu nước, năm 1928 Bác Hồ đã dừng chân ở đây để chuẩn bị cho việc hai năm sau, thành lập Ðảng Cộng sản Việt Nam. Noỏng Ôn thời kỳ ấy chỉ có tám gia đình người Việt, không có người Thái vì đây là nơi hẻo lánh, xa trung tâm.

Ðêm đêm, sau một ngày lao động vất vả, Thầu Chín (Bí danh của Bác thời kỳ này) tập hợp anh em lại, hỏi han, trò chuyện, kể cho anh em nghe về phong trào cách mạng đang diễn ra ở trong nước, về cách mạng Nga, cách mạng Trung Quốc, phác thảo tương lai cách mạng Việt Nam.

Thầu Chín khuyên bà con người Việt chăm chỉ làm ăn, luôn nhớ về Tổ quốc, tôn trọng phong tục, tập quán, đoàn kết với người dân sở tại, nhắc nhở anh chị em học chữ Thái, nói tiếng Thái. Bản thân Người nêu gương, chỉ trong một thời gian ngắn đã nghe hiểu và nói được ít nhiều tiếng Thái. Về đối ngoại, Bác chủ trương làm cho người Thái có cảm tình hơn nữa đối với người Việt Nam và cách mạng Việt Nam.

Đoàn cựu chiến binh Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam chụp ảnh trước nhà lưu niệm Bác

Năm 2004, trên cơ sở lời kể của nhân chứng, chính quyền tỉnh Udon Thani, cùng bà con Việt kiều đã khôi phục Trại cưa Noỏng Ôn, nơi trước đây Bác Hồ đã từng sống và làm việc, trong khuôn viên gần một héc-ta do bà con Việt kiều góp tiền mua lại rồi hiến cho nhà nước và đóng góp một phần tài chính.

Tại đây, chính quyền địa phương đã xây dựng một nhà tưởng niệm, hội trường để trưng bày các hiện vật, tư liệu sách báo liên quan cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác Hồ, cũng như một số hiện vật liên quan đến văn hóa, đời sống của bà con Việt kiều tại Thái Lan.

Ông Vũ Mạnh Hùng, thành viên Ban quản lý Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh cho biết: “Là những người con nước Việt xa xứ nhưng trái tim chúng tôi vẫn luôn hướng về Tổ quốc, vẫn luôn hướng về Bác Hồ kính yêu. Chúng tôi rất bất ngờ và xúc động khi đoàn cựu chiến binh của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam vượt hàng ngàn cây số xa xôi để đến đây viếng Người. Điều này làm cho chúng tôi càng thêm vững tâm vào công việc mình đang làm hàng ngày, bảo tồn và lưu giữ dấu chân Người nơi đây”.

Vũ Minh Tiến (Từ Udon Thani – Thái Lan)

DMCA.com Protection Status